เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สื่อต่างประเทศรายงานถึงภารกิจกล้องโทรทรรศน์เคปเลอร์ (Kepler) ของนาซา โดยมาริโอ้ เพอเรซ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่ศูนย์วิจัยเอมส์ของนาซาในแคลิฟอร์เนีย ว่า กล้องโทรทรรศน์เคปเลอร์ได้ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบ (Exoplanet) เพิ่มเติม 219 ดวง โดยในจำนวนนั้น 10 ดวงมีขนาดใกล้เคียงกับโลก โดยเพอเรซอธิบายว่า นอกจากดาวเคราะห์ 10 ดวงดังกล่าวจะมีขนาดใกล้เคียงโลกแล้ว ยังมีลักษณะของหิน และการโคจรในระบบที่คล้ายกับโลกด้วย ซึ่งนั่นหมายถึงดาวเคราะห์เหล่านั้นอาจจะมีน้ำอยู่บนผิวดาวด้วย

“ชุดข้อมูลของกล้องเคปเลอร์นี้ค่อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเนื่องจากพบว่าหนึ่งในดาวเคราะห์ที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลก มีระยะห่างจากดาวฤกษ์ที่มันสังกัดอยู่ ใกล้เคียงกับระยะห่างของโลกกับดวงอาทิตย์” เพอเรซกล่าว

ทั้งนี้ หลังจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ได้ปฏิบัติภารกิจตั้งแต่ปี 2009 ได้ค้นพบดาว 4,034 ดวงที่คาดว่าจะเป็นดาวเคราะห์ โดยยืนยันแล้วว่าในจำนวนนั้น 2,335 ดวงเป็นดาวเคราะห์นอกระบบ และในจำนวนนี้ยืนยันแล้วว่ามากกว่า 30 ดวงน่าจะมีขนาดและอุณหภูมิใกล้เคียงกับโลก ข้อมูลของกล้องเคปเลอร์ยังให้แนวทางใหม่ในการประเมินดาวเคราะห์ที่มีผิวดาวเป็นของแข็งเหมือนกับโลกหรือส่วนใหญ่เป็นแก๊วเหมือนกับดาวเนปจูน ซึ่งความแตกต่างนี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถค้นหาดาวเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายโลกได้

Cr. ประชาชาติธุรกิจ – www.nasa.gov

TV Pool Online