เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ศ.ดร.อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดเผยว่า คำสั่งมาตรา 44 การเร่งรัดโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ได้ยกเว้นการขอใบอนุญาตประเภทบุคคลธรรมดา (ระดับภาคีพิเศษ) หรือนิติบุคคลของจีนจากสภาวิศวกร ในงานออกแบบโครงสร้างพื้นฐาน งานที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้าง และงานระบบราง ระบบไฟฟ้า เครื่องกลและงานจัดหาขบวนรถไฟ แต่งานก่อสร้างยังต้องได้รับใบอนุญาต และจัดให้มีการอบรมและทดสอบกับบุคลากรของจีน สำหรับการอบรมและทดสอบทางสภาวิศวกรและสภาสถาปนิกจะตั้งคณะกรรมการร่วม 4 ฝ่าย (สภาวิศวกร, สภาสถาปนิก, คมนาคม, ผู้แทนจีน) เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ในการอบรมทางเทคนิค ได้แก่ สภาพภูมิศาสตร์ โครงสร้างชั้นดิน และกฎหมาย, ความปลอดภัยและจริยธรรม

ขณะนี้อยู่ในระหว่างการหารือกับจีนที่จะเดินทางมาในวันที่ 21-30 มิ.ย.60 ในเรื่องความรู้เฉพาะของงาน โดยหลังผ่านการฝึกอบรมและทดสอบ ทั้ง 2 สภาจะให้ใบรับรองแก่บุคลากรของจีนภายใน 120 วัน เนื่องจากในมาตรา 44 ไม่ได้ยกเว้นมาตรา 8 รับรองความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วิศวกร พ.ศ.2542 เพื่อให้เริ่มงานได้

“ใบรับรองที่ออกจะระบุโครงการและระยะเวลา เพื่อไม่ให้ใช้ใบรับรองกับโครงการอื่นๆ ทั้งนี้หากบุคลากรของจีนทำผิดก็ดำเนินการตามกฎหมายไทยทั้งคดีแพ่งและอาญาเพราะใน ม.44ไม่ได้ยกเว้นให้” ศ.ดร.อมรกล่าวและว่า นอกจากนี้ทั้ง 2 สภายังได้เสนอให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับคนไทยให้เป็นรูปธรรมด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการ กำหนดสัดส่วนวิศวกรไทยร่วมงานในโครงการ ให้วิศวกรไทยประกบทำงานกับจีนในตำแหน่งที่สำคัญและมีองค์กรที่มีกาวิจัยต่อยอดความรู้ ส่วนสภาสถาปนิกให้ความรู้เกี่ยวกับ สถาปัตยกรรมและศิลปวัฒนธรรมของไทยด้วย

Cr. ประชาชาติธุรกิจ

TV Pool Online