เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
ยำยอดฟักแม้ว

คงจะมีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่ชอบกินผักที่ชื่อว่า ยอดฟักแม้ว หวาน ๆ กรอบ ๆ เคี้ยวกรุบ ๆ ยิ่งถ้าเอาไปผัดน้ำมันหอยอีก แทบจะลืมผักกระเฉดไฟแดง ผักบุ้งไฟแดงไปเลยทีเดียว แต่ก็อย่างว่า กินแต่ยอดฟักแม้วผัดกันมาจนเบื่อแล้ว ลองจับยอดฟักแม้วมาทำเป็นเมนูใหม่ ๆ ดูบ้าง วันนี้เราก็มีเมนูยอดฟักแม้วสุดแซ่บมาแนะนำ นั่นก็คือ ยำยอดฟักแม้ว จาก คุณ isolateboy สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม อื้อหื้อ แค่เห็นภาพ น้ำลายจะไหลตาม ทั้งแซ่บ ทั้งกรอบ ทั้งอร่อยแบบนี้ ชักจะอดใจไม่ไหวแล้ว

 ส่วนผสม
 
  เนื้อไก่ สับเอง (เลือกเอาส่วนน่อง เพราะคิดว่าเนื้อเด้ง ๆ ดี พอประมาณ)

  ยอดฟักแม้ว เด็ดขนาดพอดี

  น้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ 

  พริกแดงหรือพริกขี้หนูโขลก 1 กำมือ 

  น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ 

  น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ 

  น้ำตาลปี๊บ 1 1/2 ช้อนโต๊ะ 

  กระเทียมเจียว

  พริกเจียว

 วิธีทำ
 
  1. คนผสมน้ำพริกเผา พริก น้ำมะนาว น้ำปลา และน้ำตาลปี๊บให้เข้ากัน (รสชาติจะออก เปรี้ยว ๆ เค็ม ออกหวานนิดหน่อย) แบ่งใส่กระเทียมเจียว และพริกเจียวอย่างละครึ่งส่วนหนึ่งลงไป คนผสมให้เข้ากัน (อีกครึ่งหนึ่งไว้โรยหน้า)
 
  2. ลวกไก่สับ และลวกฟักแม้ว จากนั้นนำลงไปคลุกกับน้ำยำ ตักใส่จาน โรยด้วยกระเทียมเจียว และพริกเจียวที่เหลือ (เป็นเสร็จครับ รสชาติลงตัวมากครับ ความกรอบของยอดซาโยเต้ พริกทอด กระเทียมเจียว บวกกับน้ำยำที่ลงตัว และความหอมของกระเทียมเจียวในน้ำยำที่มีอยู่ คาดว่าได้ลิ้มลองจะติดใจ) 

 

ยำยอดฟักแม้ว

 จะมีใครใจเด็ดที่เห็นยำยอดฟักแม้วจานนี้แล้วน้ำลายไม่สอบ้าง บอกตรง ๆ เลยค่ะว่า หิว และอยากลองกินมาก ขอตัวเข้าครัวก่อนนะคะ บาย !

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ isolateboy สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม