เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
 

ทำความรู้จักประเทศเลโซโท

ก่อนที่เราจะเข้าไปเที่ยวประเทศเลโซโท มาทำความรู้จักประเทศนี้กันสักนิดค่ะ “เลโซโท” หรือ “ราชอาณาจักรเลโซโท” ตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกา ไม่มีทางออกสู่ทะเล ถูกโอบล้อมไปด้วยประเทศแอฟริกาใต้ มีเนื้อที่ทั้งหมดราว ๆ 30,344 ตารางกิโลเมตร ถ้าให้เทียบกับจังหวัดในประเทศไทยก็ใหญ่กว่าจังหวัดนครราชสีมาเล็กน้อยค่ะ

ภาพจาก Gil.K / shutterstock.com 

 

ภูมิประเทศของเลโซโทเป็นที่ราบสูง เต็มไปด้วยภูเขาและเทือกเขา ทำให้ประเทศแห่งนี้มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม น่าท่องเที่ยวมาก ๆ ซึ่งสมเด็จพระราชาธิบดีเลตซีที่ 3 (King Letsie III) พระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันของประเทศเลโซโท ก็ได้ทรงนำแนวทางการเกษตรแบบผสมผสานจากเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำรัสของในหลวง รัชกาลที่ 9 ไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของประเทศตนเอง จนปัจจุบันประเทศเลโซโทก็สามารถที่จะลดการนำเข้าอาหารจากต่างประเทศ ประชากรสามารถเลี้ยงตนเองได้ด้วยการเกษตร

นอกจากลักษณะภูมิประเทศที่สวยงามแปลกตาน่าเที่ยวแล้ว เลโซโทยังมีอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี อีกทั้งยังมีวิถีชีวิตของคนพื้นเมืองให้ได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด เป็นประเทศที่มีบรรยากาศเงียบสงบมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

สถานที่ท่องเที่ยวเลโซโท

 สถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นของเลโซโท แน่นอนว่าต้องหนีไม่พ้นการท่องเที่ยวแบบป่าเขา สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อาทิ

 – Katse Dam

เขื่อนที่สร้างขึ้นบนแม่น้ำ Malibamat’so โดยมีภูเขาน้อยใหญ่โอบล้อมทั้งสองด้าน ทำให้ที่นี่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามเป็นไฮไลท์เด็ดของเลโซโทที่นักท่องเที่ยวจะต้องมาเยือนให้ได้ การมาเที่ยวเขื่อนแห่งนี้นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ดื่มด่ำกับวิวของทะเลสาบสุดกว้างใหญ่ที่มีขุนเขาสีเขียวโอบล้อมแล้ว ก็ยังจะได้ทำกิจกรรมอื่น ๆ อีกด้วย อาทิ การขี่ม้า, การนั่งเรือชมทะเลสาบ, เยี่ยมชมหมู่บ้านของชนเผ่าพื้นเมือง, เที่ยวชมสวนพฤกษศาสตร์ เป็นต้น

 – น้ำตก Maletsunyane/Semonkong

น้ำตก Maletsunyane หรือที่คนพื้นเมืองเรียกว่า น้ำตก Semonkong ตั้งอยู่ในเขต Semonkong ของประเทศเลโซโท เป็นน้ำตกที่เกิดจากสายน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาไหลลงสู่หน้าผาในแนวตั้งฉาก ทำให้ที่นี่กลายเป็นน้ำตกสายเดียวสูงที่สุดในแอฟริกาใต้ มีความสูงอยู่ที่ 192 เมตร ซึ่งทางรีสอร์ท Semonkong Lodge ได้จัดกิจกรรมการโรยตัวจากหน้าผาน้ำตกที่ความสูง 204 เมตร ทำให้ที่นี่ถูกบันทึกเป็นสถานที่โรยตัวจากน้ำตกที่สูงที่สุดในโลกจาก Guinness World Record

 – Kome Cave

ภาพจาก Christian Offenberg / shutterstock.com 

เป็นถ้ำที่ไม่ใหญ่และไม่ลึก แต่สิ่งที่พิเศษของที่นี่ก็คือเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชนเผ่าพื้นเมือง โดยลักษณะของบ้านก็สวยงามแปลกตา รูปร่างกลมมน เหมือนกับบ้านของชาวเอสกิโม แต่ตั้งอยู่ติดกับเชิงผาของถ้ำ สร้างขึ้นจากการแกะสลักหินแล้วฉาบด้วยดินเหนียวและมูลวัว มีอยู่ประมาณ 5-10 หลัง

 – Tse’hlanyane National Park

 
ได้ชื่อว่าเป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของเลโซโท ครอบคลุมพื้นที่มากถึง 5,600 ไร่ โอบล้อมไปด้วยเทือกเขาสูงใหญ่รูปร่างแปลกตา และมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีลำธารสวยใส อยู่ท่ามกลางทุ่งหญ้าสีเขียวขจี พร้อมกับมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้ได้ทำอีกมากมาย

 – เส้นทางท่องเที่ยวตามรอยเท้าไดโนเสาร์

ประเทศเลโซโทเป็นประเทศหนึ่งที่มีชื่อเสียงเรื่องการค้นพบซากไดโนเสาร์ แม้จะเป็นประเทศเล็ก ๆ แต่ก็มีการพบหลักฐานเกี่ยวกับไดโนเสาร์ค่อนข้างมาก ทั้งกระดูกของไดโนเสาร์และรอยเท้า นอกจากนี้ยังมีการค้นพบซากฟอสซิลอื่น ๆ อีกด้วย อาทิ เปลือกหอย และต้นไม้ โดยสามารถเที่ยวชมได้ที่เมือง Morija, Subeng Stream, Tsikoane, Moyeni และ Matsient เป็นต้น

 – Afriski Mountain Resort

 

 

 Afriski Mountain Resort เป็นสกีรีสอร์ทที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในแอฟริกาใต้ เพราะที่นี่เต็มไปด้วยกิจกรรมและกีฬาฤดูหนาว มีอุปกรณ์ให้นักท่องเที่ยวครบครัน อีกทั้งยังตั้งอยู่ในเขตภูเขาสูง จึงเหมาะแก่การเล่นสกีและสโนบอร์ดดิ้งมากที่สุด นอกจากนี้ในฤดูกาลอื่น ๆ ที่นี่ยังมีกิจกรรมให้ได้ร่วมสนุกมากมายอีกด้วย

 

การเดินทางไปเลโซโท

 สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยหากต้องการไปท่องเที่ยวที่ประเทศเลโซโทจะต้องบินไปลงที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก (Johannesburg) ประเทศแอฟริกาใต้ (ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางประเทศไทยได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่าแอฟริกาใต้ สามารถพำนักอยู่ได้ 30 วัน) แล้วต่อไปยัง Moshoeshoe I International Airport สนามบินในเมือง Maseru ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศเลโซโท

 นักท่องเที่ยวชาวไทยจะต้องขอวีซ่าท่องเที่ยวเลโซโทเสียก่อน (เมื่อวีซ่าอนุมัติจะสามารถพำนักอยู่ในเลโซโทได้ 30 วัน) โดยสามารถยื่นขอวีซ่าท่องเที่ยวประเทศเลโซโทได้ที่สถานกงสุลแห่งราชอาณาจักรเลโซโท ประจำประเทศไทย สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ lesothoembassy.ie 

สถานกงสุลแห่งราชอาณาจักรเลโซโท ประจำประเทศไทย

คุณอภิชาติ สุดแสวง (กงสุลกิตติมศักดิ์) เลขที่ 2 ซอยอภิชาติ ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0 2411 6011, 08 5311 3322

อีเมล : consul@lesothoconsulate-thai.or.th

เว็บไซต์ : lesothoconsulate-thai.or.th

ใครที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ในรูปแบบของสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติและวัฒนธรรม ประเทศเลโซโทถือได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ เลยทีเดียว มาเก็บตังค์และวางแผนไปเที่ยวเลโซโทกันเถอะ 🙂

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
sameaf.mfa.go.th, golesotho.co.za, apecthai.org, visitlesotho.travel, lesothoconsulate-thai.or.th และ lesothoembassy.ie