เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. อาแอร์เดและเอเอฟพีรายงานว่า รัฐสภาเยอรมนีผ่านกฎหมายการแต่งงานของบุคคลเพศเดียวกัน โดยเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาลงมติเห็นชอบให้บุคคลเพศเดียวกันสามารถแต่งงานกันได้อย่างถูกกฎหมาย แต่นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิแห่งเยอรมนี ออกมายอมรับว่าได้โหวตไม่เห็นด้วยกับการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน ความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นหลังการลงคะแนนเสียงเสร็จสิ้น ซึ่งนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี จากพรรคคริสเตียนเดโมเครตยูเนี่ยนออกมาเปิดเผยว่าตนลงคะแนนไม่เห็นด้วยกับกฎหมายอนุญาตให้การแต่งงานเพศเดียวกันถูกต้อง เพราะยังเชื่อว่าการแต่งงานควรจะถูกอนุรักษ์ไว้สำหรับผู้ชายและผู้หญิง

“สำหรับดิฉัน การแต่งงานตามกฎหมายของเยอรมนีคือการแต่งงานระหว่างสามีและภรรยาและนั้นคือเหตุผลที่ว่าทำไมฉันถึงโหวตไม่เห็นด้วยในวันนี้” นางแมร์เคิลกล่าวสั้นๆหลังจากการลงเสียงในสภาเสร็จสิ้น 

แต่นายโฟล์เกอร์ เกาเดอร์ วิปของพรรคคริสเตียนเดโมเครตยูเนี่ยนที่แม้ว่าจะลงคะแนนไม่เห็นด้วย แต่ก็ออกมายอมรับและระบุว่านี้เป็นการลงคะแนนตัดสินด้วยความมีสติสัมปชัญญะของทุกฝ่าย ขณะที่นายโธมัส อ็อปเปอร์มันน์ วิปพรรคโซเชียลเดโมเครต ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่เห็นด้วยกับการแต่งงานของเพศเดียวกันกล่าวแสดงความยินดีว่าการลงคะแนนครั้งนี้เป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในสังคมการเมือง แม้ว่าจะเป็นการเห็นแย้งกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล แต่นายอ็อปเปอร์มันน์มองว่าการลงคะแนนดูจะสวนทางกับความเจตจำนงของพรรคร่วมรัฐบาลและดูไม่ดีนักสำหรับภาพลักษณ์ระหว่างพรรคร่วม แต่ดีต่อผู้คนโดยรวม

ขณะที่นายดีต์มาร์ บาร์ตช์ ตัวแทนจากพรรคซ้ายกล่าวก่อนที่จะมีการลงคะแนนระหว่างการประชุมสภาว่าตนอยากให้ทุกคนเห็นด้วยกับความเสมอภาค ความรัก และความถูกต้อง เพื่อที่จะได้สร้างบรรทัดฐานต่อไปให้กับประเทศเยอรมนี

ทั้งนี้การลงคะแนนครั้งประวัติศาสตร์ที่มีสมาชิกสภาโหวตเห็นด้วย 393 เสียง และไม่เห็นด้วย 226 เสียง จากทั้งหมด 623 เสียง ซึ่งกฎหมายฉบับนี้นอกจากจะเปิดทางให้คนเพศเดียวกันแต่งงานแล้วยังสามารถรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมได้อีกด้วย โดยที่ผ่านมามีการถกเถียงเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าวในสภามาตั้งแต่ปี 2544 และนับว่าเป็นหนึ่งในกฎหมายที่มีการถกเถียงยาวนานที่สุดฉบับหนึ่งสำหรับกฎหมายที่เกี่ยวกับครอบครัวและคู่ครองชีวิต

Cr. ข่าวสด

 

TV Pool OnlineTV Pool Online