เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

6 สัญญาณเตือนของโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

            โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน หรือที่รู้จักกันดีว่าหัวใจวาย (Heart attack) นั้นเป็นโรคที่อันตรายถึงชีวิต หากผู้ป่วยไม่ถึงมือแพทย์ได้ทันเวลาโอกาสที่จะเสียชีวิตนั้นก็มีมากค่ะ อย่างไรก็ตาม วันนี้เรามี 6 อาการที่เป็นสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังมีความเสี่ยงที่จะตกอยู่ในภาวะหัวใจวายมาฝากค่ะ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1.รู้สึกเจ็บที่หลัง คอ สันกราม หรือแขน

ก่อนที่จะตกอยู่ในภาวะหัวใจล้มเหลวนั้น ผู้ป่วยจะมีอาการแน่นหรือเจ็บที่หน้าอก หรือแขนด้านซ้าย รวมถึงอาจมีอาการปวดร้าวบริเวณคอ สันกราม หรือหลัง  โดยที่อาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นฉับพลันและอาจทำให้คุณตื่นขึ้นมากลางดึก

2.ปวดท้อง

อาการปวดท้องถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังเข้าใกล้สู่การตกอยู่ในภาวะหัวใจล้มเหลว โดยที่ผู้ป่วยอาจไปสับสนกับสัญญาณเตือนจากภาวะอาหารเป็นพิษ โรคไข้หวัดใหญ่ หรือโรคกรดไหลย้อน นอกจากนี้ผู้หญิงบางคนยังรู้สึกเหมือนโดนกดบริเวณท้องอีกด้วย

 

3.มีเหงื่อออกแม้อากาศไม่ร้อน

อีกหนึ่งอาการที่อาจเกิดขึ้นกับผู้หญิงที่กำลังตกอยู่ในภาวะหัวใจล้มเหลวคือ ผู้ป่วยจะมีเหงื่อออกทั้งๆ ที่อากาศไม่ร้อน หากคุณลองสำรวจตัวเองแล้วพบว่าช่วงนี้มีอาการดังกล่าวโดยที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คุณควรรีบไปปรึกษาแพทย์ค่ะ

4.หายใจลำบาก

            หนึ่งในสัญญาณที่ชัดเจนว่าภาวะหัวใจล้มเหลวกำลังคืบคลานเข้ามาคือ คุณจะรู้สึกว่าตัวเองหายใจได้ลำบากขึ้นหรือมีอาการหอบร่วมด้วย ทั้งนี้ผู้หญิงหลายคนที่ผ่านประสบการเฉียดตายได้บอกอีกด้วยว่าความรู้สึกมันจะคล้ายกับคุณกำลังวิ่งมาราธอนโดยไม่ได้เคลื่อนไหวร่างกายสักนิด

5.เหนื่อยง่าย

แม้ว่าคุณจะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ แต่หากคุณยังรู้สึกเหนื่อยหรืออ่อนเพลียและไม่สามารถทำสิ่งง่ายๆ ด้วยตัวเองอย่างการเดินไปเข้าห้องน้ำหรือเดินขึ้นลงบันได คุณต้องจับตามองอาการเหล่านี้ให้ดีค่ะ เพราะไม่แน่ว่ามันอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

6.แน่นหน้าอก

การรู้สึกแน่นหน้าอกหรือรู้สึกไม่สบายบริเวณดังกล่าวมักจะเป็นอาการของคนที่กำลังตกอยู่ในภาวะหัวใจวายซึ่งเป็นอาการที่พบได้ทั้งในผู้หญิงและชายค่ะ ทั้งนี้ผู้หญิงบางคนไม่เพียงแต่รู้สึกเจ็บบริเวณหน้าอกด้านซ้ายเท่านั้น แต่เขาจะเจ็บทั่วทั้งหน้าอกเลยค่ะ หากคุณพบว่าอาการดังกล่าวไม่หายไปภายใน 2-3 นาที คุณควรเรียกรถพยาบาลหรือให้คนในบ้านรีบพาไปพบแพทย์ค่ะ

ใครที่ลองสำรวจตัวเองแล้วพบว่ามีอาการตามที่เรากล่าวไปข้างต้น คุณควรรีบไปพบแพทย์ทันทีเพื่อที่จะได้เข้ารับการรักษาอย่างทันเวลาอย่าคิดว่าอาการเหล่านี้เป็นเรื่องเล็กน้อย จนมองข้ามไป เพราะอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ค่ะ

ที่มา: brightside