เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 60 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก น.ส.ทัศนีย์ คงไทย นายก อบต.สักงาม อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ว่ามีเด็กหญิงป่วยโรคดักแด้ อาศัยอยู่ครอบครัว 4 คน ต้องทุกข์ทรมานจากการเจ็บป่วย เนื่องจากตามร่างกายเต็มไปด้วยแผล จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อม นายบุญธรรม ทองพิจิตร นายอำเภอคลองลาน นายก อบต.สักงาม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางไปพบกับครอบครัวนี้

ที่บ้านปูนชั้นเดียวผนังก่อด้วยอิฐบล็อก หลังคาสังกะสี สภาพเก่า เลขที่ 525 บ้านปางลับแล หมู่ 4 ต.สักงาม อ.คลองลาน พบผู้ป่วยชื่อ ด.ญ.พนิดาพร บุญพวง หรือ น้องแพท อายุ 3 ขวบ เป็นลูกของ นางน้ำค้าง บุญพวง อายุ 32 ปี และ นายเทา จิตกลาง อายุ 38 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป พร้อมกับมอบเงินสดจำนวนหนึ่งและข้าวสาร เครื่องใช้จำเป็นให้แก่ครอบครัว

นางน้ำค้าง เผยว่า น้องแพท เป็นลูกคนที่ 2 ตั้งแต่เกิดก็ผิวหนังถลอกและแดงเป็นจ้ำๆ ตามแขนและขา แพทย์ให้ยามาทานเบื้องต้น รอดูอาการและรักษามาต่อเนื่องจนอายุได้ประมาณ 1 ขวบ ส่งไปที่ รพ.กำแพงเพชร จากนั้นส่งรักษาต่อที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี รพ.ราชวิถี กรุงเทพมหานคร โดยใช้บัตรทองเป็นสิทธิ์รักษา เป็นผู้ป่วยตามแพทย์นัดตรวจติดตาม โดยวินิจฉัยโรคขั้นต้น Epidermolysis bullosa ให้ยามาทาและทาน โดยแพทย์สั่งให้ไปพบ 2 เดือนครั้ง

สำหรับอาการผิวหนังทั่วร่างกายแตกเปื่อย จะแห้งและหยาบกร้าน ตกสะเก็ด และมีแผลเป็นแห่งๆ โดยเฉพาะบริเวณก้นและรอบอวัยวะเพศ เวลาอากาศเย็นก็จะคันและร้องไห้ด้วยความเจ็บปวดตลอด ต้องคอยทายาเพื่อบรรเทาอาการแสบคัน และขณะนี้เรียนอยู่ที่ศูนย์อนุบาลศูนย์พัฒนาเด็กเล็กศรีสมบูรณ์ อบต.สักงาม มีครูคอยดูแล ในขณะที่ตนและสามีรับจ้างเป็นคนงานในตัวเมืองกำแพงเพชร ตอนเย็นจะขอเลิกงานก่อนเพื่อขี่รถจักรยานยนต์กลับมารับ น้องแพท ในระยะทาง 35 กิโลเมตร ทั้ง 2 คนมีรายได้วันละ ไม่เกิน 500 บาท

ด้าน นายอำเภอคลองลาน กล่าวว่า ได้แจ้งให้ทาง รพ.สต.สักงาม คอยมาตรวจสุขภาพพร้อมทั้งคำแนะนำในเรื่องการใช้ยาให้ถูกต้อง พร้อมกันนี้ให้ อบต.สักงาม อำนวยความสะดวกในเรื่องการเดินทางไปในการรักษาตัว สำหรับโรคเด็กดักแด้ เป็นอาการความผิดปกติทางผิวหนัง ซึ่งอาจจะเป็นผลพ่วงจากทางพันธุกรรม ถ่ายทอดจากพ่อแม่สู่ลูก หรืออาจเป็นการกลายพันธุ์เฉพาะราย มีวิธีทำให้อาการดีขึ้นได้หากได้รับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมก็จะบรรเทาและมีโอกาสหายได้

นอกจากนี้ นางน้ำค้าง กล่าวอีกว่า หลังจากที่มีเฟซบุ๊ก Rakchuda Sukwong ลงขอความช่วยเหลือ ก็มีผู้ใจบุญโอนเงินเข้าบัญชีมาแล้ว 213,907 บาท แต่จะขอใช้เงินนี้สร้างบ้านใหม่ก่อน ส่วนใครมีเมตตาอยากช่วยเหลือสามารถบริจาคได้ที่บัญชี น.ส.น้ำค้าง บุญพวง บัญชีเลขที่ 620-0-77608-3 ธนาคารกรุงไทย สาขากำแพงเพชร.

ที่มา – ไทยรัฐ