เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“ร้อยตำรวจโทอาทิตย์ บุญญะโสภัต” อธิบดีกรมการปกครอง ชี้แจง!! กรณีที่นางสาวเต็มศิริ สุดแสง พนักงานธนาคาร ร้องเรียนเรื่องหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลักกับใบสูติบัตรไม่ตรงกันว่า เรื่องนี้ได้ตรวจสอบไปยังสำนักบริหารการทะเบียน ซึ่งกรณีนี้ทราบว่าเกิดขึ้นเมื่อปี 2527 ที่เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านการบันทึกข้อมูลบุคคล จากมือมาเป็นอิเล็กทรอนิกส์จึงเกิดความคลาดเคลื่อนของการบันทึกของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเดิมบุคคลที่เกิดก่อนปี 2527 จะมีหมายเลข 3 นำหน้า แต่หลังปี 2527 จะเปลี่ยนเป็นเลข 1 แต่ก็พบว่าช่วงเวลานั้นเกิดความผิดพลาดขึ้นประมาณ 1 หมื่นราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้ง และมีมาดำเนินการแก้ไขแล้ว 7 พันราย ยังคงเหลืออีกประมาณ 3 พันกว่าราย

ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว กรมการปกครองเตรียมทำหนังสือแจ้งไปยังบุคคลทั้ง 3,000 คนนี้ให้ไปที่สำนักทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานเขต ไม่จำเป็นต้องไปที่แจ้งเกิด เพื่อให้นายทะเบียนออกหนังสือรับรองว่าหมายเลขบัตรประชาชนกับใบสูติบัตรเป็นบุคคลคนเดียวกัน ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการดำเนินการธุรกรรม หรือติดต่อราชการได้

ทั้งนี้หลังจากที่ได้ใบรับรองแล้ว หากบุคคลนั้นได้เดินทางกลับภูมิลำเนาก็ให้นำสูติบัตรไปเพื่อให้นายทะเบียนลงหมายเหตุเพื่อยืนยันว่าเป็นบุคคลเดียวกันแม้จะมีหมายเลขนำหน้าบัตรประจำตัวประชาชนไม่ตรงกัน

 

 

 

ขอบคุณที่มา

TV Pool Online