เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 19 มกราคม 1991 วันแรกของปฏิบัติการพายุทะเลทราย (Operation Desert Storm) ในสงครามอ่าวเปอร์เซีย พันตรี ET Tullia แห่งกองทัพอากาศสหรัฐฯ ต้องเผชิญหน้ากับขีปนาวุธ 6 ลูกขณะบินอยู่บนท้องฟ้า   จากบันทึกบนเว็บไซต์ Lucky-Devils ของกองทัพ เครื่องบิน F-16 ของสหรัฐฯ มีหน้าที่ปฏิบัติภารกิจเสี่ยงตายในการขึ้นบินท่ามกลางการโจมตีของจรวดมิสไซล์เหนือน่านฟ้ากรุงแบกแดด

 ขณะที่บินอยู่ทางตอนเหนือของกรุงแบกแดดในประเทศอิรัก ปืนใหญ่ AAA [Anti-Aircraft Artillery] เริ่มเปิดการโจมตี รัศมีการยิงของ AAA นั้นอยู่ที่ 10-12,000 ฟุต (3,658 เมตร) แต่ระเบิดที่มีอานุภาพสูงอาจโจมตีเป้าหมายได้สูงถึง 27,000 ฟุต (8,230 เมตร)
นักบิน F-16 ทุกคนต้องเผชิญกับการโจมตีจากขีปนาวุธอานุภาพร้ายแรงอย่าง surface-to-air missiles (SAM) ที่ล็อกเป้าหมายไว้อย่างแม่นยำ ขณะที่ทุกคนต่างก็มีภารกิจให้ต้องทำ พันตรี Tullia คือผู้ที่เผชิญกับขีปนาวุธถึง 6 ลูก ในสภาพที่มองอะไรแทบไม่เห็น
Lucky-Devils เผยว่าพันตรี ET ถูกบีบให้แยกตัวออกมาจากฝูงบินเนื่องจากถูกขีปนาวุธโจมตี ขณะที่จรวดลูกหนึ่งพุ่งตรงมาหา จรวดอีกลูกหนึ่งก็รออยู่อีกด้านของเครื่องบิน การเผชิญหน้ากับขีปนาวุธ SAM นั้นไม่มีอะไรเหมือนกับที่บอกไว้ในหนังสือ ทันทีที่ตรวจจับขีปนาวุธได้นักบินมีเวลาตัดสินใจเพียง 4 วินาทีก่อนที่เครื่องบินและร่างของตนจะแหลกเป็นจุณ สิ่งที่ยากที่สุดก็คือต้องมองหามิสไซล์ให้เจอท่ามกลางหมอกควัน คอยฟังเสียงแจ้งเตือนจากวิทยุ จากนั้นก็ต้องคิดคำนวณการเคลื่อนไหวหลบหลีกให้ทันเวลานี่คือวิดีโอจากเครื่องบิน F-16 ของพันตรี Tullia ในปฏิบัติการพายุทะเลทรายซึ่งจะได้ยินเสียงเตือนการล็อกเป้าหมายของขีปนาวุธ เสียงแจ้งเตือนทางวิทยุ และเสียงลมหายใจที่ควบคุมได้อย่างยากลำบากท่ามกลางการสู้รบ ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักบินรบต้องควบคุมสติสัมปชัญญะมากเพียงใดโดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ต้องเจอขีปนาวุธ 6 ลูกในเวลาไล่เลี่ยกัน

 

Credit: http://www.businessinsider.com