เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นี่เหมือนกับการ์ตูนญี่ปุ่นชื่อดัง “3000 Leagues in Search of Mother” ยังไงยังงั้น ในอินโดนีเซียมีพี่น้อง 3 คนที่เดินทางกว่า 500 กิโลเมตรเพื่อไปหาแม่ในวันอีด เมื่อเรื่องราวของพวกเขาถูกนักข่าวพูดถึง ก็ทำให้ผู้คนจำนวนมากซาบซึ้งไปด้วย

เป็นเรื่องราวที่ถูกแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก เมื่อเว็บไซต์หนึ่งของประเทศอินโดนีเซีย ได้รายงานว่า มีสามพี่น้องมี Okta วัย 15 ปี Rizal วัย 13 ปี และ Aslam วัย 10 ปี พ่อแม่ของพวกเขาแยกทางกันเมื่อปีที่แล้ว ทั้งสามอาศัยอยู่ที่ปาเล็มบัง บนเกาะสุมาตรากับยาย ส่วนแม่ไปทำงานในเขตชานเมืองจาการ์ตา

ก่อนถึงวันอีด หรือวันเฉลิมฉลองการออกศีลอดของชาวมุสลิม สามพี่น้องก็เริ่มต้นขี่จักรยานบนเส้นทางอันยาวไกล ด้วยหวังจะเฉลิมฉลองกับแม่ ที่อยู่ห่างออกไปถึง 500 กิโลเมตร แต่ก่อนออกจากบ้าน ยายให้เงินพวกเขามาแค่ 150,000 รูเปียห์ (ประมาณ 340 บาท) เพื่อเป็นค่าเดินทาง ก็เหมือนในเรื่อง 3000 Leagues in Search of Mother

เด็กทั้งสามค่อยๆ เดินทางโดยนั่งรถบัส โบกรถบรรทุก และขี่จักรยาน ระหว่างทางพวกเขากินแค่ข้าวเปล่ากับซีอิ๊ว อะไรประหยัดได้ก็ประหยัด แต่ค่าเดินทางก็ค่อยๆ หมดไปอย่างรวดเร็ว

โชคดีที่ระหว่างเดินทางมีผู้คนที่หลังจากรู้ว่าพวกเขากำลังพยายามทำอะไร ก็ให้เงินช่วยเหลือไม่ก็ให้อาหาร แต่เด็กทั้งสามก็ไม่ยอมเป็นขอทานเพื่อขอเงิน แต่ใช้วิธีแสดงการแสดงข้างถนนหาเงินแทนเพื่อสะสมเงินทีละน้อยๆ เป็นค่าเดินทางไปหาแม่ ตกกลางคืนพวกเขาก็จะหาที่นอนตามปั๊มน้ำมันหรือป้ายรถเมล์

แล้วเรื่องราวของพวกเขาก็แพร่ขยายไปเรื่อยๆ จน ASDP Indonesia Ferry รู้เรื่องเข้าก็เลยยื่นมือเข้ามาช่วย โดยพาเด็กทั้ง 3 คนไปที่ Pelabuhan Merak จากนั้นก็ให้รถไปส่งพวกเขาที่ๆ แม่อยู่ หลังผ่านการเดินทางอันยาวนานถึง 1 สัปดาห์ ในที่สุดแม่ลูกก็ได้อยู่ด้วยกันพร้อมหน้า ทำให้ผู้คนที่ติดตามซึ้งไปตาม ๆ กัน!