เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ค Samrong Mungkiangklang ได้โพสต์เหตุการณ์ที่ชาวบ้าน เข้าไปเก็บเห็ดโคนในป่า บริเวณเขตบ้านคำน้อย รอยต่อกับบ้านใหม่ผาเอียง เป็นรอยต่ออำเภอเมืองกับอำเภอหนองบัวแดง เเต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติภูแลนคา จังหวัด ชัยภูมิ เข้าจับกุม พร้อมลงโทษปรับเเละยึดของกลาง ท่ามกลางข้อสงสัยว่า ประชาชนเข้าป่าไปเก็บเห็ดก็ผิดหรือ??

ล่าสุด นายเติ่มศักดิ์  น้อยนารายณ์ หัวหน้าอุทยานฯ ชี้แจงว่า คนที่เข้าไปเก็บไม่ได้มี 10 – 20 คน แต่มากันทีกว่า 100 ชีวิต เหมารถปิกอัพมาเลย แถมทั้งจอบทั้งเสียมเพียบพร้อม เก็บอย่างเดียวไม่พอ ยังทิ้งขยะไว้เกลื่อนกราด เรากลัวว่าจะเกิดมลพิษตกค้างจนธรรมชาติเสียหาย เคยจับมาเตือนแล้ว 1 รอบ ก็ยังฝ่าฝืนอีก ครั้งนี้ไม่ไหวจริงๆเลยต้องเอาจริง คนเอาไปกินเราแค่เตือนอีกครั้ง ส่วนคนที่เอาไปขายต้องจับปรับ หวังไม่ให้บุกรุกมาทำลายป่าอีก ยืนยันว่าห้ามเข้ามาโดยพลการ แม้ว่าบางคนจะอ้างว่าปีหนึ่งมีเห็ดป่าเติบโตแค่ครั้งเดียวขืนปล่อยไว้มันก็ตายอยู่ดีก็ตาม
“ผมไม่ได้มีเฉพาะในแง่มุมหวงแหนของป่า แต่การเข้ามาของคนหมู่มาก ได้เหยียบย่ำลูกไม้พันธุ์ไม้จนเสียหาย ขยะมากมายทั้งถุงพลาสติก เครื่องดื่มชูกำลัง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เศษอาหารการกิน ทุกอย่างสร้างมลพิษให้ผืนป่า ที่สำคัญมีแก๊งมอดไม้แฝงตัวมากับกลุ่มชาวบ้านเพื่อดูลาดเลา หมายตาไม้พะยูง และไม้หวงห้ามอื่นๆอีก ส่วนชาวบ้านไม่ได้เก็บเห็ดอย่างเดียว บางคนถือโอกาสล่าสัตว์ป่า เช่น ไก่ป่า หมูป่า กระต่าย กระรอก กระแต เป็นต้น ผมแยกแยะไม่ได้หรอกว่าใครแอบแฝงอะไร จึงต้องจับกุมไว้ก่อน”

ที่มา – ทีนิวส์