เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

James Bond  คือ ภาพยนตร์ อมตะเรื่องหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากคนจำนวนมาก สิ่งที่เห็นเด่นๆในเรื่องนี้คือ ความเก่งของพระเอก เทคโนโลยีเจ๋งๆ และที่ขาดไม่ได้คือ ผู้หญิงของ James Bond  เยอะมาก จากความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้ จึงได้เกิดความสงสัยว่า ผู้เขียน ได้แรงบันดาลใจมาจากไหน มีอิงบุคคลในชีวิตจริงรึเปล่า ไปหาคำตอบกันเลย

 สำหรับนักเขียนเรื่อง James Bond  คือ Ian Fleming เขาเคยทำงานเป็นเลขาผู้อำนวยการข่าวกรองของทหารเรือ เขาสร้างตัวละครเจมส์ บอนด์ โดยกำหนดให้เป็น เจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับของอังกฤษ สังกัด MI6 โดยบอนด์มีรหัสลับคือ 007 ชื่อ James Bond ที่เขาตั้งนั้นได้มาจากหนังสือ Field Guide To The Birds Of The West Indies ส่วนรหัส 007 ที่ในเรื่อง James Bond ใช้ นั้นหมายถึง อนุญาตให้สามารถสังหารชีวิตผู้อื่นได้โดยไม่ผิดกฎหมาย
ใครกันแน่คือ James Bond ตัวจริงที่ Ian Fleming ใช้เป็นแรงบันดาลใจ เป็นข้อถกเถียงกันมาหลายปี บ้างก็ว่าคือ Patrick Dalzel-Job แต่บ้างก็ว่าคือ Yeo-Thomas สายลับสุดเจ๋งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จนได้รับฉายาว่า The White Rabbit (กระต่ายขาว)
ในงานวิจัยของ Sophie Jackson  ได้พบ ความเกี่ยวข้องของ Yeo-Thomas และ Ian Fleming ซึ่งนั้นก็คือ จดหมายของ Fleming ในปี 1945 ที่พูดถึง Thomas และนี่เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า Ian Fleming นั้นให้ความสนใจในตัวของ Yeo-Thomas มาก
สิ่งที่เหมือนกันระหว่าง Thomas และ James Bond  นั้นก็คือ ความเจ้าชู้ ซึ่ง Thomas ก็มีนิสัยแบบนี้เนี่ยแหละ นอกจากนั้นตอน Thomas ปฏบัติภารกิจเป็นสายลับอังกฤษที่กำลังมุ่งหน้าไปยังฝรั่งเศสโดยรถไฟแต่ประสบปัญหาจนต้องใช้ไหวพริบของเขาในการเอาตัวรอด นั่นก็คือ เขาพบว่าบนรถไฟขบวนนี้มีพวกนาซีอยู่จำนวนมาก แล้วเขายังดวงซวยเพราะบังเอิญตัวเองก็ดันกำลังนั่งดื่มชาอยู่ใกล้ๆกับหัวหน้าตำรวจลับนาซีที่ ชื่อว่า Klaus Barbie ผู้ซึ่งชื่นชอบการทรมานนักโทษเป็นอย่างมาก Thomas จึงตัดสินใจพูดคุยกับ Barbie ด้วยภาษาฝรั่งเศสอย่างคล่องแคล่ว โดยแสร้งว่า เขาก็คือคนที่สนับสนุนนาซีเช่นกัน ในที่สุด Thomas ก็สามารถหนีออกจากเหตุการณ์นี้ได้ โชคดีที่ไม่มีใครจำหน้าเขาได้เลย ซึ่งใน เรื่อง James Bond  ตอน From Russia With Love บอนด์ก็เจอเหตุการณ์ที่ต้องแสร้งเป็นพันธมิตรกับศัตรู นั่งกินอาหารกับศัตรูบนรถไฟเช่นกัน
นอกจากนั้น ก็ยังมีอีกหลายอย่างเลยที่ Thomas ทำแล้วไปปรากฏในเรื่อง James Bond อาทิ ความสามารถในการหลบหนี หลบเลี่ยงศัตรู โดยหลบในรถขนศพ กระโดดลงจากรถไฟ รัดคอพวกศัตรูแบบเงียบๆ การฆ่าด้วยมือเปล่า การปลอมตัว การถูกทรมาจากศัตรูแล้วสามารถรอดและหนีไปได้ สิ่งนี้เราสามารถพบเห็นได้ในหลายๆฉากใน James Bond
นิสัยส่วนตัวของ Thomas นั้น เป็นพวกที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง มีเสน่ห์ดึงดูดใจผู้หญิง ทำให้เขามีผู้หญิงมารายล้อมเสมอ ชีวิตรักของเขาก็เช่นกันดูมั่วๆแบบใน James Bond เป๊ะ

จากความเห็นส่วนตัวของทีมงานคิดจะรักคิดว่า Yeo-Thomas อาจเป็นหนึ่งใน James Bond  ในชีวิตจริง แต่แน่นอนว่า การแต่งนิยาย เราไม่สามารถเอาใครมาเป็นแรงบันดาลใจได้เพียงคนเดียวหรอก มันต้องรวมๆหลายๆคน เพื่อที่ว่านิสัยตัวละครตัวนั้นจะได้ดูมีมิติมากขึ้น

ที่มา http://www.express.co.uk , Clipmass