เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สัปดาห์ที่ผ่านมา มีคลิปวิดีโอชิ้นหนึ่ง ความยาว 31 วินาที มีการส่งต่อไปทั่วโลกสื่อสังคมออนไลน์ เป็นภาพเหตุการณ์ที่สนามบินแห่งหนึ่ง โดยข้อความประกอบคลิปที่มีการส่งต่อระบุว่า “เค้าว่าผีสึนามิที่สนามบินภูเก็ต งวงช้างไม่ได้ต่อจากเครื่องบิน แต่มีคนเดินเข้าอาคารเต็มไปหมด”
ขณะที่รายละเอียดในคลิประบุว่า “PG873 จอดงวง D206 นะครับ งวงนี้ผีหลอก มีคนเดินออกมาตลอดทั้งๆ ที่ไม่มีเครื่องจอด”

จากการตรวจสอบพบว่า เฟซบุ๊กหนึ่งที่เผยแพร่คลิปดังกล่าวเป็นเพจแรกๆ คือ เพจ @เป็นสจ๊วร์ตได้ไง By NewZa ซึ่งเผยแพร่คลิปดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา พร้อมกับข้อความว่า “หึ๋ยย คนมาจากไหน ทั้งๆ ที่เครื่องไม่มี ใครก็ได้ไขข้อข้องใจที ขออนุญาตลงคลิปนะครับ เห็นฟอร์เวิร์ดมา ขอบคุณเจ้าของคลิปครับ”

หลังจากมีการโพสต์คลิปดังกล่าวก็มีผู้เข้ามาคลิกไลก์ แสดงความเห็น และส่งต่อกันเป็นจำนวนมาก โดยสถิติล่าสุดถึงวันนี้ (29 ก.ค.) มีผู้คลิกไลก์ในโพสต์ดังกล่าวแล้วกว่า 4,600 ครั้ง แสดงความเห็นมากกว่า 2,790 ความเห็น และส่งต่อมากกว่า 2,370 ครั้ง
ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่า เที่ยวบินที่ระบุว่าเป็นผู้ถ่ายคลิป คือ เที่ยวบิน PG873 ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ซึ่งโดยปกตินั้นเที่ยวบินดังกล่าวจะทำการบินระหว่าง สนามบินสุวรรณภูมิ (BKK) – เกาะสมุย (USM) – ฮ่องกง (HKG) ทำให้ยืนยันได้เป็นประการแรกว่า คลิปเหตุการณ์นี้ไม่ได้ถ่ายที่เกาะภูเก็ต หรือเป็นภาพผีสึนามิที่ภูเก็ตแน่นอน

ขณะที่งวง D206 ซึ่งผู้ถ่ายคลิประบุนั้น น่าจะเป็นเหตุการณ์ที่ถ่าย ณ ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง หรือที่รู้จักกันในนาม สนามบินเช็กแล็บก็อก

ขณะเดียวกัน ได้มีผู้เข้ามาไขข้อข้องใจของภาพผู้โดยสารที่เดินขึ้นจากงวงทั้งๆ ที่ไม่มีเครื่องบินจอดกันหลายคนอย่าง เช่น ผู้ใช้เฟซบุ๊กในชื่อบัญชี JayKay Evermor ได้โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า คลิปดังกล่าวเกิดจากมุมกล้องที่คนถ่ายตั้งใจจะให้คนดูเห็นแบบนั้นเท่านั้น

“คนถ่ายตั้งใจให้เห็นแบบนั้น ทางที่คนเดินคือทางเชื่อมอาคาร ส่วนงวงรับผู้โดยสาร สังเกตุดูงวงมันจะพับอยู่ แล้วตั้งมุมกล้องให้เห็นปลายงวงสัมพันธ์กับทางเชื่อมอาคาร ไม่ใช่ผี ก็แค่มุมกล้อง”

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กในชื่อบัญชี Bright Chaiyawon ก็วาดภาพพร้อมกับชี้แจงว่าภาพดังกล่าวเป็นเพียงแสงสะท้อนจากงวงฝั่งตรงข้ามเท่านั้น

นอกจากนี้ ในเวลาต่อมา ยังมีผู้ชี้แจงเป็นสจ๊วร์ต หรือ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของเที่ยวบินดังกล่าว นาม Worachat Cheang Thamrongvarangkul ซึ่งยืนยันว่า ภาพดังกล่าวถูกถ่ายโดยกัปตันบนเที่ยวบินที่ตนทำงานอยู่จริง แต่เป็นภาพกระจกสะท้อนเท่านั้น

“ไฟลต์เราเอง กัปตันเราถ่ายเอง กัปตันบอกว่ากระจกมันสะท้อนจากผู้โดยสารฝั่งของเราไม่มีผีเด้อ คอมเม้นบางคนเป็นตุเป็นตะเชียว 555” ผู้ใช้เฟซบุ๊กในนาม Worachat Cheang Thamrongvarangkul ชี้แจง

หึ๋ยย คนมาจากไหน ทั้งๆที่เครื่องไม่มี ใครก็ได้ไขข้อข้องใจทีขออนุญาตลงคลิปนะครับ เห็นฟอร์เวิดมา ขอบคุณเจ้าของคลิปครับ

โพสต์โดย เป็นสจ๊วตได้ไง By NewZa บน 25 กรกฎาคม 2017

Cr. ผู้จัดการ Online

คลิป เป็นสจ๊วตได้ไง By Newza