เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ตำรวจจังหวัดชลบุรีบุกจับเครือข่ายปลอมธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ได้ของกลางเงินดอลล่าร์ 1,262,600 ดอลล่าร์ คิดเป็นเงินไทย 42 ล้านบาท จับผู้ต้องหา 9 คนมีชาวจีนเป็นหัวโจกร่วมด้วยคนไทย 8 คน ด้านสถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยเผยการจับกุมครั้งนี้เป็นรายใหญ่ที่สุดของประเทศ

แถลงผลการจับกุมเครือข่ายปลอมธนบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา โดยสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ 9 คน พร้อมของกลาง 9 รายการ ได้แก่ ธนบัตรปลอม จำนวน 12,625 ฉบับ รวม 1,262,600 ดอลล่าร์ คิดเป็นเงินไทย 42 ล้านบาท

โดยผู้ต้องหาประกอบด้วย นายชู ฉีฟง อายุ 35 ปี สัญชาติจีน พร้อมกับคนไทยอีก 8 คน ได้แก่ 1.น.ส.สุพรรณิกา หรือตุ๊กตำ เหลาชัย อายุ 40 ปี 2.นายหนุษาหรือนุ สาระคร อายุ 43 ปี 3.น.ส.จารุณี หรือจ๋า อินทร์วิลัย อายุ 37 ปี 4.นายอัครชัย หรือเดี่ยว สุวัฒน์ศุภกุล อายุ 35 ปี 5.นายสุวัฒ หรือภู ศิริวงศ์ อายุ 50 ปี 6.น.ส.ธนัชพรลักษณ์ หรือตู่ ปัทมะริดสำ อายุ 53 ปี 7.นางกานต์มณี หรือหมี ยิมุดำ อายุ 50 ปี และ 8.นายศุภกร รักษาบุรี (เสี่ยวิชัย เมืองเอก) อายุ 64 ปี

พร้อมของกลาง ของกลาง ได้แก่ 1.เครื่องสกริมเมอร์คัดลอกข้อมูล ไม่มียี่ห้อ จำนวน 1 เครื่อง 2.บัตรอิเล็กทรอนิกส์ปลอม หรือบัตรเครดิตของธนาคารต่างประเทศ จำนวน 9 ใบ 3.เครื่องอนุมัติวงเงินอัตโนมัติ (เครื่องรูดบัตรเครดิต) จำนวน 1 เครื่อง 4.ธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐปลอม ฉบับละ 100 ดอลลาร์ จำนวน 12,626 ฉบับ (รวม 1,262,600 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 42 ล้านบาท) 5.เครื่องตรวจนับและเครื่องตรวจสอบธนบัตร จำนวน 6 เครื่อง 6.กระดาษสีขาว (น่าเชื่อว่าจะใช้ทำธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐปลอม) จำนวน 3 ปึก 7.แฟ้มเอกสารเกี่ยวกับธนบัตรสกุลเงินตราต่างประเทศ จำนวน 2 แฟ้ม 8.รถยนต์ จำนวน 2 คัน 9.โทรศัพท์มือถือ จำนวน 9 เครื่อง

ในข้อหาหา ผู้ต้องหาที่ 1 คือนายชู ฉีฟง ข้อหา ทำบัตรอิเล็กทรอนิกส์ปลอมขึ้นทั้งฉบับหรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอน ข้อความหรือแก้ไขด้วยประการใดๆ ในบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่แท้จริง, ใช้หรือมีไว้ เพื่อใช้ซึ่งสิ่งใดๆ อันได้มาโดยรู้ว่าเป็นของที่ ทำปลอมหรือแปลงขึ้น และมี เครื่องมือหรือวัตถุสำหรับปลอมหรือแปลงบัตรอิเล็กทรอนิกส์

ส่วนผู้ต้องหาที่ 2-9 ร่วมกันมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งธนบัตรรัฐบาลต่างประเทศ อันตนได้มาโดยรู้ว่าเป็น ของปลอมหรือของแปลง โดยการกระทำเกี่ยวกับเงินตรา ธนบัตรหรือสิ่งอื่นใด ซึ่งรัฐบาลต่างประเทศออกใช้หรือให้อำนาจออกใช้

พฤติการณ์ในการจับกุม วันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา เจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมได้ จับกุมนายชู ฉีฟง สัญชาติจีน ในคดีเกี่ยวกับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ปลอม เมื่อทำการสืบสวนขยายผลพบว่ามีน.ส.สุพรรณิกา หรือตุ๊กตา เหลาชัย เป็นผู้จัดหาเครื่องรูดบัตรเครดิต และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้เพิ่มรวมทั้งหมด 9 คนด้วยกัน

นางกานต์มณี รับสารภาพว่า ซื้อธนบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐปลอมจากนายศุภกรในราคาฉบับละ 1,000 บาท ก่อนนำมาขายต่อให้กับลูกค้าราคาฉบับละ 1,200-1,400 บาท

จากการตรวจสอบธนบัตรดอลล่าร์ที่ยึดมาได้ โดย United States Secret Service สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ยืนยันว่าธนบัตรสกุลดอลลาร์ของกลางทั้งหมดเป็นของปลอม และธนบัตรรุ่นนี้เคยตรวจยึดจับกุมผู้ต้องหาทั้งในประเทศ และประเทศเพื่อนบ้านหลายรายแล้ว และยังนำไปแลกกับธนาคารพาณิชย์หลายแห่งตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา สร้างความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างมากมาย

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ United States Secret Service สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ธนบัตรดอลลาร์ปลอมหากรับมาควรส่งดูกับแดดหรือแสงสว่างจะไม่มีลายน้ำ หรือสงสัยควรนำไปให้เจ้าหน้าที่ธนาคารตรวจสอบ เพราะใบละ 100 ดอลลาร์แลกเป็นเงินไทยจะได้กว่า 3 พันบาท ซึ่งจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจอย่างมาก การจับกุมในครั้งนี้ถือว่าเป็นรายใหญ่ของประเทศไทย เพราะจับกุมได้ทั้งเครื่องมือการผลิตธนบัตรปลอมและการปลอมบัตรเครดิต

Cr. ข่าวสด

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online