เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เพราะต้องการจะพัฒนาคุณภาพชีวิตของที่อยู่ คุณลุง Huang Dafa ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านเล็ก ๆ ในภูเขาของมณฑลกุ้ยโจว ประเทศจีน จึงได้ใช้เวลาถึง 36 ปีในการขุดคลองยาว 10 กิโลเมตรผ่านภูเขา 3 ลูก คุณลุง Huang Dafa ผู้ใหญ่บ้าน Caowangba ที่ตั้งอยู่ในภูเขาของมณฑลกุ้ยโจวคนนี้เริ่มทำการขุดทางน้ำตั้งแต่ปี 1959 ใช้เวลาถึง 36 ปีกว่าที่งานนี้จะเสร็จสมบูรณ์ ปัจจุบันนี้หมู่บ้านของคุณลุงมีน้ำใช้เพราะทางน้ำแห่งนี้

ก่อนที่จะมีทางน้ำ พื้นดินที่หมู่บ้าน Caowangba แห้งแล้งจนดินแตกระแหง ชาวบ้านก็ได้ดื่มน้ำไม่พอ พวกเขามีบ่อน้ำอยู่บ่อเดียวซึ่งน้ำก็แห้ง

เมื่อทุกคนตักน้ำมาใช้ไม่ได้เยอะเท่าที่ต้องการ Huang Dafa เลยคิดจะทำทางน้ำเพื่อนำน้ำมาจากหมู่บ้าน Yebiao ซึ่งอยู่ห่างออกไปหลายกิโลเมตรและยังมีภูเขา 3 ลูกกั้น ตอนแรกมีแต่คนบอกเขาว่ามันเป็นไปไม่ได้ ยังไงน้ำก็มาไม่ถึงแน่ ๆ แต่เขาเชื่อว่าเขาทำได้ เขาชวนให้เหล่าชายหนุ่มมาช่วยกันขุดทางน้ำในปี 1959 ตอนนั้นเขาอายุแค่ 23 ปี แต่การทำแบบนี้ก็ลำบากมาก เขาต้องนำคนไปในภารกิจที่ยากและอันตรายสุด ๆ

เขาเป็นคนแรกที่มัดตัวเองไว้กับต้นไม้บนหน้าผาสูง 300 เมตรและกระโดดลงมา “ถ้าผมไม่ทำก็ไม่มีใครกล้าทำ” เขาบอก แต่ถึงจะเห็นแบบนั้นแล้วก็ยังมีบางคนไม่กล้าทำเพราะมันอันตรายเกินไป ชาวบ้านใช้เวลา 10 ปีในการขุดอุโมงค์ 100 เมตรผ่านยอดเขาโดยใช้เครื่องมือที่ทำงานด้วยมือ แต่น้ำก็ไม่ไหลอย่างที่พวกเขาหวัง คุณลุง Huang รู้ว่าถึงจะมีความตั้งใจ แต่พวกเขาไม่ได้มีความรู้ในเรื่องทางน้ำ ดังนั้นคุณลุงจึงไปศึกษาวิศวกรรมระบบน้ำในเมือง Fengxiang

เขากลับมาอีกทีตอนต้นยุค 1990 และขอให้ชาวบ้านพยายามอีกครั้ง ชาวบ้านตกลงเริ่มขุดทางน้ำอีกหน คราวนี้ไปได้ดี เพราะ Huang Dafa อยู่ที่ไซต์งานเพื่อคอยควบคุมงานตลอด นั่นเป็นสิ่งที่ยากลำบากในชีวิตส่วนตัวเขามาก ลูกสาวและหลายชายเสียชีวิตไปตอนที่เขายังทำงานอยู่ที่ภูเขา

ในปี 1995 คลองยาว 7,200 เมตร และทางน้ำย่อยยาว 2,200 ก็เสร็จสมบูรณ์ น้ำเริ่มไหลมาที่ Caowangba ทางน้ำนี้ผ่าน 3 หมู่บ้าน ช่วยพาน้ำไหลมาผ่านภูเขา 3 ลูก ทางน้ำนี้เรียกว่าทางน้ำ Dafa เพื่อเป็นเกียรติแก่คุณลุง

ในปี 1995 ปีที่ทางน้ำเสร็จสมบูรณ์ ไฟฟ้าและถนนก็เข้าถึงหมู่บ้าน Caowangba ทั้งสามอย่างนี้คุณลุง Hunag Dafa เป็นคนนำ “ผมตัดสินใจทำ 3 อย่างให้คนในหมู่บ้าน คือเอาน้ำมาให้ สร้างถนน และให้มีไฟฟ้าใช้” เขากล่าวอย่างภาคภูมิใจ

ถึงตอนนี้เขาจะอายุ 80 ปีแล้ว แต่คุณลุงก็ยังใช้เวลาในการดูทางน้ำเพื่อให้แน่ใจว่ามันใช้งานได้ดี

 

 

ขอบคุณที่มา: http://www.kidjarak.com

ที่มา http://www.odditycentral.com , Clipmass