เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ทางสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งสัญจรผ่านถนนวิภาวดีรังสิต ว่าพบเห็นงูขนาดใหญ่อยู่บริเวณทางข้ามรางรถไฟใกล้วัดเสมียนนารี ถ.กำแพงเพชร 6 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. จึงประสานให้ทางเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงลาดยาวซึ่งเป็นเขตพื้นที่รับผิดชอบรุดเข้าตรวจสอบโดยมีนายสัมฤทธิ์ สุนทร เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยชำนาญการ และนายอัคเดช อาจสูงเนิน พนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยชำนานงาน ร่วมกันดำเนินการในครั้งนี้

ที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากสถานีดับเพลิงลาดยาวประมาณ 150 เมตร อยู่ติดกับสวนป่าใกล้คลองเปรมประชา และถนนวิภาวดีรังสิต (ฝั่งขาออก) พบงูเหลือมขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 5 เมตร น้ำหนักรวม 150 กิโลกรัม เลื้อยอยู่บนพื้นถนนพยายามฉกรถที่แล่นผ่านไปมาอยู่ตลอดเวลา

ทางเจ้าหน้าที่จึงแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจนโดยใช้บ่วงคล้องที่หัวงู และจับยึดที่ปลายหางเพื่อให้หยุดเลื้อย ซึ่งขณะนั้นมีอาสาสมัครมูลนิธิปฎิบัติหน้าที่ประจำจุดอยู่ประมาณ 5 ราย จึงเข้ามาช่วยเหลือจับยกเข้ากรงที่เตรียมไว้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลให้มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแม้แต่อย่างใด

นายสัมฤทธิ์ กล่าวว่า ภายหลังจากได้รับแจ้งจากประชาชนว่าพบงูขนาดใหญ่ความยาวประมาณ 5 เมตร อยู่บนถนนสถานที่เกิดเหตุ ตนจึงจัดเตรียมอุปกรณ์ในการจับงูและกรงทันที เมื่อไปถึงบริเวณทางเลี้ยวเข้าวัดเสมียนนารี ระหว่างถนนวิภาวดีรังสิตตัดเข้าถนนเทศบาลสงเคราะห์ พบทีมอาสาสมัครอยู่ก่อนแล้วแต่ไม่มีอุปกรณ์

ในการจับอีกทั้งไม่สามารถเข้าใกล้ได้เนื่องจากงูเหลือมมีอารมณ์ฉุนเฉียวดุร้าย ชูคอเตรียมฉกอยู่ตลอดเวลา โดยตนมีความชำนาญจึงใช้อุปกรณ์คล้องไปที่คอ ส่วนนายอัคเดช จับที่ปลายหาง เมื่องูแน่นิ่งจึงขอกำลังจากอาสาสมัครมูลนิธิช่วยกันจับเข้ากรงก่อนนำไปพักไว้ที่สถานีดับเพลิงลาดยาว เพื่อรอดำเนินการนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

“ขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝนงูจะออกมาหากินเยอะกว่าปกติ ซึ่งสถานีลาดยาวจะได้รับแจ้งเหตุเกี่ยวกับงูประมาณ 3-4 เหตุ โดยทั่วกทม. รวมประมาณ 100 เหตุของแต่ละวัน ซึ่งภายหลังจากจับได้จะนำส่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. เพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ทั้งนี้อยากฝากเตือนถึงพี่น้องประชาชนหากพบเห็นงูทุกชนิดควรใช้ไฟฉายส่องที่ตา จากนั้นหลีกเลี่ยงออกห่างอย่างดำเนินการจับเองเพราะอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ก่อนรีบโทรศัพท์แจ้งศูนย์วิทยุพระรามสายด่วน 199 ตลอด 24 ชั่วโมง” นายสัมฤทธิ์ กล่าว

Cr. ข่าวสด

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online