เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เป็นที่ถกเถียงและวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักในโลกออนไลน์ เมื่อ รศ. ดร.ต่อตระกูล ยมนาค ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านทาง Facebook ส่วนตัว ต่อตระกูล ยมนาค ซึ่งเป็นรูปของพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดแจ้ง ที่ถูกบูรณะใหม่จนกลายเป็นโทนสีขาว พร้อมระบุข้อความว่า…

“บูรณะแบบไหน ถึงมาแปลงโฉมพระปรางค์ วัดอรุญเป็นโทนสีขาว แกะกระเบื้องหลากสีจากจานเคลือบสีโบราณล้ำค่าหายออกไปแล้ว ทำแบบนี้ทำไม ? ใครรู้ช่วยตอบด้วย” สร้างความตกใจและตื่นตะลึงกับ
ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของวัดที่อยู่คู่กับคนไทยมากว่า 100 ปี”

นอกจากนี้ ม.จ.จุลเจิม ยุคล ยังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ Chulcherm Yugala โดยวิพากษ์วิจารณ์การบูรณะพระปรางค์วัดอรุณของกรมศิลปากรและช่างไทยว่า ทำได้แค่นี้หรือ แค่แกะกระเบื้องถ้วยชามโบราณหลากสีที่ล้ำค่าซึ่งชำรุดทรุดโทรมออกไปแบบนี้เรียกว่าการบูรณะหรือไม่ แทนที่จะทำเลียนแบบขึ้นมาใหม่ กลับรื้อทิ้งจนเปลี่ยนรูปแบบของพระปรางค์ไป หรือจะมีการนำกระเบื้องจากถ้วยชามที่แกะออกไป นำไปทำเป็นพระเครื่องออกจำหน่ายในภายหลังหรืออย่างไรไม่ทราบ

อย่างไรก็ตาม สำหรับการการบูรณะวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารครั้งยิ่งใหญ่ในรอบ 14 ปีนั้น มีสาเหตุอันเนื่องมาจากมีความทรุดโทรมของสิ่งปลูกสร้าง โดยกรมศิลปากรได้เริ่มบูรณะตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2556 ซึ่งขณะนี้การบูรณะได้เสร็จสิ้นแล้ว

ที่มา – Chulcherm Yugala , ต่อตระกูล ยมนาค , Amarintv