เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ไตรมาสที่ 3 ทีวีดิจิตอล

คู่ชิงชัยที่ต้องฟัดกันฝุ่นตลบ

ช่อง 3 SD, ช่อง 8, เวิร์คพอยท์

     ประวิทย์ มาลีนนท์ ตอบนักข่าวเรื่องปัญหาระหว่างช่อง 3 กับช่อง 8 เรื่องความขัดแย้งต่างๆ ที่สะสมมาตลอด ตั้งแต่เรื่องห้ามดาราช่อง 3 ให้สัมภาษณ์นักข่าวช่อง 8 ห้ามนักข่าวช่อง 8 เข้ากองละครช่อง 3 “ประวิทย์” พูดจาน่ารักว่า ไม่ได้ห้าม กับช่อง 8 ก็ไม่ได้เป็นศัตรูกัน เป็นเพียงคู่แข่งทางธุรกิจเท่านั้น

     “ประวิทย์” พูดชัดลงไปว่า กับช่อง 7 สีก็เป็นคู่แข่งกันตลอดมา 40 ปี แต่ก็ไม่เคยเป็นศัตรูต่อกัน ต้องแยกแยะให้ออกระหว่าง “ศัตรู” กับ “คู่แข่ง” ห่ำหั่นฟาดฟันกันรุนแรงทางธุรกิจ แต่ในสัมพันธภาพยังคงอยู่ไม่ใช่ศัตรูกัน

    ปฏิกิริยาของช่อง 3 ที่มีต่อช่อง 8 ถ้าพูดตามเนื้อผ้าแล้วช่อง 8 คือช่องดิจิตอลที่มาแรงเป็นอันดับ 2 รองจากเวิร์คพอยท์ เม็ดเงินโฆษณาจำนวนมหาศาลไหลสู่ช่อง 8 ในธุรกิจทีวีต้องบอกเลยว่า ช่อง 8…น่ากลัวที่สุด

    เอเยนซี่ (บางเจ้า) ยังพูดเลยว่า ช่อง 8 มีโอกาสแซงช่องเวิร์คพอยท์ในระยะยาวกว่านี้สัก ปี-2 ปี เพราะ 50% ของผังเวิร์คพอยท์มีแต่รายการชิงร้อยชิงล้าน (รีรัน) เปิดเมื่อไหร่ก็เจอตลอด รายการเสริมอื่นๆ มีน้อยมาก หรือรายการใหม่ๆ ที่มีอยู่ถ้าไม่ใช่ปัญญา นิรันดร์กุล เป็นพิธีกร เรทติ้งความนิยมก็ไม่สูงชนะคู่แข่ง ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไปอีก 2-3 ปี มีโอกาสแพ้ช่อง 8 

    นั่นคือเอเยนซี่ (บางเจ้า) พูดในโต๊ะอาหาร ที่เขาแสดงความเห็นส่วนตัวเท่านั้น ซึ่งฟังดูก็เป็นเหตุเป็นผลที่เขาดูดิจิตอลแล้วก็พูดกับเพื่อน ไม่ใช่การวิพากษ์วิจารณ์

    สำหรับผมเห็นต่างครับ…ความเป็นดิจิตอลเบอร์หนึ่งของเวิร์คพอยท์ ไม่ใช่เอาชิงร้อยชิงล้าน ยุคสถาปนาเมืองมาดึงเรทติ้งเพียงอย่างเดียว ภาพรวมทั้งสถานีของเวิร์คพอยท์ก็ดูดีมีรสนิยม ละครก็เป็นละครสมัยใหม่ ตรงใจคนกรุงเทพฯ

    หลายรายการอย่าง ศัลยกรรมพลิกชีวิตจากเกาหลี ต้องบอกว่าไม่ดูไม่ได้ เป็นรายการแปลกใหม่น่าสนใจ ที่คนขี้เหร่ทั้งหลายดูแล้วน้ำลายไหล อยากพลิกชีวิตจากคางยื่น ฟันเหยิน มาเป็นหน้าเรียวยาวเป็น อั้ม-พัชราภา เพราะหมอเกาหลีเขาพลิกชีวิตได้จริงๆ

    หนังจีน ซีรีส์เกาหลี รายการที่เขาผลิตเองอย่างปริศนาฟ้าแล่บ, คดีสีชมพู, ฟาสต์ฟู้ดธุรกิจ ฯลฯ ล้วนน่าสนใจ การเลย์เอ้าท์รายการ ก็ดูทันสมัยทั้งหลายทั้งปวงต้องบอกว่า ทีวีอนาล็อกเดิมๆ ที่ออนแอร์ ไม่เคยมีรายการแบบนี้เลย นั่นคือจุดที่ทำให้เวิร์คพอยท์ก้าวมาเป็นเบอร์ 1 ในวันนี้

    มหัศจรรย์ไปกว่านั้น หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของเวิร์คพอยท์ทะยานขึ้นเป็นหุ้นบันเทิงอันดับ 1 ที่มาแรงแซงแม้กระทั้งหุ้นช่อง 3-โมเดิร์นไนน์-แกรมมี่-อาร์เอส ฯลฯ แล้วใครจะเชื่อ

    ผมก็เชื่อว่าอีก 2-3 ปี ช่อง 8-อาร์เอส มีโอกาสแข็งแรงกว่านี้ คิดว่าคงจะรักษาสถานะ “ความเป็นเบอร์ 2” รองจาก “เวิร์คพอยท์” ต่อไปอีก เพราะอาร์เอส “ทุ่มทั้งตัว” ในการบริหาร “เฮียฮ้อ” สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ไม่ใช่ธรรมดา เป็นแบบฉบับ “เสี่ยสั่งลุย” อย่างแท้จริง โดยเฉพาะเรื่องของกีฬา

    กีฬามวยที่อาร์เอสจับอยู่…ต้องถือว่าสุดยอดโดยเฉพาะมวยกรง 8 เหลี่ยม UFC ไม่ใช่ผลไม้กระป๋อง UFC นะครับ แต่เป็นมวยหฤโหดที่เป็นกีฬายอดฮิตในอเมริกาและครองใจคนทั่วเอเชีย โดยช่อง 8 จับมือกับ HBO ถ่ายทอดสดวันอาทิตย์เรทติ้งกินขาดทุกช่อง วันดีคืนดีมีมวยสากลระดับโลกมาให้ชม นี่คือส่วนหนึ่งที่ทีวีช่องต่างๆ ไม่ให้ความสำคัญ

    หลังๆ มานี้ช่อง 8 เจอทั้งศึกแพนเค้ก เรื่องละเมิดสิทธิ์ เจอทั้งเรื่องเบนซ์ พรชิตา กับป้าย ใครๆ ก็ดูช่อง 8 …และความในใจบางประโยคผ่านโซเชียลถึงช่อง 3 แต่ก็เป็นเกมธุรกิจที่แสดงทักษะที่ตัวเองทำได้เท่านั้น ซึ่ง “ประวิทย์” ก็เข้าใจไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องใหญ่

    แต่ลูกน้องประวิทย์ ซึ่งจะบอกว่า “โคตรเข้าใจนาย” รับมุกและรู้ดีว่าพวกเขาจะทำอะไรเพื่อให้ “ถูกใจนาย” ปัญหาของช่อง 3 และช่อง 8 ก็ผลิออกมาจากเรื่องดังกล่าวมาแล้ว

    ประวิทย์ มาลีนนท์ ไม่ใช่คนที่จะเอาเรื่องเล็กมาเป็นเรื่องใหญ่ ธุรกิจที่มีอยู่ก็แข่งกันไป ทีเด็ดในไตรมาสที่ 2 ก้าวสู่ไตรมาสที่ 3 คือปรุงแต่งช่อง 3 -SD ให้เป็นช่องทะลวงดิจิตอล 

    แค่ปล่อยละครรีรันออกมาเพียงไม่กี่เรื่อง ตอนนี้เรทติ้งก็เบียดช่อง 8-ช่องหนึ่งเวิร์คพอยท์แล้ว…สุรินทร์ กฤติยาพงศ์พันธ์ มือทำงาน ช่อง 3 บอกว่ายังไงๆ คนไทยก็ขาดละครไม่ได้… จะรีรันไม่รีรันก็ทำเรทติ้งได้ทั้งนั้น

    ความจริงของทีวีดิจิตอลวันนี้ไม่ใช่ช่องเวิร์คพอยท์หรือช่อง8 อาร์เอส แต่เป็นช่อง SD ของ “มาลีนนท์” ดูไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ เวทีของทีวีดิจิตอลจะมีสู้กันฝุ่นคลุ้ง มีเพียง 3 ช่องนี้เท่านั้น

Tony Aigner

TV Pool Online