เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ต้องบอกว่าเจ้เพลียขร่ะ เพลียขั้นสุด ว่าจะเขียนถึงหลายวัน  พอดีเจ้เป็นแฟนคลับเดนตายหนังผี มีหนังผีเรื่องไหน เจ้ไม่เคยพลาดสักเรื่อง  แล้วช่วงนี้ดันมีหนังผีเรียงหน้ามาให้เจ้กรี๊สสส!แตกอยู่หลายเรื่อง เดี๋ยวจะมาเม้าท์มอยให้ฟังเป็นเรื่องๆไปค่ะ 

 

เรื่องแรกที่เจ้ไปดูคือ ANNABELLE CREATION หรือกำเนิดตุ๊กตาผี  อันนี้ขอเม้าท์นิดๆหน่อยๆ เพราะหนังเค้าโอเคดีทีเดียยว แถมงานกำกับของเดวิด เอฟ แซนด์เบิร์ก ที่มีเครดิตจากหนังผีไอเดียเริ่ดอย่าง Lights Out  ก็ทำให้เรื่องนี้ดูดีมีคลาสทีเดียว นี่ยังไม่รวมการแปะชื่อของโปรดิวเซอร์อย่าง ปีเตอร์ ซาฟรานและเจมส์ วานจาก “The Conjuring” ทั้งสองภาค เจ้เลยขอผ่าน ไม่กล้าไปติ เพราะงานเค้าดีพรีเมี่ยม เลอค่า ควรมอบมงหนังผีให้จากใจ

แต่ที่เจ้จะพูดคืนนี้ก็คือ  หนังผีอีก 2 เรื่องที่ดูแล้ว เจ้บอกได้คำเดียวว่าเสียดายตังค์ค่าตั๋วมาก คือพูดแบบบ้านๆคือเอาตังค์เจ้คืนมา เจ้เสียดายมาก อีเห็ดสด อีปลวกกกก  คุณหลอกดาววววว!! เพราะหนังมันแย่มากเลยขร่ะ!!

 เรื่องแรกที่เจ้จะเชือด ก็“เน็ตไอดาย#สวยตายล่ะมึง!” หนังไทยที่ดูทีเซอร์แล้วหน้าหนังมันดีมากเลย แต่พอเข้าไปดูทั้งเรื่องชริงๆ นี่มันหนังไทยทุนสร้างห้าบาทสิบบาทชัดๆ เอาจริง คือพล็อตมันดีเป็นการเอาเน็ตไอดอล หัวทอง บิ๊กอาย นมโต  ถ่ายคลิป เน้นโชว์ตู้ม ตามเน็ตมารวมตัวกันในหนังโปรดักชั่นที่โลว์คลาสมว๊ากกกก!

ทั้งโลเกชั่นห้องเช่ารูหนูตลอดเรื่อง  แถมด้วยงานเมคอัพ แต่งเอฟเฟคที่เจ้ว่า งานแต่งหน้าผีตอนมัธยมหรืองานมหา’ลัย ยังจะปังกว่าอีก แถมงานซีจีนี่เพลียจิตยอมใจมากเลยค่ะ นึกว่าซีจี เด็กนักเรียนประถมส่งการบ้านคุณครูชัดๆ โอ๊ย!ดูแล้วหงุดหงิดใจ

ตอนแรกก็ไม่ได้คาดหวังแต่ไม่คิดว่ามันจะพังพินาศขนาดนี้  เจ้งงว่า คนทำหนังเค้าไม่ได้ดูก่อนหนังฉายหรอว่า หนังมันเปลี้ยมาก คือกล้าให้คนดูเสียเงินเข้าไปดู ไม่ทราบเอาอะไรคิดคะ พูดตรงๆ แบบไม่ถนอมน้ำใจ โดนโยกไปเป็นหนังแผ่นขายในตลาดนัด ซื้อ 3 แถม1 หรือแผ่น 20 เจ้ยังคิดดูก่อน เวงกำ!!

หนังยาว 85 นาที หรือเกือบชั่วโมงครี่ง แต่เป็น 85 นาทีที่ยาวนานเหมือนชั่วชีวิต เนื้อเรื่องก็พล็อตผีสมัยพระเจ้าเหา เก่าเหลาเย่ พูดถึง โมนิก้า เนตไอดอล คนหนึ่งที่ฆ่าตัวตาย โดยก่อนตายเธอได้ถ่ายคลิปผูกคอตายเอาไว้ พร้อมแท็กหาคนที่เกี่ยวข้องมากมาย การตายของทุกคนเป็นปริศนา  เนื้อหามีแต่นี้แหละในเวลา 85 นาที

ใครเคยดู Unfriended หนังผีฮอลลีวู้ดบ้าง  เรื่องนั้นมันก็ไม่ได้ดีมาก แต่ถ้าเทียบกับเน็ตไอดาย แล้ว Unfriended เป็นหนังดีไปเลย เน็ตไอดาย พยายามมากแต่ไปไม่ถึง งานผีตุ้งแช่ก็มา ซาวด์ก็หนวกหูเจ้มาก จนหูแทบหนวก ซีจีก็เสร่อ เอาเนตไอดอลมาบีบคอตัวเอง แลบลิ้น  ปลิ้นตา ไม่รู้จะสรรหาคำไหนมาสรรเสริญ!!

พิชญ์ กาไชย เจ้าของ #ต่ำตมไม่หยุด ควรมอบแฮชแท็กให้ตัวเอง เพราะหนังเรื่องแรก เปิดตัวได้แบบไม่มีอะไรน่าจดจำสักนิด บวกกับแอ๊คติ้งที่แข็งเลเวลสากกระเบือยังต้องกราบ บอกเลย ชีโฟร์ดูคงหัวเราะท้องแข็ง ส่วนคิตตี้ ชิชา (อดีตแฟนเก่า นาวินต้าร์ กับเนม เก็ทสึโนว่า)ใครหรอเนี่ย!  เล่นแข็งมาก ชีเล่นหนังผีได้น่ากลัว น่ากลัวในทีนี้หมายถึงน่ากลัวว่าเล่นไปได้ยังไง

ภาพรวมของเน็ต ไอ ดายคือ ไม่มีอะไรดี นี่ดูละครสั้นของบันทึกกรรม ฟ้ามีตา หรือคนอวดผี ยังเสียวไส้ซะกว่า ไม่กล้าบอกว่ามันเป็นหนังผีไทยที่ห่วยที่สุดมั๊ย แต่ถ้าใครยังไมได้ดูบอกเลยว่าไม่ต้องดูค่ะ จบบบบ!!

.ส่วนอีกเรื่องที่สร้างกระแสไวรัลเป็นอย่างดี ในประเด็น “ฝรั่งลองของผีไทย” จนเป็นหนึ่งที่คอหนังอยากดูมาก ก็”Ghost House”หรือ่ชื่อไทยสุดอับว่า”มันอยู่ในศาล”

 เป็นหนังฝรั่งที่ใช้โลเกชั่นบ้านเรา โปรโมทเบอร์แรงหนักมาก ว่าเป็นความเฮี้ยนของผีไทย แต่ในเรื่องกลับเป็นเรื่องของผีสาวชาวญี่ปุ่นที่ชื่อ “วาตาเบ” ซะงั้น กิมมิคอย่าง “ศาลพระภูมิไทย” ก็ถูกหยิบมาเล่าเพียงผิวเผิน บทหนังยิ่งอ่อนยวบยาบ สะเปะสะปะ เต็มไปด้วยช่องโหว่ของตัวละคร ที่มาที่ไป บทที่ออกทะเลจากอ่าวไทยอ้อมไปอันดามันแบบฉุดไม่อยู่

ตัวละคร ไร้ชั้นเชิงในการเล่าจนเดาง่ายมาก พอถึงจุดที่หนังควรยกระดับหนังให้สนุกมากขึ้น ถึงเวลาต้องจัดหนักคนดู กลับ ไม่ชวนติดตาม และทำให้คนดูเอาใจช่วยตัวละครเลยแม้แต่น้อย รวมถึงความเชื่อเรื่องศาล วิญญาณ และแบ็คกราวด์ของผีก็เบาหวิว จนเหมือนผีธรรมดาๆ ทั่วไป และเอาคนดูไม่อยู่เลย จนจบ

แต่ช้อดีก็ยังมี คือใช้โลเกชั่นของกรุงเทพ และจังหวัดต่างๆได้คุ้ม จับแพะชนแกะมั่วไปหมด ความดาร์คของกรุงเทพที่ไม่ค่อยถูกนำเสนอเท่าไหร่นัก  แต่หนังก็รีเสิร์ชข้อมูลมาดีพอสมควร อันนี้เจ้ต้องชม และที่ขาดไม่ได้ คลาสสิคตลอดกาล ก็คือ หมอผี ตรงนี้หนังเก็บดีเทลดี แม้หมอผีจะดูเหมือนหญิงแก่เสียสติไปหน่อย

โดยรวมหนังไม่ค่อยโอ หรือลุ้นอะไรเลย คุณภาพเหมือนหนังแผ่น ดาราก็โนเนม โปรดั๊กชั่นก็กลางๆ ไม่ได้แย่นะ  แต่ถ้าหากไปเทียบกับ Drag Me To Hell หรือ The Ring คงต้องร้องเพลงของน้องเจ้านายค่ะ ว่าก็เรานั้นมันคนละชั้น!!

นี่คือหนัง “ผีไทย” ที่ถูกสร้างโดยฝรั่ง ที่เจ้มองว่า ยังไม่ดีพอให้จดจำ แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายเท่า เน็ตไอดาย  เพราะถ้าหากให้คนไทยไปทำหนังผีฝรั่ง ก็ต้องทำการบ้านกันหนักมากเหมือนกัน  แต่ถ้าพูดง่ายๆคือวันหลังถ้าทำหนังสุกเอาเผากินมาแบบนี้ ก็อย่าฉายในโรงเลยค่ะ สงสารคนดูที่เสียตังค์ตีตั๋วเข้าไป มันเปลืองเวลา เปลืองเงิน เปลืองสายตามากค่ะ เจ้ห้ัวร้อนมากขร่ะ พูดเลย!!

 

Cr.เจ้เจือก เผือกทุกเรื่อง