เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วานนี้ (29 ส.ค.) ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “Thon Thamrongnawasawat” ถึงกรณีที่มีผู้พบจระเข้น้ำเค็มที่หาดบางเทา จ.ภูเก็ต ว่า
มีข่าวเรื่องจระเข้น้ำเค็มที่หาดบางเทา ภูเก็ต ชาวต่างชาติชื่อคุณไมค์ไปเดินเล่นแล้วสังเกตเห็น จึงวิ่งกลับมาบ้านแล้วเรียกลูกชายเอาโดรนไปถ่ายภาพไว้ คลิปที่เห็นชัดเจนมากครับว่าเป็นจระเข้ขนาดใหญ่ ความยาวน่าจะถึง 3 เมตร #จระเข้ภูเก็ต

กรณีนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อปี 56 ก็มีรายงานว่า ชาวบ้านเคยเห็นที่หาดไม้ขาว ภูเก็ต จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไป ก่อนที่จะถามว่าเป็นตัวเดียวกันหรือเปล่า ? เรามาดูที่มาของจระเข้ก่อน จระเข้น้ำเค็มเคยพบในฝั่งอันดามัน มีหัวกะโหลกเป็นหลักฐานที่เกาะตะรุเตา ใครเคยไปคลองพันเตมะละกา คงจำได้ว่าข้างในมี “ถ้ำจระเข้” แล้วเป็นไปได้ไหมที่จะมีจระเข้ตามธรรมชาติเหลืออยู่ตั้งแต่สมัยนั้นยันตอนนี้ โอกาสมีน้อยมากครับ แต่แน่นอนว่า ยังพอมีจระเข้น้ำเค็มอยู่แถบนี้บ้าง อาจเป็นในพม่า ในสุมาตรา แต่โอกาสที่จะมาถึงภูเก็ต เป็นไปได้แต่ยากนิด

อีกแหล่งอาจเป็นจระเข้หลุดจากฟาร์มหรือแหล่งที่เลี้ยงอื่นๆ ซึ่งเป็นไปได้ทั้งน้ำจืด ลูกผสม และน้ำเค็ม แล้วเราทำอย่างไร ? แน่นอนว่า เราก็ต้องหาทางจับ เป็นไปได้ว่าจระเข้ต้องขึ้นฝั่งบ้าง เพื่ออาบแดดเติมความร้อนให้ร่างกาย ตอนที่ขึ้นฝั่งน่าจะเป็นโอกาสดี แต่ขึ้นตรงไหน ? อ่านต่อไปนะฮะ

แล้วจระเข้เป็นอันตรายหรือไม่ ? จระเข้อาจเป็นอันตราย แม้เขาอาจไม่ทำร้ายคนเป็นประจำ แต่ก็มีข่าวอยู่บ้างนะ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้พายุเข้า คลื่นใหญ่ จระเข้คงไม่เข้ามาน้ำตื้น จะลอยอยู่นอกแนวคลื่น ซึ่งช่วงนี้คลื่นใหญ่ แนวคลื่นอยู่ห่างฝั่ง ซึ่งคนเล่นน้ำทั่วไปคงไม่ต้องกลัวมากนัก แต่ถ้าคนที่ว่ายน้ำไปไกล พวกเล่นกระดานโต้คลื่น อย่างนั้นก็ต้องระวังเพิ่มขึ้นนิด

แต่ถ้าถามผมตามตรง ผมไม่ค่อยวิตกมาก คงเป็นเพราะผมเคยเรียนที่ออสเตรเลียหลายปี แถมจุดที่ผมออกฟิลก็ดงจระเข้ เคยเจอตอนแบกอุปกรณ์ริมคลองด้วยซ้ำ (far north queensland ครับ) ปรกติจระเข้ที่จู่โจมคน จะเป็นตามคลองที่เชื่อมต่อกับทะเล ตามป่าโกงกาง โอกาสที่จระเข้โจมตีคนตามชายหาดทรายมีน้อยครับ

ผมเชื่อว่า คนในพื้นที่คงหาทางจัดการต่อไป ก็คงพยายามตามหาและจับให้ได้ อาจบอกให้ผู้คนช่วยกันสังเกตตามคลองที่ต่อกับทะเลแถวนั้น อาจต้องเฝ้าดูไปถึงอ่าวพังงา เพราะถ้าจระเข้ว่ายผ่านทางสารสิน เข้าไปในป่าชายเลนพังงาได้ง่าย จระเข้อาจขึ้นมาอาบแดดตามหาดเลน ตอนช่วงน้ำลง
แต่ถ้าหาไม่เจอ ก็คงเฝ้าระวังต่อไปสักระยะ ในขณะเดียวกัน ก็ควรมีการตรวจเช็คตามฟาร์มต่างๆ ในบริเวณใกล้เคียง (รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงด้วย) ว่า มีจระเข้หลุดหรือไม่ การดูแลจระเข้ในฟาร์ม เป็นหน้าที่ของกรมประมง ปรกติจระเข้ขนาดใหญ่น่าจะมีการฝังชิป

สุดท้าย เราคงต้องตรวจสอบระบบการเลี้ยงและดูแล เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เป็นปัญหาในอนาคต (จะหลุดหรือไม่หลุด ตรวจไว้สักนิดก็ดีครับ)

ที่มา – ผู้จัดการ