เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้ปกครองแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยนำตัว 3 นักเรียน กศน. ส่งโรงพยาบาล หลังทดสอบซื้อ ‘ยาโปร์‘ ซึ่งเป็นยาในตระกูล ‘โซแลม‘ มาลอง แล้วเกิดอาการชักเกร็ง หายใจไม่ออก พบเป็นยาต้องห้าม แต่ยังมีการลอบขายทางเน็ต …

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 29 ส.ค. 60 เจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.ลัดหลวง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งเหตุจาก นายประเสียน (สงวนนามสกุล) อายุ 61 ปี ชาว อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ผู้ปกครองนักเรียน ว่า มีเด็กนักเรียน กศน. กินยาโปร์และเกิดอาการเกร็ง หายใจไม่ออก จึงรีบรุดให้การช่วยเหลือ นำตัวเด็กนักเรียน กศน. ทั้ง 3 คน ส่งโรงพยาบาลบางจาก เป็นการด่วน โดยทั้ง 3 คน เป็น ด.ช. วัย 13 ปี 1 ราย และอีก 2 ราย อายุ 17 ปี

จากการสอบถาม นายเอก (นามสมมติ) ทราบว่า ตนและเพื่อนอีก 2 คน ได้นัดหมายกันมาทดลองรับประทานยาในตระกูล “โซแลม” หรือที่ภาษาวัยรุ่นเรียกกันว่า ยาโปร์ โดยได้สั่งซื้อจากเพื่อน มาจำนวน 10 แผง โดยทานเข้าไปคนละ 2 เม็ด จากนั้นไม่นานก็มีอาการมึนงง คล้ายคนเมาสุรา จนกะทั่งหลับไปและตื่นขึ้นมาพบว่า มีอาการเกร็ง หายใจไม่ออก จึงแจ้งให้ผู้ปกครองช่วยพาส่งโรงพยาบาล

จากการสอบถาม นายประเสียน ผู้ปกครองของหนุ่มอายุ 17 ปี ทราบว่า ตนได้รับแจ้งจากหลานชายว่า หลานและเพื่อนอีก 2 คน มีอาการแน่นหน้าอกและหายใจไม่ออก หลังจากพากันกินยาโปร์ เข้าไปคนละ 2 เม็ด จนหลับไป กระทั่งตื่นขึ้นมามีอาการมึนงงเหมือนคนเมาสุรา และหายใจไม่ออก ขอให้ช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาล

สำหรับยาโปร์นี้ เป็นยาต้องห้าม เมื่อทานเข้าไปแล้วจะส่งผลให้เกิดอาการมึนเบลอและเสี่ยงต่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศ แต่ยังพบว่า ยาชนิดนี้ยังคงมีการแพร่ระบาด และลุกลามนำมาขายผ่านสื่อโซเชียลฯ ซึ่ง ยาอัลปราโซแลม ถูกยกให้เป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 ที่มีฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ห้ามมีจำหน่ายในร้านขายยา คลินิก รวมถึงโรงพยาบาลเอกชน ตั้งแต่ 16 มิถุนายน 2556

ที่มา – ไทยรัฐ