เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 31 ส.ค. ที่กระทรวงการต่างประเทศ น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในต่างประเทศ รวมถึงการเพิกถอนหนังสือเดินทาง ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องการติดตามตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ ส่วนประเด็นการเพิกถอนหนังสือเดินทางนั้น ขณะนี้สถานะในทางคดียังไม่สิ้นสุดตามกระบวนการกฎหมาย เพราะศาลยังไม่ได้ติดสิน ซึ่งคือการอ่านคำพิพากษา เมื่อมีคำพิพากษาแล้วจำเลยก็ยังมีสิทธิอุทธรณ์ได้ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ส่วนที่ศาลได้ออกหมายจับ ขณะนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของเจ้าพนักงานบังคับใช้กฎหมาย

น.ส.บุษฎี กล่าวว่า ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ การพิจารณาเพิกถอนหนังสือเดินทางจะเป็นไปตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ. 2548 ข้อ 23(2) ว่าด้วยการยกเลิกหนังสือเดินทาง และข้อ 21(2) เมื่อกระทรวงได้ร้บแจ้งจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย หรือผู้ที่เกี่ยวข้องว่าผู้ร้องเป็นผู้ซึ่งกำลังรับโทษในคดีอาญา หรืออยู่ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว หรือเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาที่ได้มีการออกหมายจับไว้แล้ว ซึ่งศาลหรือพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจเห็นว่าไม่ควรจะออกหนังสือเดินทางให้

“เมื่อได้รับเรื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการพิจารณา เมื่อเข้าเงื่อนไขในระเบียบดังกล่าวซึ่งเป็นการดำเนินการเช่นเดียวกับกรณีอื่นๆ โดยไม่เลือกปฏิบัติ” น.ส.บุษฎีกล่าว

Cr. ข่าวสด