เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

 

                 เป็นใครก็คงช็อค ถ้าแฟนเก่าที่เราเลิกไปแล้ว เดินมาบอกว่าอยากจีบเพื่อนของเรา  ถ้าเป็นคุณจะทำอย่างไรถึงจะไม่เสียเพื่อน ไม่ผิดใจกับแฟน(เก่า) และที่สำคัญไม่ทำร้ายจิตใจตัวเองด้วย เฮ้อ… โจทย์ยากนะเนี่ย! 

 

              “ จะไม่ยุ่งเลยค่ะ เพราะถือว่าเราเลิกกันแล้ว เขาจะไปจีบใครยังไงก็เป็นเรื่องของเขา เราไม่ขอรับรู้  ไม่สนับสนุน ไม่ห้าม และจะไม่ถามถึงด้วย  ต่อให้เพื่อนมาปรึกษาก็จะบอกแบบนี้ เราไม่อยากเอาตัวไปเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของพวกเขา”

                                                                                                                                เนย   นักศึกษา

              “ ก็คงสงสัยว่าเขาเพิ่งเริ่มชอบเพื่อนตอนนี้ หรือชอบมาตั้งแต่ตอนที่คบเรา อาจจะต้องเรียกเขามาเคลียร์กันอีกที  ใครจะว่าเป็นคนเรื่องเยอะก็ยอม  แต่ไม่ชอบอยู่กับความสงสัยค่ะ “

                                                                                                                                แอม    ประชาสัมพันธ์

              “ ถ้าแฟนเก่าเป็นคนดีก็คงช่วยเชียร์เพื่อนให้  เพราะเราก็ต้องอยากให้เพื่อนเราได้กับคนดีๆถูกไหมคะ  ส่วนเรื่องของเรากับเขามันจบไปแล้ว เราไม่หันกลับไปมองอดีตหรอก  แต่สุดท้ายก็ต้องแล้วแต่เพื่อนละว่าจะตัดสินใจยังไง “

                                                                                                                                เอ๋     เจ้าของร้านเสื้อ

             “ จะบอกเขาว่าเชิญเลย เราสนับสนุนเต็มที่ แต่ลับหลังจะแอบบอกเพื่อนว่าเขาเลวยังไงบ้าง แล้วให้เพื่อนช่วยล้างแค้นให้  แบบแกล้งให้เขามีความหวังมากๆแล้วทิ้งอะไรอย่างนี้น่ะค่ะ  อยากร้ายกับเราก่อนดีนัก”

                                                                                                                                ไนซ์         นักเขียน

               “ก็คงเสียใจนิดหน่อย อาจจะโกรธด้วย แต่ก็คงไม่ห้าม และถ้าเพื่อนยอมคบกับเขาเราก็ไม่ว่า แต่ก็คงไม่สนิทกันได้ไม่เท่าเดิม เพราะถ้าไปเที่ยวด้วยกันแล้วแฟนเก่ามาด้วย มันก็แปลกๆ คงตะขิดตะขวงใจค่ะ”

                                                                                                                                ไข่มุก    นักศึกษาฝึกงาน

 

                4 สเต็ปนี้ทำเลย

               1.  รับมืออย่างมืออาชีพ

การที่แฟนเก่าอุตส่าห์มาบอกคุณก่อนจีบเพื่อน ก็ต้องถือว่าเขาเป็นคนมารยาทดีพอตัว ถ้าคุณจะกรี๊ดแปดหลอดใส่หน้าเขาก็คงไม่งามนัก เอาเป็นว่านาทีนี้เรื่องความเจ็บแปล๊บในใจเราเป็นเรื่องรอง แต่งานหลักคือรักษาหน้าสวยๆของเราไว้ก่อน  ฉะนั้นขอคุณจงวางท่าฉันไม่แคร์เข้าไว้  บอกเขาว่าเรื่องของเรามันจบไปแล้ว เขามีสิทธิ์จะจีบใครก็ได้  อาจจะอวยพรนิดหน่อยให้เขาโชคดี แล้วรับเฟดออกมาก่อนที่น้ำตาคุณจะร่วงให้เขาเห็น  

              2. เรื่องเก่าเราไม่พูด

ยกเว้นแต่เพื่อนจะรู้อยู่แล้วว่าตอนเลิกกันเขาพากิ๊กไปเที่ยวเกาะเสม็ดกี่ครั้ง ทำให้คุณน้ำตาเช็ดหัวเข่ากี่รอบ  ไม่อย่างนั้นไม่ต้องไปสาธยายความชั่วร้ายของเขาให้นางฟัง  เพราะถ้าเพื่อนเกิดมีใจให้เขาเหมือนกัน นางอาจเข้าใจว่าคุณพยายามกันท่า มิตรภาพดีๆจะมีร้อยร้าวเอานะ

              3.  เจ็บได้ไม่แปลก

ไม่ต้องรู้สึกผิดถ้าคุณจะโกรธหรือเสียใจจี๊ดขึ้นมา และไม่ต้องสับสนว่า อุ๊ต๊ะ! หรือฉันจะยังตัดใจจากผู้ชายคนนี้ไม่ได้   อารมณ์หึงเล็กๆเจ็บพอหน่วงๆแบบนี้เป็นเรื่องธรรมดามากของคนเคยเป็นแฟนกัน  โดยเฉพาะถ้าคุณยังโสด ก็เหมือนเวลาเราเห็นแฟนเก่ามากับแฟนใหม่ นั่นละ  ถึงจะไม่รักแล้วแต่มันก็เสียหน้า  เสียความรู้สึก จริงไหม

               4. เรื่องนี้พี่จะไม่ยุ่ง

ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นเรื่องของเขากับเพื่อนคุณที่จะไปตกลงกันเอาเอง  ไม่ต้องสนับสนุน คัดค้าน หรือแม้แต่เลียบเคียงถามว่าเขากับเพื่อนไปถึงไหนแล้ว  ไม่อย่างนั้นเรื่องยุ่งจะตามมาเพียบ เช่น ถ้าเขาเลวร้ายทำให้เพื่อนเสียใจ นางก็อาจหันมาโกรธคุณที่สนับสนุนให้คบเขาตั้งแต่แรก แต่ถ้าเขากับเพื่อนไปกันได้ดีนางก็อาจสงสัยอีกนั่นละ ว่าคุณยังชอบเขาอยู่หรือเปล่าถึงได้ถามถึงบ่อยนัก  สรุปแล้วยังไงคุณก็เสียทั้งขึ้นทั้งร่อง สู้อยู่ห่างๆของเราไปนี่ละ ปลอดภัยสุดแล้ว 

 

                ถึงเราจะไม่ยุ่ง แต่ออกตัวแรงได้เลย ถ้า…

               •  เพื่อนอยากรู้ว่าคุณโอเคหรือเปล่า     

ถ้าคุณยังตัดใจไมได้ หรือไม่โอเคจริงๆที่เพื่อนจะคบกับเขา ให้บอกไปตรงๆ  มันจะดีกว่าถ้าเพื่อนเข้าใจความรู้สึกของคุณอย่างแจ่มแจ้ง   ถ้านางไม่ได้รู้สึกอะไรกับเขาเพื่อนก็จะได้ปฏิเสธไปซะ  แต่ถ้าเพื่อนตัดสินใจคบเขา  อย่างน้อยนางจะได้เข้าใจว่าทำไมคุณหายหน้าไปดื้อๆ  ที่สำคัญเวลาคุยกันเพื่อนอย่าลืมพูดกลางๆเข้าไว้  เช่น ” ฉันยังต้องการเวลาทำใจอีกหน่อย แต่ถ้าเธอชอบเขาฉันก็ไม่ห้ามหรอกนะ ความสุขของเธอก็สำคัญสำหรับฉันเหมือนกัน “  เพื่อนจะได้รู้ว่าคุณไม่ได้ตั้งใจกีดกัน  แค่อยากขอเวลาบ้างเท่านั้นเอง

               •  เขาร้ายเกินไป

ถ้าตอนที่คบกันเขาแสดงธาตุแท้ออกมาเพียบ ทั้งติดเหล้า ติดหญิง ขี้ขโมย ขี้โกหก ฯลฯ แบบว่าเลวร้ายจนคุณไม่อยากให้เพื่อนต้องเจอะไรแบบนั้น  ให้บอกนางไปตามตรง  แต่ถ้าหากเพื่อนมั่นหน้าว่าจะเปลี่ยนนิสัยชายโฉดได้  ห้ามไปเจ้ากี้เจ้าการห้ามปรามเป็นอันขาด อย่าลืมว่ามันเป็นชีวิตของนาง  ฉะนั้นปล่อยให้เพื่อนตัดสินใจเอาเองว่าจะไปเสี่ยงดวงคบกับเขาหรือเปล่า

 ดวง เลขานุการเล่าว่า” ตอนที่แฟนเก่ามาจีบเพื่อนเราคนหนึ่ง ดวงเป็นห่วงมากเพราะแฟนเก่าเป็นพวกใช้เงินเกินตัว ขี้อวด ตลบตะแลงเก่งมาก  ตอนคบกันเขาก็ยืมเงินเราไปซื้อของแพงๆใช้ แล้วก็ไม่คืน  ขนาดเลิกกันก็ยังเป็นหนี้เราอยู่เลย แล้วเพื่อนคนนี้ฐานะทางบ้านดีแต่เป็นคนใจอ่อน เราเลยกลัวเขาจะถูกปอกลอกเหมือนเรา แต่พอไปเตือนเพื่อนกลับไม่เชื่อ เราก็ยิ่งห่วง เลยไปบอกเพื่อนคนอื่นๆให้มาช่วยเกลี้ยกล่อมเขาอีก  วันหนึ่งเพื่อนเข้ามาเขียนต่อว่าในเฟซบุ้ค ให้เราเลิกยุ่งกับเรื่องของเขา เขาถือว่าเราเอาเขาไปนินทา ทำให้เขาเสียชื่อ และสุดท้ายเขาก็เป็นแฟนกับผู้ชายคนนั้น แต่เลิกคบเราไปเลยค่ะ”

              •  เขาขอให้คุณช่วย

แฟนเก่าสายแข็งบางคนอาจกล้าหาญชาญชัยพอที่จะขอให้คุณช่วยเป็นแม่สื่อให้  ในกรณีให้บอกไปเลยว่าคุณไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้  ไม่ต้องอ้ำอึ้งแบ่งรับแบ่งสู้เพราะกลัวเขาโกรธ  ดีกว่าจะให้เขาเข้าใจว่าคุณจะช่วย แล้วมารู้ทีหลังว่าคุณโกหกทั้งเพ  จะเสียความรู้สึกกันหมด ทั้งเขา คุณและเพื่อนน่ะสิ 

จอย พีอาร์บริษัทส่งออกเคยเสียเพื่อนไปเพราะเรื่องนี้มาแล้ว ” แฟนเก่ามาขอให้ช่วยจีบเพื่อนเราคนหนึ่ง แต่เรายังชอบเขาอยู่ ก็เลยพูดปัดๆไปว่าจะช่วย วันรุ่งขึ้นแฟนเก่าก็เอาดอกไม้มาให้เราเอาไปให้เพื่อน แต่เราก็เอาไปทิ้ง อีกวันเขาขอไลน์เพื่อน เราก็แกล้งบอกว่าเพื่อนไม่ให้  เขาก็หายเงียบไป เราคิดว่าเขาคงเลิกสนใจเพื่อนแล้วมั้ง  ต่อมาก็รู้สึกว่าเพื่อนคนนี้มองเราแปลกๆ ไม่ยิ้มให้ ไม่คุยด้วย แล้วเขาก็ไปบอกคนอื่นว่าเราเป็นพวกตีสองหน้า ไม่จริงใจกับใคร ให้ทุกคนระวังตัวไว้ เรามาเข้าใจเหตุผลก็ตอนที่เขาเดินควงแฟนเก่าเข้ามาในออฟฟิศค่ะ”

              •  เพื่อน(ยัง)ไม่เข้าใจเขา

ใครว่าเพื่อนสาวคุยกันได้ทุกเรื่อง ไม่จริ๊ง! อย่างน้อยก็เรื่องของแฟนเก่านี่ละที่คุยกันไม่ได้  แน่นอนว่าในช่วงแรกเพื่อนจะต้องไม่รู้จักนิสัยเขาเท่ากับคุณ อาจจะมีเรื่องมาบ่นบ้างอะไรบ้าง แต่ห้ามเด็ดขาด  ห้ามบอกนางว่า” เธอไม่รู้หรือว่าเขาไม่ชอบกินปู แล้วหนังรักโรแมนติคที่ชวนเขาไปดูก็ไม่ใช่สไตล์เขา อย่างเขามันต้องหนังตลกต่างหากล่ะ”   รู้ไหมว่าแต่ละคำที่พูดออกไปมันบาดหัวใจคนฟัง ไม่มีผู้หญิงคนไหนขอบคุณคุณเพราะเรื่องนี้แน่นอน   

 ออย เจ้าหน้าที่การตลาด เล่าว่า “ หลังจากออยเลิกกับแฟน เขาก็ไปคบมิ้นต์ที่เป็นเพื่อนคนหนึ่งของออย  ออยก็อยากให้คู่นี้ไปกันได้ดี เลยคอยบอกมิ้นต์ว่าเวลาไปเดทให้แต่งตัวแบบนี้ ไปกินข้าวร้านนี้  ต้องสั่งอาหารจานนี้ๆ หรือเวลาเขามีปัญหากันออยก็จะช่วยคุยกับมิ้นต์ให้ว่าที่แฟนโกรธเพราะอะไร  สาบานได้ว่าเราทำไปเพราะความหวังดีค่ะ แต่วันหนึ่งมิ้นต์ก็ตะโกนใส่หน้าออยว่า “เลิกมายุ่งกับฉันได้แล้ว รู้แล้วว่าเธอรักกับเขามาก่อน แต่ตอนนี้เขาเป็นแฟนฉันนะ” หลังจากนั้นก็เลยไม่กล้าไปยุ่งกับพวกเขาอีก แล้วก็เลยห่างกันเลยค่ะ”