เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช ลงสำรวจตรวจสอบหินขนาดใหญ่แกะสลักรูปคล้ายเทพร่ายรำ-เศียรพญานาค เตรียมจัดทำเป็นโบราณสถาน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 5 ก.ย. 60 นายกฤษณะ ณ สงขลา นายอำเภอทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช นำคณะเจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ตรวจสอบหินหนานขนาดใหญ่อายุราวหลายร้อยปีที่มีการแกะสลักภาพคล้ายเทพพญานาคและรูปเศียรพญานาค โดยมี นายภานุวัฒน์ เอื้อสามาลย์ หัวหน้ากลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยวัฒนธรรมชำนาญการอำเภอ

ที่บ้านวัดขนาน หมู่ 4 ต.ทุ่งใหญ่ พบว่า หินหนานที่มีขนาดใหญ่เนื้อที่ราว 1 ไร่ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าหินหนานรูป โดยรูปภาพที่พบด้านซ้ายแกะสลักเป็นรูปกลีบบัว 2 กลีบ ระหว่างกลีบเจาะช่องเป็นรูปสี่เหลี่ยมคล้ายเลียนแบบเครื่องไม้ ขอบบนและขอบล่างของกลีบบัวแกะสลักเป็นเส้นลวดคาดไว้ เหนือเส้นลวดขอบบนแกะสลักเป็นรูปกลีบบัวขนาดเล็กหรือกระจังสามเหลี่ยม ถัดมาเกือบตรงกลางแผ่นหินสลักเป็นรูปบุคคลเคลื่อนไหวคล้ายกำลังเต้นรำ ยกมือทั้งสองจับคันศรหรือพญานาคไว้เหนือศีรษะ ส่วนด้านขวาเป็นรูปคล้ายเศียรพญานาค แต่ลำตัวเห็นไม่ชัด และในอนาคตเตรียมจะทำพื้นที่จุดนี้เป็นโบราณสถาน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทางสำนักงานโบราณคดี และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่ 11 นครศรีธรรมราช เคยมาสำรวจแล้วเมื่อปี พ.ศ.2538 โดยพบเครื่องถ้วยชามจีนประทับตรา MADE IN LILING CHINA สมัยราชวงศ์หมิง เครื่องถ้วยยุโรปผลิตในประเทศเนเธอร์แลนด์ และเครื่องทองเหลืองจำนวนมาก ทั้งหมดมีอายุราว 200-300 ปี หรืออายุสมัยอยุธยาตอนปลาย-กรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น แต่ปัจจุบัน เหลือเพียงถ้วยชามของจีนที่ยังเก็บรักษาไว้ที่วัดขนาน ต.ทุ่งใหญ่

ที่มา – ไทยรัฐ

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online