เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เจ้าหน้าที่ทีมสหวิชาชีพสรุปข้อเท็จจริงกรณีเด็กอายุ 15 ปีถูกชายในหมู่บ้านรุมพบมีการกระทำล่วงละเมิดทางเพศจากบุคคลที่เกี่ยวข้องมากกว่า 40 คน เตรียมส่งให้พนักงานสอบสวนค้นหาผู้ร่วมกระทำความผิด ทนายเผยเด็กยังมีอาการผวา ด้านแม่เด็กประจันหน้ากับบุคคลในหมู่บ้านบริเวณเซฟเฮ้าส์ วอนเร่งดำเนินการคุ้มครองพยานเต็มรูปแบบโดยเร็ว เตรียมยื่นต่อศาลให้ถอนประกันตัวของผู้ต้องหา 3 รายชุดแรกโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมสหวิชาชีพได้นำตัวแม่เด็กและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าสู่กระบวนการสอบสวนคัดแยกว่าเป็นเหยื่อของการมนุษย์เพิ่มเติมที่สำนักงานอัยการจังหวัดพังงา แม้ว่าเจ้าหน้าที่ยังอยู่ในห้องสอบสวนเพื่อสรุปการพิจารณา ทางเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพหลายคนได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่าถึงข้อสรุปการสอบคัดแยกข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำล่วงละเมิดทางเพศจากบุคคลที่เกี่ยวข้องมากถึงจำนวนกว่า 40 คนจริง โดยทางเจ้าหน้าที่กำลังพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมายว่าจะเข้าข่ายการค้ามนุษย์ร่วมด้วยหรือไม่ หลังจากนั้นจะส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการและค้นหาผู้ที่ร่วมกระทำความผิดต่อไป

ขณะที่ นายฮานีฟ หยงสตาร์ เลขาธิการมูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติภาพหนึ่งในทีมทนายความเปิดเผยถึงการทำงานในคดีว่าช่วงแรกยังไม่ประสบปัญหาเนื่องจากยังไม่มีกระแสต่อต้านจากชุมชน แต่หลังจากมีการนำเสนอข่าวว่าอาจมีผู้กระทำความผิดถึง 40 คนทำให้เข้าไปในพื้นที่ยากมากและต้องระมัดระวัง เนื่องจากทนายความและเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิก็โดนข่มขู่คุกคามจากกลุ่มผู้มีอิทธิพลในหมู่บ้านซึ่งเป็นนักการเมืองและฝ่ายปกครองท้องถิ่น โดยบางคนก็เป็นญาติกับผู้ต้องหา หรือแม้กระทั่งสื่อมวลชนที่ติดตามประเด็นนี้เองก็โดนข่มขู่

อย่างไรก็ตามขณะนี้กระแสต่อต้านจากชุมชนได้ลดลงมาบ้างแล้วและพยายามประสานงานเพื่อสร้างความเข้าใจ และอยากเรียกร้องให้ชุมชนได้ให้ข้อมูลและเบาะแสเพื่อนำผู้กระทำความผิดออกมาจากชุมชนให้เร็วที่สุด
“ ก่อนหน้านี้มีกระแสกดดันว่าทนายความให้ข่าวว่า หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่เคยพูดถึงชื่อหมู่บ้าน แต่คนที่ก่อม็อบทางโซเซียลก็พยายามระบุว่า เราทำให้ชื่อเสียงของชุมชนนี้เสียหายโดยไประบุว่ามี 40 ทรชนบ้าง ซึ่งจริง ๆ ตั้งแต่เราไปจัดการเรื่องคดี เราระวังเรื่องนี้อยู่แล้ว ทั้งเรื่องชื่อเสียงของชุมชน เราดูแลเฉพาะเรื่องของคดีและคุ้มครองเด็กแค่นั้น ส่วนเรื่องชุมชนจะเป็นอย่างไรเราไม่ไปแตะ” นายฮานีฟ

นายฮานีฟ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับรายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องยังไม่สามารถเปิดเผยได้เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนสืบสวนสอบสวน โดยตัวเลขผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดประมาณ 40 คน แต่ตามข้อเท็จจริงที่สามารถระบุตัวผู้กระทำความผิดได้นั้นตัวเลขไม่ต่ำกว่า 20 คนแล้ว