เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ข้อคิดทรงคุณค่าจากในหลวง!
พระราชทานแด่ “สุรพล โทรณะวณิก” ศิลปินแห่งชาติ
หลังรับรางวัลแผ่นเสียงทองคำจากพระหัตถ์

         ทุกวันนี้ทำงานดีอยู่แล้ว แต่ต้องพยายามทำให้ดีกว่านี้ คนเราไม่ควรหยุดอยู่กับที่

 

พระราชดำรัสประโยคนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานให้แก่คุณสุรพล โทณะวณิก ศิลปินแห่งชาติ ปี 2540 เมื่อครั้งได้เข้าเฝ้าเพื่อรับรางวัลแผ่นเสียงทองคำ จากเพลงใครหนอจากพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

ผมถือว่าเป็นความประทับใจและซาบซึ้งที่สุดในชีวิต ที่ผมได้เข้าเฝ้าฯ พระองค์ท่าน ไม่เคยคาดคิดมาก่อน เพราะอย่างที่รู้ว่าผมเป็นแค่เด็กกำพร้า และเด็กเร่ร่อนไม่มีที่อยู่ ชีวิตมาถึงทุกวันนี้ได้ก็ถือว่าโชคชะตายังดี

 

ตลอดชีวิตของผมกับการเป็นนักแต่งเพลงผมเคยได้รับรางวัลพระราชทานแผ่นเสียงทองคำ 6 รางวัล จากเพลงใครหนอ’ 2 รางวัล คือคำร้องและทำนอง ทำให้คุณสวลี ผกาพันธุ์ ได้รับพระราชทานแผ่นเสียงทองคำจากการขับร้องในเพลงนี้ด้วย ได้จากเพลงเพชรตัดเพชร’ 2 รางวัล เพลงลมรัก’2 รางวัล จากการประกวดทั้งหมด 3 ครั้ง รางวัลตุ๊กตาทองมหาชน 1 รางวัล และแต่งเพลงในโลกแห่งความฝันคุณสุเทพ วงศ์กำแหง เป็นผู้ขับร้อง ได้รับพระราชทานแผ่นเสียงทองคำ ล่าสุดได้รับคัดเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติปี 2540 สาขาศิลปะการแสดง นั่นคือ สิ่งที่สร้างคุณค่าให้กับชีวิตของผมมาก

แต่ที่ประทับใจและซาบซึ้งคงเป็นตอนที่ได้รางวัลแผ่นเสียงทองคำจากเพลงใครหนอผมทราบข่าวจากวิทยุดีใจมาก และได้ทราบว่าได้รับจากพระองค์ท่านด้วย จำได้ว่ารับที่สวนลุมฯ ผมได้รับรางวัลจากพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันนั้นพระองค์ท่านเสด็จมาพร้อมกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทั้งสองพระองค์ประทับอยู่ที่แท่นสูง ผมจำความรู้สึกตอนนั้นได้ดีว่าตื่นเต้นมาก นั่งอยู่ข้างล่างยังตัวสั่น พอโฆษกประกาศชื่อว่าคุณสุรพล โทณะวณิก ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำ ผู้ประพันธ์เพลงและทำนองเพลง ใครหนอเพื่อนข้างๆ ต้องสะกิดว่าเขาเรียกชื่อคุณแล้ว ผมก็เดินขึ้นไปรับที่พระองค์ท่านประทับอยู่ กลัวว่าจะทำผิดแต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี

และหลังจากที่ได้รับรางวัลแล้วพวกที่ได้รับรางวัลก็มายืนส่งเสด็จทั้งสองพระองค์รวมทั้งผมด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯมายืนตรงหน้าผมแล้วมีพระดำรัสกับผมว่าทุกวันนี้ทำงานดีอยู่แล้วแต่ต้องพยายามทำให้ดีกว่านี้

คนเราไม่ควรหยุดอยู่กับที่ผมยังจำพระราชดำรัสประโยคนี้มาตลอดชีวิตและปฏิบัติมาโดยตลอด
เมื่อเวลาท้อแท้ก็นึกถึงพระองค์ท่านขึ้นมาทันทีก็จะทำให้มีความมั่นใจและมีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น
ผมถือว่าคนที่มาจากดินอย่างตัวผมได้รับพระมหากรุณาธิคุณขนาดนี้ก็ถือว่าเป็นมิ่งมงคลในชีวิตแล้วทั้งที่ผมเป็นเพียงจุดย่อยๆของประเทศไทยผมจะจำไว้ตลอดชีวิต

 

ข้อมูลจาก :  นิตยสารคุณหญิงคอลัมน์ในหลวงของเรา