เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ล้มดีล กันตาร์ ฝันค้างของช่องทีวีดิจิตอล

กลายเป็นประเด็นร้อนๆ ในแวดวงทีวีดิจิตอลและแวดวงโฆษณาไปเลย เพราะระหว่างที่กำลังรอคอยการวัดเรทติ้งจากบริษัท วัดเรทติ้งเจ้าใหม่ กันตาร์ มีเดีย ที่หมายมั่นปั้นมือว่าจะมาพร้อมการสร้างมาตรฐานในการวัดเรท  ติ้งที่ครอบคลุมกว่า น่าเชื่อถือกว่า มีมาตรฐานกว่า ตามที่มีความพยายามในการยกเครื่องการวัดเรทติ้งทีวี โดยสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) เมื่อปี 2557 ซึ่งทาง “กันตาร์ มีเดีย” เป็นผู้ชนะประมูล

ล่าสุดทาง MRDA ก็ล้มสัญญาการวัดเรทติ้ง กับ บริษัท กันตาร์ มีเดีย ไปเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากทางกันตาร์ฯ ส่งสัญญาเพิ่มเติม ระบุว่ามีสิทธิยกเลิกสัญญาหลักภายใน 6-12 เดือน หลังจากมีรายงานข้อมูลเรทติ้ง เพราะ กันตาร์ฯ ไม่มั่นใจว่าจะคุ้มค่ากับการลงทุน และเสี่ยงต่อการขาดทุน เพราะทาง MRDA ไม่สามารถหาลูกค้า ซึ่งก็คือช่องทีวีและ มีเดียเอเยนซี่ต่างๆ มาเพิ่มได้

ซึ่งเมื่อผลออกมาแบบนี้ ก็ทำให้ความคาดหวังจากทีวีหลายๆ ช่อง โดยเฉพาะช่องดิจิตอลเจ้าใหม่ ที่คาดหวังว่าจะมีรายได้โฆษณาเพิ่มขึ้นจากรูปแบบการวัดเรทติ้งรูปแบบใหม่ที่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายได้กว้างกว่า ตรงกับพฤติกรรมเปิดรับสื่อในยุคนี้มากกว่า ต้องกลายเป็นฝันค้างไปตามๆ กัน และก็คงจะใช้เวลาอีกพักใหญ่ๆ กว่าจะมีเจ้าใหม่มารับหน้าเสื่อแทน

ก็น่าเสียดายเพราะตามข้อมูลทาง กันตาร์ มีจุดเด่นที่จะมีการเก็บข้อมูลจากทุกแพลตฟอร์ม และมีกลุ่มตัวอย่างตามสัดส่วนจำนวนประชากรจากฐานข้อมูลของรัฐบาล ซึ่งจะทำให้กลุ่มตัวอย่างกระจายไปทั่วประเทศ และตรงกับสภาพความเป็นจริงมากที่สุด

เมื่อเป็นแบบนี้ก็เข้าทางเจ้าเก่าเจ้าเดิม ซึ่งตอนนี้ถือเป็นข้อมูลแหล่งเดียวที่ใช้อ้างอิงท่ามกลางสงครามชิงเรทติ้งหน้าจอทีวี ซึ่งเมื่อไหร่ตัวเลขเรทติ้งเป็นที่น่าพอใจ ก็จะพากันมั่นใจในข้อมูลที่ออกมา แต่ถ้าเรทติ้งออกมาต่ำกว่าที่คาดไว้ ก็มักจะออกมาบอกว่าข้อมูลไม่น่าเชื่อถือ

“ทีวีพูล” ฉบับนี้ หน้าปก “เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา” นางเอกอิสระที่ฮอทที่สุดในยุคนี้ แม้ไม่ได้เป็นนางเอกช่องใหญ่ แต่กระแสยังแรงดีไม่มีตก ล่าสุดละครรีเมคจากซีรี่ส์เกาหลีและไต้หวัน “เธอคือพรหมลิขิต You Are My Destiny” ที่จับคู่ลงตัวเป๊ะกับหนุ่ม “บี้-สุกฤษฎิ์” กำลังทำเรทติ้งไต่ระดับ พร้อมกับเสียงชมไม่ขาดปากว่าสนุกไม่แพ้เวอร์ชั่นต้นฉบับ ช่วงนี้เบรกออกอากาศในช่วงถวายความอาลัย และจะกลับมาออนแอร์อีกครั้ง วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม  ทางช่อง ONE

สถิตในดวงใจตราบนิจนิรันดร์น้อมศิระกราน กราบแทบพระยุคลบาท ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้

ข้าพระพุทธเจ้า กองบรรณาธิการนิตยสารทีวีพูล 

กองบรรณาธิการ

TV Pool Online