เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

บันเทิงไทยประกาศศักดา
สร้างชื่อระดับนานาชาติ

เป็นข่าวไม่สู้ดีส่งท้ายปี เหมือนจะส่งสัญญาณอะไรบางอย่าง เมื่อหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ในแวดวงหนังแผ่น บริษัท อีวีเอส เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ค่ายหนังแผ่นอายุกว่า 35 ปี สร้างสรรค์หนังแผ่นถูกลิขสิทธิ์ ทั้งไทย จีน ฝรั่ง กระทั่งแผ่นดีวีดี เดี่ยว ไมโครโฟนของ โน้ต-อุดม ที่แฟนๆ คุ้นเคยกันดี ได้ร่อนจดหมายประกาศหยุดสร้างสรรค์ผลงานใหม่ออกสู่ตลาด และจากนั้นก็จะถึงวาระปิดตัวแล้ว

โดยเหตุผลก็มาจากการความล้ำยุคของโลกในยุคดิจิตัล ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป การซื้อหนังแผ่นไปดูกลายเป็นสิ่งไม่จำเป็น เพราะอาศัยดูฟรีจากอินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ ได้สบายๆ ดูได้ทั้งแบบช่องทางที่ถูกลิขสิทธิ์และส่วนใหญ่อาศัยดูผ่านช่องทางที่ละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะแบบนี้หนังแผ่นที่เคยวางขายเต็มพรึ่บ ก็เลยกลายเป็นสินค้าที่ตกเทรนด์ยอดขายตกต่ำ และไม่เพียงค่ายอีวีเอส แต่อีกหลายค่าย ก็มีชะตากรรมใกล้เคียงกัน เห็นแบบนี้แล้ว คงต้องบอกว่า ความล้ำของเทคโนโลยี ก็เป็นอีกหนึ่งความโหดร้ายต่อคนทำมาหากินที่แม้จะพยายามปรับตัวแต่ก็ไม่ทันเสียแล้ว

มาที่ข่าวดี ช่วงที่ผ่านมาวงการบันเทิงไทยสร้างชื่อในระดับนานา ชาติติดๆ กัน โฟกัสไปที่ความสำเร็จถล่มทะลายของหนังไทย “ฉลาดเกมส์โกง” ของผู้กำกับ “บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ” ค่ายจีดีเอช ซึ่งบุกไปโกยเงินหยวนในจีนแผ่นดินใหญ่ในระดับติดชาร์ทบ๊อกซ์ออฟฟิศหนังทำเงิน และคาดว่ารายได้น่าจะร่วมๆ พันล้านบาทไทย ถือว่าเป็น การเปิดตลาดหนังไทยให้มีโอกาสรุ่งในแผ่นดินใหญ่ที่มีกำลังซื้อมหาศาล ไม่เพียงความสำเร็จด้านรายได้ในจีนแต่อีกหลายประเทศทั่วเอเชียที่ไปฉายก็ยังทำรายได้เป็นที่น่าพอใจ ทั้งในมาเลเซีย ฮ่องกง เวียดนาม ไต้หวัน

ไล่ๆ กันนั้นหนังไทยแนวอินดี้ “มะลิลา” (Farewell Flower) ของผู้กำกับ “นุชี่-อนุชา บุญยวรรธนะ” ก็ไปคว้ารางวัลใหญ่ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ที่เกาหลีใต้ พร้อมกับที่ พระเอก “เวียร์-ศุกลวัฒน์” ก็ยังคว้ารางวัล Face of Asia Award ดาราภาพยนตร์เอเชียที่น่าจับตามอง จากภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย

โดยก่อนหน้านั้น “ออกแบบ-ชุติมณฑน์” ก็ไปคว้ารางวัล Screen Rising Star Asia จากเทศกาลหนัง New York Asian Film Festival จากหนังเรื่อง “ฉลาดเกมส์โกง” เช่นกัน ถือว่าช่วงที่ผ่านมา วงการบันเทิงไทยเปิดตลาดสู่ระดับนานาชาติได้อย่างน่าภาคภูมิใจจริงๆ

“ทีวีพูล” ฉบับนี้ หน้าปกนางเอกสวยเซ็กซี่ฝีมือจัดเต็ม “ปุ๊กลุก- ฝนทิพย์ วัชรตระกูล” ที่กำลังเว้าอีสาน สาดฝีมือ ฉุดกระชากเรทติ้งละครสนุกครบรส “นายฮ้อยทมิฬ” เรทติ้งวิ่งแรงแซงขึ้นแชมป์ไปแล้ว

“ปาฏิหาริย์ไม่มีวันเกิด หากไร้ซึ่งความพยายาม”

กองบรรณาธิการ

TV Pool Online