เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

‘ละอองดาว’ เวอร์ชั่น 2560
ละครที่เป็นต้นแบบสังคมผู้ดีเก่า

ผมเคยเขียนถึง “ละอองดาว” มาแล้วครั้งหนึ่งไม่นานมาก เขียนเพราะผมเป็นแฟนคลับของ JSL.และ “อ๋อม-นาว” ที่เคยโดนใจมากๆ มาจาก “อตีตา” ซึ่งเป็นผลงานการจัดละครของ JSL. ซึ่งค่ายนี้ทำละครมักจะเน้นเรื่องคุณภาพและความรู้สึกที่ดีๆ ของผู้ชม ไม่เคยทำแบบสักแต่ว่าทำ ทุกเรื่องนอกจากความสนุกที่มีแล้ว ยังคำนึงถึงสิ่งที่สอดแทรกในละครด้วย ดาราหลายๆ คนก็เกิดจากการสร้างของ JSL. อย่าง “แอฟ-ทักษอร” หรือ “เคน-ธีรเดช” ก็ผ่านมาจากการเจียระไนของค่ายนี้

“ละอองดาว” เวอร์ ชั่น 2560… ต้องบอกว่าผมจับจ้องจอรอดูเพราะเป็นงานชิ้นล่าสุดของวินัย ปฐมบูรณ์ คนทำหนังที่ท่านมุ้ยฝึกปรือ จุดเด่นของวินัย ที่เขาไม่เคยทำให้ใครผิดหวังเลยคือ ภาพต้องสวย เขาเป็นคนจัดแสงดีมาก ในวงการยอมรับหมด จากอตีตาเราเห็นความระทึกจากฉากต่างๆ ดูแล้วประทับใจไม่รู้ลืมมาถึง “ละอองดาว” ต้นแบบของละครน้ำเน่า แต่แฝงไว้ด้วยข้อคิดมากมาย กับบรรยากาศของภาพสวยๆ ตลอดเรื่อง

“ละอองดาว” ไม่ใช่เปิดฉากออกมาแล้วทะเลาะกันไฟแล่บแต่เป็นความงดงามของบรรยากาศ ดูทีไร-ดูเมื่อไรใจก็อดคิดไม่ได้ว่า ยุคสมัยนั้นเป็นห้วงเวลาโรแมนติก ผู้คนอัธยาศัย ยิ่งเห็น “นาว-ทิสานาฏ” ซึ่งเธอเป็นสาว 2 บุคลิกแต่งหน้าแบบปัจจุบัน เธอก็เฉี่ยวเปรี้ยวสะใจแบบคนแห่งยุคสมัย แต่งแบบย้อนยุคเธอก็งามแบบผู้ดีเก่า จึงอดที่จะรัก “ละอองดาว” ไม่ได้…. เลยขอพูดอีกสักครั้งก่อนละครจะจบ

สิ่งที่เราได้จาก “ละอองดาว” ทุกครั้งที่ได้ดูคือ ความละมุนของเนื้อหา และภาพของความเป็นจริงที่เกิดในยุคสมัยนั้น ขนบทำเนียมประเพณี การวางตัวของคนในสังคมหรือแม้แต่เรื่องความรักที่แสดงออกก็ยังเป็นการบอกตัวเอง ยุคสมัยมันเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา การประพันธ์เรื่อง “ละอองดาว” ของ “พนมเทียน” นักประพันธ์ละครแนวบู๊ผจญภัยแต่เขียนละครโรแมนติกออกมาแต่ปลุกความทรงจำมาอย่างยาวนาน จนถูกทำเป็นละครถึง 4 ครา แต่ละเวอร์ชั่นล้วนสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมไม่รู้ลืม

เวอร์ชั่น 2560 “อ๋อม อรรคพันธ์-นาว ทิสานาฏ” ต้องบอกว่าสร้างความประ ทับใจให้กับคนไทยรุ่นใหม่ได้เยอะ เพราะทั้งคู่คือคนรุ่นใหม่ที่ถอดแบบคนยุคก่อนได้ดี ทำให้ละครพีเรียดเป็นที่ยอมรับเป็นอย่างมาก ซึ่งเราเห็นได้จากเรทติ้งละครที่ออกมาในแต่ละสัปดาห์ “ละอองดาว” เรทติ้งยังอบอุ่นจากผู้ชมเป็นที่น่าพอใจ

สิ่งที่ JSL. จะเลือกทำละครในแต่ละเรื่อง ต้องบอกว่าคัดแล้วคัดอีก สิ่งหนึ่งที่เลือกคือ ละครให้อะไรกับคนดู ไม่ว่าเรื่องไหนๆ ที่ทำมาอย่าง “อตีตา” บทประพันธ์ของ “ทมยันตี” JSL. เลือกมาเพราะเนื้อเรื่องเป็นการปลุกใจคนไทยให้รักชาติ 2 อย่างที่ JSL. ได้คือ เรทติ้ง “อตีตา” ท่วมท้นในทางการตลาดคือว่า เดินถูกทางอีกอย่างคือได้ปลูกจิตสำนึกไทยให้รักผืนแผ่นดินเกิด ปกป้องอธิปไตยที่คนไทยมีสืบต่อจนมาบัดนี้

“ละอองดาว” ก็ไม่แตกต่าง ยุคสมัยที่เรายังไม่เกิด สังคมไทยการเป็นอยู่ก็เป็นอีกระบบ มีสังคมของผู้ดี มีขนบทำเนียมประเพณี การแสดงออกของคนรักที่มีต่อแฟนเป็นกิริยาที่น่าเอ็นดู บางครั้งคนไทยในสังคมที่เทคโนโลยีมีบทบาทกับทุกชีวิตอาจคิดว่า การเป็นผู้ดีมันมีจริงหรืออะไรคือการเป็นผู้ดี กิริยามารยาท การรู้จักกาลเทศะจำเป็นต่อคนในสังคมมั้ย ในละครเรื่องนี้สอดแทรกได้เนียนมาก ผมชอบ… อีกอย่างคือเรทติ้งที่ต้องบอกเลยว่ามีคนไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะแฟนคลับ 7 สี ตั้งตารอดู “ละอองดาว” เมื่อเรทติ้งบานสะพรั่งเช่นนี้ ก็ต้องดีใจแทน JSL. ซึ่งแทงหวยไม่เคยผิดหยิบจับเรื่องอะไร ก็บูมทุกเรื่อง

ใครชอบละครแนวพีเรียด คลาสสิค โคลส์อัพสังคมผู้ดีในยุคที่พวกเรายังไม่เกิด ก็จะมักวาดภาพหลับตาได้ว่า ถ้าเราเกิดในยุคนั้นจะดำรงชีพแบบไหนจะเอาอย่างพระเอก หรือนางเอกมั้ย คนดูละครส่วนใหญ่มักจะจินตนาการว่าตัวเองเป็นพระเอก-นางเอกเสมอ “ละอองดาว” เป็นละครคลาสสิคเรื่องหนึ่งที่ทำออกมาได้ละเอียดมาก ทั้งภาพ เสียง แสงสีและบทละครที่มีรายละเอียดข้อมูลจากบทประพันธ์เดิม…

ในขณะที่ดาราคนอื่นๆ ตัดสินใจจะย้ายค่าย หนีสังกัดไปแสวงบุญตามช่องต่างๆ แต่อ๋อมและนาว ยังคงเป็นดาราแม่เหล็กของช่อง 7 สี มีงานไม่ขาดมือ มีบทประพันธ์ดีๆ มาให้เลือกเล่นเสมอๆ ที่น่าชื่นชมจากการที่ผมได้คุยกับผู้บริหารช่อง 7 สี เรื่องดาราย้ายสังกัดช่อง 7 สีบอกว่าไม่เคยตื่นเต้นหรือตกใจใดๆ การทำงานต้องอยู่ที่ใจอยากอยู่ ผูกมัดให้เขาอยู่โดยไม่มีความรู้สึกอยากอยู่…ไปเลยดีกว่า จึงเห็นได้ว่าช่อง 7 สี ปัจจุบันจึงมีดาราหน้าใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกเดือนส่วนใหญ่เก่งๆ เรียนรู้ทั้งนั้น

ครับ… “ละอองดาว” คือผลงานของดาราเจนเนอเรชั่นใหม่ของสถานีคือนาวและอ๋อมและไม่ทำให้คนดูผิดหวัง ตีบทแตกไม่แพ้ 3 เวอร์ชั่นที่ทำทำมาก่อนหน้านี้ โดยส่วนตัวผมที่เคยดูมาทั้ง 4 เวอร์ชั่น บอกตรงนี้ว่าผมชอบภาพและบทละครในเวอร์ชั่น 2560 นี้ มันเนียนตา ดูแล้วอิ่ม… ไม่ใช่เวอร์ชั่นอื่นไม่ดีนะครับ ดีในแบบฉบับของเขา สไตล์เขา แต่เราไม่อินมาก ตัวอย่าง “ละอองดาว” คงมีคนนำไปสร้างต่ออีกเป็นแน่… เวลานั้นคงตอบได้ว่า ยุคสมัยของละครทีวีก็จะเปลี่ยนแปลงไป… ดูเวอร์ชั่นคอยเปรียบเทียบกันดูนะครับว่า จะสู้เวอร์ชั่น 2560 ได้มั้ย

TONY AIGNER

 

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online