เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ถ้าพูดถึงนักร้องลุกชายคุณภาพแล้ว จะเป็นใครไปไม่ได้นอกซะจาก "ยอดรัก สลักใจ"หรือ " แอ๊ว"นั่นเอง ถึงแม้ว่า"ยอดรัก"จะจากไป7ปีแล้ว แต่เสียงเพำลงที่ไพเราะ ดังเสนาะ อยู่ในหูของแฟนเพลงอยุ่ตลอดเวลา

"ยอดรัก"เป็นคนจังหวัดพิจิตร บิดาเสียชีวิตตั้งแต่อายุ 7 ขวบ มารดายากจนและมีพี่น้องหลายคน ได้ออกร้องเพลงที่บาร์รำวง ได้เงินคืนละ 5 – 10 บาทได้เงินมาก็หาซื้อหนังสือมาอ่านเอง และเรียนด้วยตนเอง

จนกระทั่งวันหนึ่ง "เด็ดดวง ดอกรัก" นักจัดรายการของสถานีวิทยุได้ฟังเสียง และประทับใจยอดรักที่ร้องเพลง "จึงได้มนำมาฝากกับ ครู" ชลธี ธารทอง"  "ยอดรัก"ก็ได้อยู่เลี้ยงลูกให้ครู "ชลธี"เกือบหนึ่งปี และตั้งชื่อให้ว่า “ ยอดรัก ลูกพิจิตร ” และได้บันทึกแผ่นเสียงในเวลาต่อมา

บทเพลงที่โด่งดังของยอดรักมีมากมายอาทิ "สามสิบยังแจ๋ว,รักแม่ม่าย,เด็มันยั่ว,ทหารเรือมาแล้ว,ขาดคนหุงข้าว,จักรยานคนจน,รักน้องเมีย"

ในปี 2550 "ยอดรัก"ตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งที่ตับ และในวันที่ 9 ส.ค.2551 "ยอดรัก" เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับที่โรงพยาบาล พระรามเก้า หลังจากระบุว่าจะไม่ยอมรับการรักษา และไม่ต้องทำการช่วยชีวิตแม้อาการจะทรุด โดยพิธีศพจัดขึ้นไว้ ณ วัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม

7ปีที่การจากไป แต่มนต์เสน่ห์ และเสียงร้องของ"ยอดรัก"ก็ยังไม่ลืมเลือนไปจากใจของไทยอย่างแน่นอน

cr:บุษบา ตุนาหงัน

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online