เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เคล็ดลับยืดอายุอาหารให้เก็บได้นานไม่เหลือทิ้ง!

เป็นวีคที่ตรงกับวันอาหารโลกหรือ World Food Day (16 ตุลาคม) พอดิบพอดี เพื่อให้ชาวแซบได้ตระหนักถึงคุณค่าของอาหาร ไม่กินทิ้งกินขว้าง เราเลยรวบรวมวิธีเก็บรักษาอาหาร ให้ยืดระยะเวลากินได้ยาวเว่อร์มาฝากกัน บอกเลยว่าบางอย่างเก็บได้นานเกิ๊น จนต้องทึ่งกันเชียวล่ะ

แอปเปิ้ล

เก็บผลแอปเปิ้ลสดไว้ในถุงพลาสติก แล้วแร็ปปิดปากถุงให้ดี นำไปแช่ไว้ในตู้เย็น จะสามารถเก็บไว้กินได้นานถึง 6 เดือนเลยทีเดียว และเนื้อจะคงความกรอบหากแช่อยู่ในความเย็นที่ -1 ถึง 4 องศาเซลเซียส ใครที่ชอบซื้อมาตุนเยอะๆ อย่าลืมแบ่งเก็บตามนี้กันดูล่ะ

นม

นมที่เปิดขวดดื่มแล้ว ยังสามารถเก็บไว้ดื่มได้ยาวๆ อีกประมาณ 1 อาทิตย์หลังจากวันหมดอายุ แต่จะต้องแช่ขวดนมไว้บริเวณกลางตู้เย็นซึ่งเป็นจุดที่ความเย็นคงที่ อย่าแช่ไว้ด้านข้างประตูตู้เย็นเด็ดขาดเชียวล่ะ เพราะตรงนั้นจะเย็นน้อยกว่าบริเวณอื่น อาจทำให้นมเสียไวได้

บรอกโคลี 

ปกติแล้วบรอกโคลีสดทั่วไป อย่างเก่งก็จะเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานประมาณ 5 วัน แล้วก็จะเหี่ยวเน่าไปตามระเบียบ ถ้าซื้อมาแล้วกลัวว่าจะกินไม่ทันจริงๆ ให้นำบรอกโคลีมาหันเป็นช่อดอกเล็กๆ นำไปลวกในน้ำร้อน แล้วจับมาน็อกน้ำเย็นทันที จากนั้นใช้กระดาษซับบรอกโคลีให้แห้ง แล้วเก็บไว้ในถุงพลาสติกซิปล็อก แช่ไว้ในช่องแข็ง วิธีนี้จะทำให้คุณเก็บไว้กินได้นานถึงปีครึ่งกันเลยล่ะ  แป้ง แป้งสีขาวที่ไว้ทำอาหารทั้งหลายแหล่ ถ้าเก็บไว้ในที่ๆ มีอุณหภูมิเย็นพอเหมาะอย่าง 21 องศา ก็จะสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 8 เดือน แต่ถ้าเก็บไว้ในถุงพลาสติกซิปล็อกแล้วแช่ไว้ในตู้เย็น จะช่วยให้เก็บได้นานถึง 2 ปีเลยนะ

เนย

ปกติในตู้เย็นจะมีช่องเก็บเนยไว้ตรงข้างประตู เพราะเป็นจุดที่มีความอุ่นเยอะกว่าจุดอื่น เนยจึงไม่แข็งมาก ทำให้สามารถนำมาทากินได้เลย แต่ถ้าอยากให้เก็บไว้กินได้นานขึ้นล่ะก็ ควรเก็บไว้กลางๆ ของตู้เย็นจะช่วยยืดอายุไปได้อีกยาวๆ ยิ่งถ้าเป็นแบบยังไม่ได้เปิดใช้ล่ะก็ หลังวันหมดอายุแล้วยังยืดต่อได้อีก 1 เดือนเลยทีเดียว

ไข่สด

อย่างที่รู้ๆ กันว่าถ้าเก็บไข่สดไว้ตรงช่องเก็บไข่ในตู้เย็น จะสามารถเก็บไข่ไว้กินได้นานประมาณ 3-5 สัปดาห์ แต่ถ้าอยากเก็บไว้ให้ได้นานกว่านั้น ควรเก็บไข่ที่ซื้อมาทั้งถาดไว้ตรงกลางตู้เย็น จะเวิร์กกว่า

ชีส

ชีสที่แกะพลาสติกแร็ปออกมากินแล้ว ส่วนที่เหลือแร็ปเก็บบริเวณกลางตู้เย็นจะสามารถเก็บไว้ได้ประมาณ 3-4 อาทิตย์ ส่วนที่ยังไม่ได้แกะออกมากินนั้นจะเก็บได้นานถึงครึ่งปี และถึงแม้จะมีจุดราขึ้นเล็กๆ ก็ยังกินได้อยู่ เพียงแต่ต้องตัดตรงบริเวณที่ราขึ้นออกไปประมาณ1 นิ้ว ชีสก้อนนั้นก็จะยังสามารถกินต่อได้อีกโดยที่รสชาติยังคงเดิม

เนื้อสับ

ถ้าเป็นเนื้อสดจับยัดไว้ในช่องแช่แข็งจะเก็บได้นานถึง 4 เดือน แต่ถ้าแช่ไว้ในช่องปกติ ควรนำมาปรุงกินภายใน 2 วัน และถ้าจับมาปรุงสุกแล้วกินไม่หมด นำมาแช่เก็บไว้ในตู้เย็นจะสามารถแช่เก็บไว้ได้ 4 วันโดยที่รสชาติจะยังคงเดิม แต่ต้องแพ็กเก็บไว้อย่างแน่นหนาด้วยนะ

ไก่สด

ปกติไก่สดจะสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานประมาณ 2 วันนับตั้งแต่วันที่เราซื้อมา แต่ถ้าจับแช่แข็งไว้ในช่องฟรีซจะสามารถเก็บไว้ได้ยาวๆ ถึง 9 เดือนเลยทีเดียว ส่วนไก่ที่ปรุงสุกแล้วสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้ 4 วัน หลังจากนั้นรสชาติจะไม่เวิร์กอย่างแรง ต้องทิ้งสถานเดียวนะจ๊ะ

กุ้ง  

สำหรับกุ้งที่จับแช่แข็งในช่องฟรีซนั้นจะสามารถสติลความสดไว้ได้ยาวๆ ถึงปีครึ่ง แต่ถ้าเป็นการแช่ในช่องปกติ ควรรีบนำมาปรุงกินภายใน 2 วัน และถ้าปรุงสุกแล้วจะแพ็กแช่เก็บไว้กิน

ในตู้เย็น ควรรีบกินภายใน 4 วัน รสชาติจะยังคงเดิมและปลอดภัยต่อร่างกายด้วย   ต่อไปถ้าซื้ออะไรมาแล้วกลัวจะกินไม่ทัน ก็ลองนำวิธียืดอายุอาหารเหล่านี้ไปใช้กันดู จะได้ช่วยเซฟเงิน ไม่ต้องซื้อมาเพิ่มมาเติมใหม่บ่อยๆ ให้สิ้นเปลืองยังไงล่