เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จะรีเฟรชชีวิตทั้งที ต้องเริ่มที่ทำความเข้าใจตัวเอง

ปีใหม่แล้วเรื่องอะไรเราจะมัวยึดติดกับเรื่องเฟลๆ ของปีเก่า แต่ไหนๆจะรีเฟรชชีวิตกันทั้งที เว็บไซต์ Findingyoursoul.com บอกว่าเราควรเริ่มด้วยการทำความเข้าใจตัวเองให้ได้ก่อน เพราะยิ่งเรารู้จักตัวเองมาก การเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ก็ยิ่งง่ายขึ้น

1. คุยกับตัวเองหน้ากระจก
ไม่ต้องห่วงว่าเราจะดูบ้านะ นักจิตวิทยาคอนเฟิร์มแล้วว่าการคุยกับตัวเองในกระจกจะทำให้เรามีความมั่นใจ กล้าพูดกล้าคุยมากขึ้น ที่สำคัญการรับรู้ในสมองก็จะดีขึ้นด้วย แต่ขอย้ำว่ากระจกบานเล็กๆไซส์โทรศัพท์สมาร์ทโฟนนี่ไม่เอานะ จะคุยทั้งทีขอแบบบานใหญ่ๆเห็นหน้าตัวเองชัดๆไปเลย
Tip • ถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง สเต็ปแรกง่ายๆ ให้ยิ้มให้ตัวเองก่อน จนคุณรู้สึกสบายใจแล้ว ก็ค่อยถามคำถามง่ายๆ อย่างเช่น วันนี้เป็นยังไงบ้าง เครียดหรือเปล่า กำลังคิดอะไรอยู่ คิดซะว่ากำลังคุยกับเพื่อนสนิท คุณจะได้ไม่เขิน
• อย่าลืมป้อนกำลังใจดีๆให้ตัวเองด้วย บอกคนในกระจกไปเลยว่า” เธอทำได้” “เธอเป็นคนเก่ง” “เธอต้องผ่านเรื่องแย่ๆไปได้อยู่แล้ว” ทำทุกวันให้จิตใต้สำนึกของเราซึมซับข้อมูลเข้าไป ไม่นานคุณจะมั่นใจในตัวเองขึ้นเยอะ

2. วิ่งหาความสงบ
งานวิจัยบอกว่ายิ่งเราเข้าสังคมเจอคนนั้นคนนี้บ่อยเท่าไร เราก็จะยิ่งเครียดมากขึ้นเท่านั้น แม้แต่การคุยกับเพื่อนทางโซเชียลก็ยังทำให้เราฟุ้งซ่านได้ ในแต่ละวันคนเราถึงต้องหาเวลาอยู่คนเดียวบ้าง อย่างน้อยวันละ 10 นาทีก็ยังดี ระหว่างนั้นก็นั่งนิ่งๆสงบใจไม่ต้องคิดอะไรเลย พอจิตใจเป็นสมาธิแล้วเราจะมีสติและควบคุมตัวเองได้ดีกว่าเมื่อก่อน ทีนี้ความเปลี่ยนแปลงก็จะเริ่มมาละ

3. สังเกตคนใกล้ชิด
คนแบบเดียวกันจะดึงดูดกันเอง และคนที่มีทัศนคติเหมือนกันเท่านั้นถึงจะคบกันได้นาน เพื่อนสนิทกับแฟนก็เลยเป็นกระจกที่สะท้อนตัวเราได้ดีที่สุด ลองสังเกตพวกนางเยอะๆนะ แล้วคุณจะรู้จักนิสัยของตัวเองผ่านทางคนใกล้ตัวนี่ละ
Tip : คนใกล้ตัวยังช่วยเปลี่ยนแปลงเราได้ด้วย ถ้าคุณอยากนิสัยอย่างไรให้พาตัวไปอยู่ท่ามกลางคนแบบนั้น อยากใจเย็นขึ้นก็พยายามอยู่กับเพื่อนที่ใจเย็น อยากเก่งก็อยู่กับเพื่อนที่ขยัน แล้วคุณจะค่อยๆเปลี่ยนนิสัยไปเองโดยไม่รู้ตัว

4. เขียนสิ่งที่อยู่ในใจ
เวลาเขียนเรื่องราวของตัวเองลงไปบนกระดาษ เราจะได้ศึกษาตัวเองไปด้วย ลองเขียนดูนะว่าในอนาคตคุณอยากเป็นอะไร อยากทำอะไร คุณมีข้อดีข้อเสียตรงไหนบ้าง สิ่งที่ชอบสิ่งที่ไม่ชอบ หรือถ้ามีเรื่องทุกข์ใจอยู่ก็ระบายออกไป คนที่ทำแบบนี้บ่อยๆจะมองเห็นตัวเองทะลุปรุโปร่ง และเท่ากับช่วยระบายความเครียดไปในตัวด้วย

5. ทำสิ่งที่ชอบ
ถ้าปีก่อนคุณตามใจเพื่อนตลอด นางชวนไปเที่ยวที่ที่คุณไม่ชอบก็ยอมไปนั่งเซ็งกับเขา ปีนี้ต้องหัดปฏิเสธให้เป็นแล้ว เอาเวลาเที่ยวกับเพื่อนมาใช้กับกิจกรรมที่คุณชอบจริงๆดีกว่า นักจิตวิทยาเขาบอกว่าการอยู่กับของพวกนี้จะทำให้เราเข้าใจนิสัยแท้จริงของตัวเอง อย่างเช่นคนที่ชอบถ่ายรูปวิว เป็นคนรักธรรมชาติ ใจเย็น คนที่ชอบเล่นกับหมาแมวที่บ้าน เป็นคนอบอุ่น ใจดี รักครอบครัว ส่วนคนที่ชอบออกไปเล่นกีฬาก็เป็นคนสนุก สังคมเก่ง ทันสมัย เห็นหรือยัง ถ้าคุณกำลังสับสนไม่เข้าใจตัวเอง วิธีนี้ช่วยเราได้จริงๆ

6. ฟังเพลงที่ชอบซ้ำๆ
คนแต่ละแบบจะชอบฟังดนตรีไม่เหมือนกัน อย่างเช่นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ ก็จะชอบฟังเพลงคลาสสิค ส่วนคนเฟรนด์ลี่ เข้ากับคนง่าย แต่ไม่ค่อยมีความคิดสร้างสรรค์เท่าไรจะชอบเพลงที่กำลังฮิต อะไรอย่างนี้เป็นต้น นี่ไงนักจิตวิยาถึงบอกว่ายิ่งเราฟังเพลงที่ชอบบ่อยเท่าไร เราก็จะวิเคราะห์นิสัยตัวเองได้ง่ายขึ้นเท่านั้น