เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นอกจาก ‘การนอน’ จะเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดแล้ว ระหว่างที่เราหลับร่างกายยังจะมีเวลาซ่อมแซมตัวเองได้เต็มที่ด้วย แต่มีข้อแม้ว่าคุณต้องนอนได้ถูกท่าด้วยนะ 

 

เป็นโรคกรดไหลย้อน

คนที่เป็นโรคนี้ต้องหลีกเลี่ยงการนอนคู้  เพราะจะไปเร่งให้กรดจากลำไส้ส่วนล่างไหลกลับขึ้นมาที่ลำไส้ตอนบนมากขึ้นอีก   ท่านอนที่ถูกต้องสำหรับคุณคือการนอนตะแคงซ้าย วางมือไปด้านหน้า ถ้าชอบนอนคู้ก็อาจจะงอขาได้เล็กน้อย เพื่อลดแรงกดบริเวณกระเพาะ  แต่สำหรับคนที่อาการหนัก แสบร้อนกลางอกมากจริงๆ ให้นอนหงายแล้วใช้หมอนรองแผ่นหลังไว้เพื่อให้อกและศีรษะสูงขึ้น  กรดจากลำไส้ส่วนล่างจะได้ไหลย้อนขึ้นมาไม่ได้

อาการปวดหลัง

เป็นไปได้ว่าคุณอาจจะพลิกตัวไปมาระหว่างการนอน ทำให้กระดูกสันหลังต้องพลอยบิดไปมาไปด้วย แก้ไขโดยการนอนตะแคงข้างใดข้างหนึ่งที่ชอบ งอเข่าเล็กน้อย  พยายามให้สะโพกอยู่ในแนวเดียวกับกระดูกสันหลัง  จากนั้นให้สอดหมอนที่สูงพอสมควรเข้าไประหว่างเข่าทั้งสองข้าง  (ถ้าหมอนแบนให้ใช้หมอน 2 ใบซ้อนกัน ) ให้ขาแยกออกเท่ากับความกว้างของสะโพก  ทีนี้คุณก็จะหลับสบายไม่พลิกตัวไปมาแล้ว

แก้ปวดไหล่

เป็นโรคยอดฮิตของสาวๆที่ชอบสะพายกระเป๋าหนักๆ  ใครมีอาการแบบนี้ต้องนอนตะแคงไปข้างที่ไม่ปวด วางหมอนแนบติดกับหลังไว้เพื่อให้รองรับน้ำหนักช่วงกระดูกสันหลัง  อีกท่าหนึ่งที่ช่วยได้เช่นกัน คือนอนตะแคงทับข้างที่ไม่ปวด งอเข่าเล็กน้อย  หาหมอนมากอดไว้กับอกหรือไม่ก็ยกต้นขาก่ายหมอนไว้  ถ้าหากปวดมากจริงๆควรทานยาแก้อักเสบก่อนเข้านอน จะช่วยให้สบายตัวขึ้น

เป็นหวัดคัดจมูก

คนที่เป็นหวัดหรือเป็นโรคไซนัสจะนอนหลับไม่สนิทเพราะหายใจไม่ค่อยออก ทางแก้ง่ายๆคือให้คุณนอนตะแคง ใช้หมอนรองศีรษะให้สูงขึ้นเล็กน้อย  หาหมอนอีกใบมากอดไว้เพื่อรองรับน้ำหนักของช่วงแขน  พยายามสูดหายใจเข้าออกลึกๆ แค่นี้ก็ช่วยให้หลับง่ายขึ้นแล้ว

ปวดท้องมีประจำเดือน

การนอนตะแคงข้างขดตัวเป็นวงไม่ช่วยให้คุณหายปวดท้องอย่างที่ผู้หญิงส่วนใหญ่เข้าใจกัน แต่น้ำหนักตัวกลับจะไปเพิ่มแรงกดที่มดลูก  และทำให้คุณปวดท้องขึ้นไปอีก  วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องคือให้นอนหงายเหยียดยาว วางหมอนหนุนไว้ใต้เข่าเพื่อป้องกันไม่ให้กระดูกสันหลังแอ่น มดลูกจะได้ไม่ถูกบีบรัดและลดอาการปวดหลังไปในตัวด้วย