เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

 

      อาการ ‘ปวดหัว’ เป็นจุดเริ่มของโรคอื่นๆ อีกหลายชนิด โดยเฉพาะโรคเครียดและอาการซึมเศร้า ถ้าไม่อยากหน้าบึ้ง หงุดหงิดอารมณ์เสียทั้งวัน มาหาทางป้องกันตัวเองจากอาการปวดหัวกันดีกว่า

 

จิบกาแฟ

คาเฟอีนมีสรรพคุณในการขยายหลอดเลือดที่กำลังหดตัวให้กลับคืนสภาพเดิม ทำให้เลือดไหลเวียนมาเลี้ยงสมองได้สะดวก เพราะอย่างนี้เวลาเริ่มปวดหัว ถ้าได้จิบกาแฟสักถ้วยคุณจะรู้สึกสบายขึ้น

 

ปรับแสงบนโต๊ะทำงาน

อย่าให้สว่างหรือมืดเกินไป แสงที่กระทบกับรูม่านตามีผลต่อการหดหรือเกร็งของหลอดเลือด และในระหว่างวันอย่าลืมหาเวลานั่งหลับตาสัก 5 นาที เพื่อให้ประสาทตาของคุณได้พักผ่อนบ้าง

 

เติมความหวานให้ชีวิต

อาการปวดหัวจะมาแน่นอนถ้าหากคุณขาดน้ำตาล เช่นไม่ทานอาหารเช้า ไดเอทมากเกินไป หรืองดคาร์โบไฮเดรต ถ้ามั่นใจว่าปวดหัวเพราะอาการน้ำตาลต่ำ การดื่มน้ำหวานแก้วโตๆจะช่วยให้คุณดีขึ้นได้เร็วกว่ายาแก้ปวดเสียอีก

 

บริหารต้นคอ

กล้ามเนื้อบริเวณต้นคอมีผลกับการเกร็งตัวของหลอดเลือด หลังจากนั่งทำงานติดต่อกันหลายชั่วโมง คนทำงานทั้งหลายจึงต้องบริหารต้นคออย่างน้อย 10 นาที ด้วยการนั่งหลังตรง เอียงหัวไปทางซ้ายขวาจนรู้สึกตึงบริเวณหัวไหล่ หรือจะใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้กดแรงๆ บริเวณบ่าให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายก็ได้

 

ออกกำลังกายป้องกันโรคได้เสมอ

อาการปวดหัวจะเกิดขึ้นเมื่อหลอดเลือดหดตัว แต่การออกกำลังอย่างสม่ำเสมอจะป้องกันการหดเกร็งของเส้นเลือด จึงเท่ากับป้องกันอาการปวดหัวไปในตัวนั่นเอง

 

เลี่ยงผงชูรส

โมโนโซเดียมกลูตาเมต หรือที่เราเรียกว่าผงชูรส มีส่วนกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัว นี่คือเหตุผลว่าทำไมสาวๆ ที่ชอบกินขนมกรุบกรอบใส่ผงชูรสเพียบ ถึงปวดหัวบ่อยกว่าคนอื่น

 

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

แค่น้ำเปล่าวันละ 6-8 แก้ว ก็ลดโอกาสเสี่ยงในการปวดหัวได้เกือบครึ่ง เพราะน้ำสะอาดจะเข้าไปฟอกเลือด ช่วยให้โลหิตไหลเวียนสะดวก เส้นเลือดจะได้ไม่หดตัวจนไมเกรนกำเริบ

 

ลดดื่มแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์จะกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญทำงานหนัก จนเกิดภาวะขาดน้ำ และตามด้วยอาการน้ำตาลในเลือดต่ำ ใครรู้ตัวว่าชอบดื่ม เห็นทีคงต้องเพลาๆ ลงบ้างแล้วล่ะ

 

จัดโต๊ะทำงานให้ดี

ถ้าไม่อยากเกร็งต้นคอทั้งวันจนอาการปวดหัวถามหา อย่าลืมปรับความสูงของจอคอมพิวเตอร์ให้พอดีกับระดับสายตา และจัดความสูงของโต๊ะทำงานให้อยู่ในระดับหน้าอก คุณจะได้ไม่ต้องโน้มตัวตลอดเวลาจนปวดตามแนวกระดูกสันหลัง นั่นน่ะ ต้นเหตุตัวแม่ของอาการปวดหัวเลยละ

 

เติมวิตามินบีและโฟเลท

ผลการวิจัยบอกว่าวิตามินบีและโฟเลทช่วยลดอาการไมเกรนได้ เพราะวิตามินทั้งสองชนิดนี้จะเข้าไปลดการอุดตันของหลอดเลือดในสมอง แต่อาหารแต่ละมื้ออาจมีวิตามินบีกับโฟเลตไม่พอ การกินวิตามินเสริมจึงน่าจะเป็นคำตอบที่ง่ายที่สุดแล้ว

 

     ลองปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตกันตามนี้สักนิด..แล้วอาการปวดหัวบ่อย จะลดไปได้เยอะเลยล่ะ