เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ไม่มีสาวๆ คนไหนอยากเกิดมาแล้วมีรูปร่างที่ดูพองโตคล้ายกับบอลลูนพองลมเช่นนี้ แต่จะทำยังไงได้ ในเมื่อการกินก็คือ ความสุข ที่เราสามารถหาใส่ท้องได้ตลอดเวลา กินไปกินมาก็ลืมตัวจนน้ำหนักเพิ่ม หน้าท้องออก กว่าจะรู้ตัวก็สายไปมากแล้ว พอตั้งใจจะลดก็ดันมีมารผจญมาทำให้ความพยายามของเราต่างล้มเหลวกันมานับครั้งไม่ถ้วน วันนี้เรามีทริคดีๆมานำเสนอ

ขั้นตอนลดน้ำหนักด้วยตัวเองแบบฉบับสาวจอมขี้เกียจ

หมั่นสร้างกำลังใจและแรงผลักดัน

สาวๆ รู้รึเปล่าว่าการลดน้ำหนักนั้นจะต้องใช้แรงใจและแรงผลักดันเป็นอย่างมาก ต้องต่อสู้กับสิ่งตรงหน้าที่คอยยั่วยุไม่ให้เราทำในสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ได้สำเร็จ ขอให้เรานึกอยู่เสมอว่าสิ่งต่างๆ เหล่านั้น อย่าง อาหารที่มีคุณค่าทางอาหารต่ำ ขนมที่มีน้ำตาล ความหวานมากๆ หรือไขมันต่างๆ จะเป็นสิ่งที่ทำให้เราดูอ้วนและน่าเกลียด การสร้างแรงบันดาลใจที่ได้ผล ให้ลองเอาชุดที่เราชอบมากๆ แต่ใส่ไม่ได้ มาตั้งเป้าหมายไว้ว่าเราใส่แล้วน่าจะเหมาะมาก แล้วเอาชุดนั้นมาแขวนไว้ที่หน้ากระจก ให้ท่องซ้ำๆ บ่อยๆ ว่า “เราจะต้องใส่ชุดนี้ให้ได้” เหมือนเป็นการสะกดจิตตัวเอง แต่ไม่ควรเอาชุดที่มีไซส์ที่แตกต่าง หรือเป็นไปได้ยากในเวลาที่จำกัดเกินไปมาเป็นแรงผลักดัน เพราะจะทำให้เราเสียกำลังใจจนเลิกทำไปได้ง่ายๆ

ตั้งเป้าหมายอย่างมีเหตุมีผล

เรื่องนี้สำคัญมาก เราจะต้องเป้าหมาย หรือเส้นทางที่เรากำลังจะเดินไป ไม่อย่างนั้นแล้วเราจะทำไปเพื่ออะไร เรื่องของการลดน้ำหนักก็เช่นกัน อยากตอนนี้เรามีน้ำหนัก 55 กิโลกรัม แต่สูงเพียง 155 เซนติเมตร ดูรูปร่างอวบนิดๆ สาวๆ ก็ลองตั้งเป้าหมายว่าจะลดลงให้ได้สัก 3 กิโลกรัมก่อนอย่างต่ำ พอระยะเวลาผ่านไปสัก 1 เดือน ถ้าเราสามารถทำได้อย่างที่ตั้งไว้ก็จะมีกำลังใจที่จะลดน้ำหนักต่อไปได้ แนะนำว่า อย่าตั้งเป้าที่ดูเกินความจริง หรือมากจนเกินไป

ลดน้ำหนักเสียตั้งแต่ยังหนุ่มสาว

เมื่อสาวๆ มีอายุที่เพิ่มมากขึ้น ผิวหนังของเราก็จะยิ่งเสื่อมสภาพลง หากว่าเราไปลดน้ำหนักเอาตอนที่มีอายุมากๆ แล้ว พอน้ำหนักหายไป ผิวหนังที่ยุบตัวก็จะมีสภาพเหี่ยวย่น ไม่น่าดู ไม่สวยงาม และไม่เต่งตึง ฉะนั้น หากตอนนี้ที่ยังมีอายุน้อยๆ อยู่ก็เป็นการดีที่สาวๆ จะเริ่มต้นลดน้ำหนักด้วยตัวเองกันตั้งแต่เนิ่นๆ จะได้สวยเช้งไม่ว่าจะมีอายุเท่าไหร่

ลดน้ำหนักลงเท่าไหร่ถึงจะกำลังดี

สาวๆ บางคนก็มีอาการใจร้อน อยากจะลดน้ำหนักลงให้ได้มากๆ ภายในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เชี่ยวเรื่องการควบคุมอาหาร หรือแม้แต่คนทั่วๆ ไปก็ไม่แนะนำให้ลดน้ำหนักด้วยตัวเองแบบหักโหมทีละมากๆ ถ้าจะเอาให้ดีก็ควรจะลดให้ได้ 1 กิโลกรัมภายใน 1 สัปดาห์เท่านั้น เพื่อไม่ให้ร่างกายของเราดูโทรมจนเกินไป แต่ถ้าหากสาวคนไหนที่ต้องใช้พลังงานในการทำงานทั้งวันอยู่แล้ว โปรแกรมการลดน้ำหนักก็ควรยืนหยุ่น และกินอาหารให้ครบทุกมื้อและครบทั้ง 5 หมู่ แต่ให้เน้นไปลดและงดอาหารประเภทที่จะทำให้เราอ้วนได้แทน

ต้องกินเท่าไหร่ถึงจะเป็นการกินเพื่อลดน้ำหนัก

หากว่าไม่ได้ซีเรียสกับการลดน้ำหนักสักเท่าไหร่ หรือต้องการให้น้ำหนักค่อยๆ หายไปทีละนิดอย่างไม่ลำบาก ขอแนะนำว่าในช่วงแรกๆ ให้ลองลดปริมาณอาหารลง จากที่เคยกิน 4 ส่วน ก็ให้ลดลงเหลือสัก 3 ส่วน พอผ่านไปได้ 1 เดือน ก็ให้ลดปริมาณลงไปอีกเรื่อยๆ ในแบบที่เรากินแล้วรู้สึกอิ่ม ไม่ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง แต่ถ้าสาวๆ คนไหนต้องการลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว ก็ให้ลองมาคำนวณปริมาณแคลอรี่ที่ต้องกินในแต่ละวันแทน ซึ่งผู้หญิงอย่างเราๆ ก็ควรจะกินเพียงวันละไม่เกิน 1,000 กิโลแคลอรี่

นี่ก็เป็นเพียงบางส่วนสำหรับการลดน้ำหนักด้วยตัวเองในแบบฉบับของสาวจอมขี้เกียจที่ทำได้ง่าย แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่ยาก บางทฤษฎีที่สาวๆ เคยได้ยินมาอาจจะมีส่วนช่วยให้การลดน้ำหนักด้วยตัวเองเป็นไปได้อย่างรวดเร็วก็จริง แต่ก็ต้องดูให้ดีว่าจะมีผลเสียต่อสุขภาพตามมารึเปล่า ไม่ได้บังคับว่าจะต้องออกกำลังกายบ่อยๆ แต่ขอให้เคลื่อนไหว ขยับร่างกายบ้าง เลือกอาหารที่มีประโยชน์ เพิ่มสัดส่วนของผักและผลไม้ให้มากขึ้น ลดขนมและอาหารที่มีรสชาติ รวมถึงไขมันให้น้อยลง ที่สำคัญ คือ ต้องหาอะไรทำ ไม่ควรอยู่เฉยๆ เครียดเมื่อไหร่ก็ไม่ต้องหาอะไรเข้าปากล่ะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน