เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ใครที่มักมีปัญหาขี้หลงขี้ลืมเป็นประจำ เช่น กำลังจะออกจากบ้านแต่ดันลืมหยิบร่ม หรือบางทีออกมาแล้ว แต่ก็ลืมหยิบกุญแจออกมาด้วย  ปัญหาเหล่านี้ใช่ว่าจะแก้ไม่ได้ เพียงแต่ต้องมีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เพียงแค่ใช้หลักการเชื่อมโยงเหตุการณ์เข้ามาเป็นตัวช่วยเท่านั้น

1. รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน

อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี, อี และเบต้าแคโรทีน โดยเฉพาะส้ม องุ่น เบอร์รี ผักสีเขียว ช่วยปกป้องเนื้อเยื่อสมองจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เซลล์สมองเสื่อม ทั้งนี้ ผลวิจัยในต่างประเทศพบว่า ผู้บริโภควิตามินซีสูง มีผลการทดสอบด้านสมาธิ ความจำ และการคำนวณดีที่สุด

 

2. การทำกิจกรรมท้าทายความคิด

ควรหางานอดิเรกยามว่างที่สนุกสนานทำ เช่น เต้นแทงโก้ เรียนภาษาใหม่ ต่อจิ๊กซอว์ เกมส์ปริศนาอักษรไขว้ เล่นปิงปอง เป็นต้น ช่วยพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของสมอง และความจำได้ดี

 

3. ฝึกความจำ

โฟกัสสายตา โดยนั่งจ้องวัตถุ หรือ เหตุการณ์ตรงหน้า จดจำรายละเอียดให้มากที่สุด นานประมาณ 3 นาที จากนั้น ละสายตา แล้ววาดสิ่งที่เห็นบนกระดาษ เมื่อเสร็จตรวจดูว่ามีสิ่งใดตกหล่นไปหรือไม่ ฝึกสม่ำเสมอจะช่วยพัฒนาความจำระยะสั้น บริหารสมอง และเสริมประสิทธิภาพความจำด้านสายตา

 

4. นอนหลับให้เพียงพอ

การนอนหลับอย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง เซลล์ประสาทจะสื่อสารกันได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการเรียนรู้ และความจำ