เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลีชิง เกิดเมื่อ 8 พย 2491 เสียชีวิตเมื่อ 22 กพ 2561 อายุ 69 ปี ชื่อจริง หลีกั๋วอิง หลีชิงเป็น ราชินีสาวสังกัด ชอว์บราเดอร์ ในห้วง 60-70  ครอบครัวเธอก็เหมือนกับอีกหลายๆครอบครัวที่ลี้ภัยสงครามมาจากแผ่นดินใหญ่สู่ฮ่องกง เธอมีพี่ชายห้า พี่สาวสอง หลีชิงเธอเป็นน้องนุชสุดท้อง หลีชิงเข้าเรียนไฮสสคูลที่ หลิงอิงจงเสวี๋ย  หลีชิงเธอสนใจวงการแสดงตั้งแต่เด็กเมื่อ เธอได้ข่าวว่าทางชอว์บราเดอร์เปิดรับสมัครนักเรียนการแสดง รุ่นสอง เธอก็เข้าสมัครและนี่เองเป็นเส้นทางสู่การแสดงของเธอ ในรุ่นเธอที่มีชื่อเสียงเช่น ฟางอิงเจียงชิงเจิ้งเพ่ยเพ่ยฉินผิงเติ่ง หากมองกันดีดี จะเห็นภาพยนต์เรื่องแรกที่เธอปรากฎตัวแวบๆ ใน ม่านประเพณี  ในปี 2506 เง็กติ้งชุน(ถูกนำไปเล่นอุปรากรบ่อยมาก) ในปี 2507 ในปี 2507 หลีชิงแสดงเป็น เซี๊ยะชุน ในเรื่องฝ่ามือเลือด เสวี๋ยโส่วอิ๋น ในปีพ.ศ. 2508 หลีชิงได้ประกบเจ้าแม่ชอว์อย่างอาเจ๊หลีลี่หัว ในภาพยนต์เรื่องโคมวิเศษ เจ้าแม่หัวซานป้อเน่ยเต็ง  พอพ้นจากห้วงเวลาการเจียรไนย หลีชิงก็เปล่งประกายสุกใสจากบทบาทการแสดงสองบทบาท คือเซียนปลาหลีฮื้อและ คุณหนูเจ้าอารมณ์จาก ภาพยนต์ที่ได้รับรางวัลม้าทองคำการแสดงและเทคนิค มัชฉาปาฏิหารย์ ในปีพ.ศ. 2509 สามยิ้มพิมพ์ใจ และห้องรักหอตะวันตก หลีชิงเธอคือราชินีการแสดงที่แทท้จริงเพราะเธอเป็นนักแสดงที่มากฝีมือ
หลีชิงมีความงามสง่าทั้งในบทบาทการแสดงแบบสากลและสวยงามมากๆในการแสดงแบบหวงเหมย หรือ แม่เพลง อย่างที่เคยบอกหลีชิงเป็นนักแสดงที่อาภัพ เธอมีฝีมือการแสดงที่ไม่แพ้นักแสดงรุ่นพี่อื่นๆเลยแต่เธอเกิดช้าไปสิบปี ชอว์บราเดอร์ในการกุมบังเหียนของโมนาฟ่ง ทำให้นักแสดงสาวไม่ได้รับบทดีดี ไม่มีโอกาสเปล่งประกายแบบนักแสดงรุ่นพี่อื่นๆ หากเราชมภาพยนต์ที่หลากหลายของหลีชิงแม้จะไม่โดเด่นในยุคปลายแต่จะเห็นฝีมือการแสดงที่เจิดจ้าของ
เธอ …หลับให้สบายเถิด หลีชิง นักแสดงในดวงใจข้าพเจ้า

ปล. ช็อคกับข่าวการจากไปของเธอมากสงสารเธอดาวที่แสนอาภัพ ขออนุญาตไม่นำภาพในยุคหลังมาลงเพราะอยากจดจำภาพที่งดงามของเธอไว้ในใจตลอดไปเพื่อนๆใครมีภาพสวยๆฝากมาโพสต์ต่อท้ายแอดมินจะรวมรวมทำเป็นอัลบัมของเธอ ขอบคุณมากๆ

 

 

cr:ศาลาพักใจ

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online