เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ทุกวันนี้ ในชีวิตประจำวันของเรา มักจะเจอ “ยุง” ที่แสนน่ารำคาญ ที่มาจี้เรา ทำให้เราเกิดอาการคันและเสียงวีดของพวกมัน ยิ่งทำให้เราโมโห วันนี้ใครลองหาคำตอบว่าเหตุใด ยุงถึงมาตอมเรา ไปดูกันเลย 8 ปัจจัยที่ทำให้อยู่น้อย มารังควานคุณ

 

 

 

1.แบคทีเรียที่อยู่บนผิวหนัง

จากงานวิจัยหลายๆ ชิ้น ชี้ให้เห็นว่าชนิดและปริมาณของแบคทีเรีย ที่อาศัยอยู่บนผิวหนังนั้นมีผลต่อการดึงดูดพวกยุงให้เข้ามาชิมเลือดของเรา

 

2.การตั้งครรภ์

หลายๆ งานวิจัยพบว่าหญิงที่ตั้งครรภ์นั้น จะเป็นที่ชื่นชอบของพวกยุงมากกว่าคนธรรมดาถึง 2 เท่า ซึ่งสาเหตุนั้นก็มาจากปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่พวกเธอปล่อยออกมามากกว่าคนธรรมดาถึง 21 เปอร์เซ็นต์และอุณหภูมิเธอยังสูงกว่าพวกเราๆ อีกด้วย

 

3.สีเสื้อผ้า

อาจจะฟังดูตลกไปหน่อย แต่จริงๆ แล้วพวกยุงเป็นสัตว์ที่มีวิสัยทัศน์นะ พวกมันมักจะเลือกเหยือจากการวิเคราะห์โดยสีเสื้อและกลิ่นตัว โดยอย่างที่เรารู้ๆ กันว่าผู้ที่สวมเสื้อผ้าสีทึบๆ อย่าง สีดำ น้ำเงินเข้ม หรือสีแดง มักจะตกเป็นเหยื่อได้ง่ายๆ นั่นเอง

 

4.การดื่มเบียร์

จากการศึกษาพบว่าเบียร์ขวดเล็ก 1 ขวดจะช่วยให้ร่างกายคุณดึงดูดยุงได้มากขึ้น ถึงแม้ว่าสาเหตุที่แท้จริงนั้นยังคงเป็นปริศนาอยู่ แต่นักวิทย์คาดว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์จะช่วยเพิ่มปริมาณเอทานอลที่ขับออกมาทางเหงือ และทำให้ร่างกายเรามีอุณหภูมิสูงขึ้นอีกด้วย

 

 

 

5.กรุ๊ปเลือด

จากงานวิจัยพบว่า กรุ๊ปเลือดที่แตกต่างกันจะมีปริมาณของโปรตีนที่แตกต่างกันด้วย ซึ่งเจ้าโปรตีนในเลือดนี้เองเป็นหนึ่งสิ่งที่ดึงดูดเจ้ายุงเข้ามา โดยผลการศึกษาพบว่ากรุ๊ปเลือดที่ยุงชอบมาที่สุดคือกรุ๊ป O ส่วนรองลงมาคือกรุ๊ป A น้อยที่สุดก็คือกรุ๊ป B นั่นเอง

 

6.ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์

พวกยุงสามารถรับรู้ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาจากลมหายใจเราได้ พวกมันมีอวัยวะที่สามารถตรวจจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ไกลถึง 50 เมตรเลยทีเดียว ดังนั้นผู้ที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมามากจึงเป็นที่ชื่นชอบของยุงนั่นเอง

 

7.การออกกำลังกายและปริมาณการเผาผลาญ

นอกจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แล้ว ยังมีกรดแลคติก กรดยูริค แอมโมเนียร์และสารประกอบต่างๆ ที่ออกมากับเหงือซึ่งพวกยุงนั้นชื่นชอบมาก นอกจากนี้ยุงยังชอบคนที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงๆ อีกด้วย ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมหลังจากออกกำลังกายคุณจึงมักจะถูกยุงตอม