เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง.ผบ.ตร. ได้สรุปภาพรวมคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทยฯ กับพวก ลักลอบล่าสัตว์ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก โดยระบุว่า คดีนี้ มีการดำเนินคดีกับนายเปรมชัย และพวกรวมแล้ว 4 คน หลังมีหลักฐานเป็นซากสัตว์ อาวุธปืน และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่พบขณะเกิดเหตุ 28 รายการ จำนวนกว่า 200 ชิ้น และสอบปากคำพยานไปกว่า 51 ปาก จนสามารถสรุปสำนวนคดีส่งฟ้องศาลได้แล้ว 9 ข้อหา ภายใน 36 วัน อาทิ ข้อหาร่วมกันล่าและพยายามล่าสัตว์ป่า  ร่วมกันซ่อนเร้นซากสัตว์ป่า ร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต อีกทั้ง ยังอยู่ระหว่างดำเนินคดีในข้อหา ติดสินบนเจ้าพนักงาน ครอบครองงาช้าง และครอบครองอาวุธปืน รวมทั้ง ตรวจสอบเพิ่มเติมเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่า พร้อมย้ำว่า พนักงานสอบสวนสามารถยืนยันความผิดของนายเปรมชัย ได้อย่างชัดเจน แม้จะไม่เจอสัตว์ป่ามีชีวิตพบเพียงซากสัตว์ แต่ได้มีการพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ว่าเป็นสัตว์ที่ถูกยิง ถูกล่า และถูกชำแหละ แสดงให้เห็นถึงความผิดเกี่ยวกับการล่าสัตว์จริง นอกจากนี้ ส่วนตัวไม่น้อยใจที่ถูกจับตาจากเครือข่ายภาคประชาชน เนื่องจาก ได้กำลังใจจากนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีมาตลอด โดยจะทำงานอย่างเต็มที่ตามกรอบกฎหมาย

พลตำรวจเอกศรีวราห์ กล่าวต่อว่าอย่าลืมว่าปืนที่เข้าไปใช้ในป่าชื่อเป็นของใค รถที่เข้าไปในป่าเป็นรถของใคร ยกเว้นมีดเน็บที่มาจากบ้านพรรคพวก เข้าข่ายเป็นลักษณะแบ่งหน้าที่กันทำ คดีนี้ไม่มีปัญหาสามารถพิสูจน์ได้ชัดเจน

นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร และเครือข่าย กล่าวว่าที่ผ่านมามูลนิธิมีความกังวลเหมือนประชาชนว่าคดีเสือดำผู้กระทำผิดจะได้รับโทษแต่เพียงลูกน้อง ในข้อหาสำคัญจึงมาขอความเห็นใจในเรื่องนี้เป็นหลัก แต่ในขณะที่กำลังรอ ก็ปรากฏว่าท่านรองศรีวราสามารถทำสำนวนได้อย่างรวดเร็ว จากกำหนดการเดิมจะส่งสำนวนคดีในวันที่ 23 แต่สามารถทำเร็วกว่าเดิมได้ถึง 10 วัน และถึงแม้ว่าทางมูลนิธิยังไม่เห็นสำนวนคดีแต่เมื่อเห็นว่านายเปรมชัย อยู่ในข้อหาร่วมกันกระทำความผิด ในคดีล่าสัตว์ป่าด้วย จึงเข้ามาขอขอบคุณท่านรองศรีวราในด้านของความเร็วในการทำสำนวนคดีเพราะทางมูลนิธิมีความเป็นห่วงว่าถ้าหากคดียืดเยื้อไปจนข้ามรัฐบาลนายเปรมชัยชัยอาจมีอิทธิพลทางการเมือง และใช้เทคนิคทางกฏหมายให้ตัวเองรอดพ้นคดี ในระหว่างที่ประชาชนเริ่มไม่สนใจคดี

คลิปจาก:ศรัญ สุขทั่ววงศ์