เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์” เกิดวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2525 มีผลงานที่สร้างชื่อเสียงจากละครเรื่อง “ระบำดวงดาว, ขุนศึก, มาดามดัน, สามีตีตรา และภาพยนตร์เรื่อง บุปผาราตรี, รักแห่งสยาม, ชั่วฟ้าดินสลาย, สี่แพร่ง, คิดถึงวิทยา” และ “ความรักครั้งสุดท้าย”

“พลอย” เริ่มเข้าวงการบันเทิงตั้งแต่อายุ 13 ในละครเรื่อง “เงาราหู” รับบทเป็นนางเอกวัยเด็ก ซึ่งเรื่องนี้ “นุ่น-ดารัณ บุญยศักดิ์” พี่สาวแท้ๆ ของเธอแสดงเป็นนางเอกคู่กับ “พีท ทองเจือ” และลงนามสัญญาเป็นนักแสดงช่องสามในปี พ.ศ. 2549

ปี พ.ศ. 2550 “พลอย” แสดงในภาพยนตร์เรื่อง “รักแห่งสยาม” ในบท “จูน” และ “แตง” ซึ่งจากบทบาทนี้ทำให้เธอได้รับรางวัลผู้แสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากหลายเวทีอย่าง รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 17, รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 16 และ สตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส 2007 ครั้งที่ 6

ปี พ.ศ. 2551 “พลอย” ได้เป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์เรื่อง “สี่แพร่ง” ในตอนเที่ยวบิน 224 ในบทพิม โดยได้รับรางวัลเฉลิมไทยอวอร์ด ครั้งที่ 6 สาขานักแสดงหญิงในบทสมทบจากภาพยนตร์ไทยแห่งปี

ปี พ.ศ. 2553 “พลอย” แสดงในภาพยนตร์เรื่อง “ชั่วฟ้าดินสลาย” คู่กับ “อนันดา เอเวอริ่งแฮม”  และในปีถัดมาก็แสดงในภาพยนตร์เรื่อง “อุโมงค์ผาเมือง” โดยแสดงคู่กับ “อนันดา” เช่นเดิม

ปี พ.ศ. 2557 “พลอย” เป็นเมนเทอร์ 1 ใน 3 คนของรายการ เดอะเฟซไทยแลนด์ ซีซัน 1 ในปีเดียวกัน เธอยังได้รับบท “กั้ง” ในละครเรื่อง “สามีตีตรา” ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนั้น และรับบท “ครูแอน” ในภาพยนตร์โรแมนติกเรื่อง “คิดถึงวิทยา”

ปี พ.ศ. 2560 “พลอย” หมดสัญญากับทางช่อง 3 ประกาศตัวชัดเจนพร้อมผันตัวเองเป็นนักแสดงอิสระ ประเดิมรับงานกับบท “รส” ในรื่อง “ความรักสุดท้าย” โปรเจกต์ The Writer ทางช่อง GMM25 เป็นที่แรก