เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กลายเป็นประเด็นร้อนๆ เขย่าจอทีวีไปเลย เมื่อมีข่าวในแวดวงธุรกิจที่ระบุว่าเป็นข้อมูล จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แสดงผลตัวเลขประกอบการของสถานีโทรทัศน์ช่องใหญ่ วิก 3 พระ ราม 4 ในปี 2560 ที่ผ่านมา แม้รายได้จะยังอยู่ในระดับ 11,035 ล้านบาท แต่หักกลบลบหนี้แล้ว กำไรหดหายไปหลายเท่าตัว

ซึ่งตอนนี้ช่อง 3 มีทั้งหมด 3 ช่อง คือ ช่อง 3HD หมายเลขช่อง 33 ช่อง 3SD หมายเลขช่อง 28 และช่อง 3 แฟมิลี่หมายเลขช่อง 13 จากที่เคยโกยกำไรกันปีละเป็นพันล้าน โดยเมื่อปี 2558 กำไรยังอยู่ในระดับเฉียดๆ 3 พันล้านบาท (2,982.71 ล้านบาท) ปี 2559 ก็ยังยืนในระดับพันล้านได้ (1,218.29 ล้านบาท) แต่ล่าสุดปี 2560 เหลือเพียง 61 ล้านเท่านั้น แม้จะยังไม่ได้อยู่ในภาวะขาดทุน แต่กำไรลดลงเกือบ 100% โดยกำรี้กำไรที่ลดลงมามโหฬารนั้น ก็มาจากต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น โดยมีค่าใช้จ่ายรวม 9,176.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.3%

ขณะที่รายได้จากโฆษณาก็ลดลงเหลือไม่ถึงหมื่นล้าน (9,890 ล้าน) จากปี 2559 ที่เคยอยู่ในระดับหมื่นล้านบาท (11,151.2 ล้านบาท) ซึ่งตัวเลขแบบนี้ ก็ส่งผลสั่นสะเทือนเก้าอี้ผู้บริหาร จนทำให้ “สมประสงค์ บุญยะชัย” ประธานกรรมการบริหาร ต้องขอลาออกจากตำแหน่ง แม้จะให้เหตุผลว่า มีภาระหน้าที่ด้านอื่น ไม่มีเวลาให้กับบริษัทได้เต็มที่แต่ลึกๆ ก็ถูกมองว่าน่าจะเป็นผลมาจากการบริหารงานในปีที่ผ่านมามากกว่า

และไม่เพียงช่อง 3 แต่สถานีโทรทัศน์ช่องใหญ่และช่องเก่าอีกหลายช่อง ถูกตั้งข้อสังเกตุว่า หลังเข้าสู่ยุคดิจิตอลทีวีเต็มตัว กำไรที่เคยโกยกันมากมายจ่ายโบนัสงามๆ ให้พนักงานกันอู้ฟู่ ก็หายไปเกินครึ่ง โดยสาเหตุนั้น ไม่เพียงโดนรุมกินโต๊ะจากดิจิตอลทีวีช่องใหม่ๆ ที่มาพร้อมทุนหนา ไอเดียใหม่ๆ ที่ขอเข้ามาช่วงชิงในการแบ่งเรทติ้ง แต่สื่อโทรทัศน์ยุคนี้ ยังถูกสื่อดิจิตอล สื่อออนไลน์ ซึ่งเป็นสื่อทางเลือกใหม่ในการเสพความบันเทิงมาเป็นตัวแปรแย่งคนให้หายจากหน้าจอทีวีไปด้วย แม้สถานีโทรทัศน์บางช่องมีความพยายามจะปรับตัวตามพฤติกรรมการรับสื่อทางเลือกของคนดู แต่ก็อาจจะไม่ทันการณ์ซะแล้ว

โลกเปลี่ยนไปแล้ว โลกหมุนเร็วขึ้นมาก และหมุนไปข้างหน้าเท่านั้น ใครมัวแต่ชักช้าต้วมเตี้ยมรีๆ รอๆ ยังพยายามสวนกระแส ยังอยากจะหมุนทวนโลก ก็รอวันโดนเหวี่ยงตกโลกตายได้เลย

ทีวีพูลฉบับนี้ ฉบับที่ 1431 ฉบับรับลมร้อนเดือนเมษายน ปกมาพร้อมความฮอทของพี่หมื่น “โป๊ป-ธนวรรธน์” และแม่การะเกด “เบลล่า-ราณี” จากละครที่กำลังร้อนแรงที่สุด “บุพเพสันนิวาส” ทางวิก 3 พระราม 4 ซึ่งตอนนี้เป็นกระแสฟีเวอร์ทะลุทะลวงไปทั้งประเทศแล้ว ใครไม่ดูถือว่าตกเทรนด์ไม่ทันกระแสแถมจะคุยกับใครไม่รู้เรื่องซะด้วย