เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เปิดเรื่องราวชีวิตของ มารี กีมาร์ หรือ ตองกีมาร์ ท้าวทองกีบม้า ราชินีแห่งขนมไทย บุคคลในประวัติศาสตร์ จากละครเรื่อง  บุพเพสันนิวาส  ที่ดราม่ายิ่งกว่าในละคร

จากประวัติของ มารี กีมาร์ ตามข้อมูลในประวัติศาสตร์นั้นคือ

“เมื่ออายุ 16 ปี เธอได้แต่งงานกับคอนสแตนติน ฟอลคอน ขุนนางชาวกรีกที่เป็นที่โปรดปรานของสมเด็จพระนารายณ์ ซึ่งเขาก็ได้ยอมละนิกายแองกลิคันที่ตนเองนับถือ แล้วเปลี่ยนมานับถือคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกตามมารี เพื่อแสดงความจริงใจ

หลังแต่งงาน ตองกีมาร์ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่สุขสบาย หรูหรา เพราะสามีที่เป็นขุนนางมีตำแหน่งสูง ทั้งยังทำธุรกิจจนร่ำรวย  ทว่าชีวิตสมรสไม่ค่อยราบรื่นนัก เพราะความเจ้าชู้ของฟอลคอนเอง  อีกทั้งก่อนหน้านี้ ผู้เป็นสามีก็เคยมีภรรยามาก่อนแล้วด้วย
กระทั่งเข้าสู่ช่วงชีวิตตกอับ เมื่อฟอลคอนถูกประหารชีวิตและถูกริบราชบาตรก่อนสิ้นรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์ มารีต้องกลายเป็นคนสิ้นเนื้อประดาตัว ถูกจับขังในโรงม้า ต่อมาถูกนำตัวไปเป็นคนใช้ในวัง มารีพยายามทำทุกวิถีทางที่จะติดต่อกับชาวฝรั่งเศสเพื่อขอออกไปจากกรุงศรีอยุธยา แต่ไม่สำเร็จ ซ้ำยังถูกควบคุมอย่างเข้มงวด ก่อนที่ประวัติของนางจะหายไปช่วงหนึ่ง

ก่อนจะมาปรากฏชื่ออีกครั้งในอีกหลายปีให้หลัง ในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ เมื่อ มารี ได้เป็นพนักงานเครื่องต้นในวัง และได้สอนให้ชาวสยามทำของหวาน เช่น ขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมขิง ขนมไข่เต่า ทองม้วน สังขยา หม้อแกง ลูกชุบ ฯลฯ

โดยดัดแปลงมาจากอาหารโปรตุเกส มารีได้รับความไว้วางพระราชหฤทัยให้ดูแลเครื่องเงินเครื่องทองของหลวง และเป็นหัวหน้าเก็บพระภูษาฉลองพระองค์ จนเป็นที่โปรดปราน และได้ใช้ชีวิตอยู่อย่างสุขสงบในบั้นปลายชีวิต โดยชื่อท้าวทองกีบม้านั้น มีที่มาจากชื่อ “ตองกีมาร์” ของนางนั่นเอง

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online