เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ว่าด้วยเรื่องค่านิยมของสาวๆ ในสมัยนี้ ที่อยากจะมีผิวขาว ด้วยการหาวิธีสารพัด ที่จะทำให้ตัวเองนั้นขาว ทั้งกินกลูต้า พอกผิว กัดผิว ทาครีม แต่อีกวิธีที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นนัน่ก็คือ การฉีดผิว ฉีดแล้วจะขาวจริงหรือ ฉีดแล้วอันตรายหรือป่าว

ข้อมูลโดย ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และโฆษก อย. ได้เปิดเผย ถึง กรณีประชาชนนิยมไปฉีดวิตามินซี และวิตามินรวม หลังคลินิกเสริมความงามมีการโฆษณาฉีด เพื่อให้ผิวพรรณกระจ่างใส เช่น กูลต้าไธโอน เพื่อให้ผิวขาวใส เป็นเรื่องที่ อย.ไม่อนุญาตอยู่แล้ว แต่กรณีการฉีดวิตามินต่างๆ สถานพยาบาลบางแห่งมีการฉีดให้ในคนไข้ที่มีความจำเป็นจริงๆ เพื่อใช้รักษาคนไข้ อาทิ คนไข้ที่มีอาการป่วยเนื่องจากขาดวิตามินบางชนิด ซึ่งมีการขึ้นทะเบียนไว้อย่างถูกต้องว่าสามารถทำได้

 

 

 

ฉีดสารอะไรเข้าไปทำให้ผิวขาว มาศึกษากันว่าการฉีดผิวขาวให้อะไรกับเราบ้าง?

     1. การฉีดกลูต้าไธโอน (Glutathione) เพื่อผิวขาว

ตามสถานเสริมความงาม นิยมฉีดสารกลูต้าไธโอนเข้าไปให้กับลูกค้าที่รักสวยรักงาม เนื่องจาก กลูตาไธโอนสามารถยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสได้ และส่งผลให้เม็ดสีของผิวหนังเปลี่ยนจากเม็ดสีน้ำตาลดำเป็นเม็ดสีชมพูขาว อีกทั้ง วิตามินซี วิตามินอี วิตามินเอ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะมาทำลายคอลลาเจน มีผลในการป้องกันการทำลายเซลล์ หรือการเสื่อมสภาพของอวัยวะต่างๆ ของร่างกายจึงช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย ทำให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง และผิวขาวใส

 

ในทางการแพทย์พบว่าการนำกลูต้าไธโอน มาทดลองใช้ในการรักษาโรคต่าง เช่น ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ผู้ป่วยโรคกระเพาะอาหาร ผลจากการฉีดกลูต้าไธโอน เข้าไปทางหลอดเลือดดำ จะผลข้างเคียงของการฉีดกลูต้าไธโอน นั้นทำให้เม็ดสีผิวขาวขึ้น และเม็ดเลือดดำเปลี่ยนเป็นสีชมพู ทุกวันนี้การใช้กลูต้าไธโอน ยังถือว่าใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์ และยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าขาวได้ถาวรหรือไม่

 

2. การฉีดคอลลอเจนเพื่อลดริ้วรอย

การฉีดคอลลาเจน สามารถแก้ปัญหาริ้วรอยเหี่ยวย่นเนื่องด้วยอายุที่เพิ่มขึ้น ช่วยให้ริ้วรอยเหี่ยวย่นหายไป ช่วยยกกระชับผิวบริเวณที่ฉีดให้เต่งตึงมีความชุ่มชื่น เปล่งปลั่ง  และช่วยลดริ้วรอยแผลเป็นให้แผลตื้นขึ้นได้  มีการนำคอลลาเจนมาใช้อย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะด้านศัลยกรรมตกแต่ง  แต่ผลของการฉีดคอลลอเจนจะไม่คงทนถาวร ต้องฉีดซ้ำ ภายใน  6-8 เดือน และจะสะลายตัวหมดไปใน 6-24 เดือน  และหากฉีดในปริมาณมากไป  ริ้วรอยต่างๆ หรือแผลเป็น อาจจะเห็นเป็นรอยนูนขึ้นมามากกว่าเดิมได้

 

3. การฉีดวิตามินซีเพื่อผิวขาวและทนทานต่อแสงแดด

วิตามินซีมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของเซลล์ผิว บำรุงเซลล์ผิวที่แข็งแรง และช่วยชะลอริ้วรอยเหี่ยวย่นของผิวได้ จึงกระตุ้นให้ผิวเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล และทำให้ผิวขาวขึ้นได้ วิตามินซีมีทั้งแบบกินและแบบฉีด แบบกิน 500mg. หรือ 1000mg. การกินวิตามินซีเข้าไปเมื่อถึงจุดจุดหนึ่งที่ร่างกายเราจะรับได้ประมาณหนึ่ง  ส่วนที่เกินนั้นร่างกายจะขับออกมาเอง  ส่วนแบบฉีดนั้นจะเห็นผลได้ชัดเจนกว่าการกิน  เพราะในขณะที่ฉีดเข้าทางหลอดเลือด จะออกฤทธิ์ได้ทันทีทั่วร่างกาย  ซึ่งการเปลี่ยนแปลงจะเห็นผลได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ฉีด  เช่นผิวดูสดใส หน้าตาไม่หมองคล้ำ แผลหายง่ายกว่าเดิม และทำให้ผิวขาวได้นั้นเอง

 

หลังฉีดผิวขาวเกิดอะไรขึ้น ได้อะไรบ้าง?

อันตรายและผลข้างเคียงหลังจากฉีดผิดขาว ในทางการแพทย์ยังไม่เป็นที่ยอมรับว่าจะขาวได้จริงถาวร แต่เป็นเพียงผลพลอยได้ที่ทำให้ผิวขาว ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกประกาศเตือน ว่ายังไม่มีการอนุญาตให้ขึ้นทะเบียน พร้อมทั้งให้ข้อมูลว่าการฉีดสารดังกล่าวถือว่าเสี่ยงอันตรายมาก อาจทำให้เกิดการแพ้ยาถึงขั้นช็อก และเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง ซึ่งเป็นอันตราย หรือถ้ารุนแรงกว่านั้นก็อาจทำให้เสียชีวิตได้

เอาเป็นว่าเราควรปล่อยให้ร่างกายเราเป็นไปตามธรรมชาติน่าจะเป็นสิ่งทั้ดีที่สุด อาจจะทาโลชั่นบ้างเวลาออกแดด แค่นี้สาวๆก็มีผิวสวยในแบบของตนเองแล้วล่ะ