เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

       กลายเป็นกระแสดราม่าสุดๆในขณะนี้ หลัง “โต วีรชน ศรัทธายิ่ง”  อดีตนักร้องนำวง “ซิลลี่ฟูล” ได้จัดรายการกับพิธีกรคู่หู โดยพูดคุยกันในประเด็นที่ว่า “ทำไมอิสลามถึงไม่มีรูปปั้น เหมือนชาวพุทธไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจ” ซึ่งมีตอนหนึ่งที่ บังโต พูดว่า “ในฐานะผู้ศรัทธา ผมจะไม่กราบสิ่งใดที่ต่ำเท่าผม หรือต่ำกว่าผม รูปปั้นเนี่ยผลักก็ตกแตกละ มันต่ำกว่าผมแล้ว มันไม่มีชีวิต จะไหว้ทำไมสิ่งไม่มีชีวิต รูปร่างอัปลักษณ์กว่าผม ปั้นให้ตายก็หล่อสู้ผมไม่ได้” ซึ่งคำพูดดังกล่าวทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง เรื่องในการวิพากษ์วิจารณ์ศาสนาอื่น

 

ล่าสุด  เพจเฟซบุ๊ก สำนักจุฬาราชมนตรี ได้โพสต์คลิปวิดีโอแถลงการณ์ของ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล ในฐานะจุฬาราชมนตรี โดยมีเนื้อหาเตือนสติผู้ต้องการเผยแผ่ศาสนาอิสลาม และได้มีการบริภาษความเชื่อของคนต่างศาสนา ว่าเป็นการกระทำที่สร้างความไม่สบายใจต่อเพื่อนร่วมสังคม เพราะการพูดในเชิงวิพากษ์ศาสนาอื่น ทำไมอิสลามมีภาพลักษณ์ที่ก้าวร้าว และยังขัดต่อหลักอัลกุรอาน เกริ่นไว้ว่า

“วันนี้มีเรื่องไม่ค่อยสบายใจ เนื่องจากมีผู้ที่ทำตัวเป็นผู้รู้ศาสนา ได้ออกมาพูดเชิงวิพากษ์ หรือบริภาษศาสนาอื่น ทำให้เกิดความไม่สบายใจว่า ทำไมอิสลามถึงกล่าวร้ายอย่างนั้นหรือ ความจริงอิสลามห้ามการบริภาษ หรือวิจารณ์ศาสนาอื่น ดังความในอัลกุรอานว่า “พวกเจ้าจงอย่าได้บริภาษสิ่งที่พวกเขาวิงวอนขออื่นจากอัลลอฮฺ แล้วพวกเขาก็จะหันมาบริภาษอัลลอฮฺ”

นอกจากนี้ ทางด้านจุฬาราชมนตรียังบอกด้วยว่า การเผยแพร่อิสลามจะต้องด้วยความระมัดระวัง และให้ความเคารพต่อคนต่างศาสนา ทั้งยังขอให้ทำความเข้าใจว่าบางสิ่งที่เกิดขึ้นหรือทำลงไปนั้น ไม่ใช่หลักคำสอนของอิสลาม แต่เป็นการฝ่าฝืนคำสอนของอิสลาม และขอให้ระมัดระวังการยกหลักคำสอนของอัลกุรอานขึ้นมาใช้ในการพูดเพื่อเผยแพร่ศาสนา เพราะอาจจะนำไปสู่ความสูญเสียแก่อิสลามและมุสลิมในประเทศไทย จนนำไปสู่การสร้างความแตกแยกในสังคมได้