เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“ไข่” ไม่ว่าจะไข่เป็ด ไข่ไก่ วัตถุดิบบ้านๆ ที่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ราคาถูก สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ด้วยคุณประโยชน์มากมาย สามารถรับประทานได้ทุกวัยไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ทำให้ไข่เป็นอาหารอีกอย่างหนึ่งที่หลายๆ บ้านมักจะมีติดไว้ที่ก้นครัวอยู่เสมอๆ แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากจะนำไข่มาประกอบอาหารแล้ว ไข่ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกหลายด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ไข่ขาว” ที่มักถูกนำมาใช้ประโยชน์ที่มากกว่าการประกอบอาหารอยู่เสมอๆ มาดูกันดีกว่าว่าประโยชน์ของไข่ขาวนั้นมีดีอะไรบ้าง

ประโยชน์ของไข่ขาว 7 ประการ
1. ไข่ขาวเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อ สำหรับนักเพาะกายหรือเหล่านักออกกำลังกาย ไข่ขาวเป็นอีกหนึ่งในอาหารที่ขาดกันไม่ได้เลยทีเดียว เพราะไข่ขาวมีส่วนประกอบหลักคือโปรตีนและไม่มีไขมันรวมถึงคอเลสเตอรอลเหมือนกับไข่แดง เราจึงเห็นว่าคนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อมักกินไข่ขาวหลายๆ ฟองต่อวันโดยไม่ต้องกังวลกับโรคอ้วนหรือโรคหัวใจ โปรตีนในไข่ขาวจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อต่างๆ ให้แข็งแรงมากขึ้น
2. ไข่ขาวอุดมไปด้วยโพแพสเซียมสูง มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคความดันโลหิต โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดหัวใจ นอกจากนี้ยังช่วยลดความดันโลหิต มีการวิจัยพบว่าในใข่ขาวมีเปปไทด์ซึ่งเป็นส่วนประกอบหนึ่งโปรตีน ช่วยลดความดันโลหิตได้เทียบเท่ากับยา Captopril
3. ไข่ขาวมีวิตามินบี 2 สูง ช่วยเสริมสร้างการเกิดเซลล์เม็ดเลือดแดง จึงช่วยป้องกันโรคโลหิตจางได้อย่างดีเยี่ยม
4. ไข่ขาวเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากไข่ขาวเป็นอาหารที่พลังงานน้อยเพียง 17 กิโลแคลอรี่ต่อหนึ่งฟอง จึงเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก และถึงแม้จะให้พลังงานน้อยแต่ก็ทำให้รู้สึกอิ่มนานและไม่รู้สึกโหย หิวระหว่างวัน อีกทั้งโปรตีนในไข่ขาวย่อยง่ายมาก ร่างกายสามารถนำโปรตีนที่ได้จากไข่ขาวไปใช้ได้ 100% เต็มๆ เลยทีเดียว
5. ไข่ขาวเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร เพราะโปรตีนจากไข่ขาวไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อกระเพาะอาหารเหมือนกับโปรตีนจากแหล่งอื่นๆ จึงเหมาะเป็นเมนูเพื่อสุขภาพสำหรับดูแล ฟื้นฟูผู้เป็นโรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร
6. ประโยชน์ของไข่ขาวนำมาบำรุงผิวพรรณ หากต้องการฟื้นฟูผิวหน้าที่ผ่านการเผชิญกับมลพิษมาทั้งวันให้กลับมาชุ่มชื่น สดใสแข็งแรง วิธีที่ง่ายแสนง่ายก็คือ นำไข่ขาวมาพอกหน้าทิ้งไว้สักครู่แล้วล้างออก จะช่วยจัดการกับสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่บนใบหน้าได้อย่างหมดจด หรือหากมีปัญหาสิวเสี้ยน ฝ้า กระ จุดด่างดำ  สามารถใช้ไข่ขาวช่วยได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องเพิ่มน้ำมะนาวลงไปในไข่ขาวอีกสักเล็กน้อย ผสมให้เข้ากันแล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 10-15 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง จะช่วยให้หน้าขาว กระจ่างใส ห่างไกลสิว
7. ประโยชน์ของไข่ขาวช่วยบำรุงผม มีผลิตภัณฑ์บำรุงผมมากมายที่วางขายตามท้องตลาดที่มีผสมของไข่ขาว แต่ทั้งนี้เราสามารถบำรุงได้เองที่บ้านเช่นกัน เพียงนำไข่ขาวมาตีให้เกิดฟองผสมกับน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันมะพร้าวลงไป นำมาหมักผมทิ้งไว้ 30 นาทีแล้วล้างออกให้สะอาด ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพียงเท่านี้ผมที่เคยแห้งเสียก็จะกลับมาเงางาม นุ่มสลวย ไม่ขาดหลุดร่วงง่ายๆ อย่างแน่นอน