เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อกล่าวถึงขมิ้นชัน คุณแม่บ้านหลายท่านต่างบอกว่า ใช้ผสมดินสอพองทาหน้าจะช่วยให้ผิวสวย ขณะที่คุณผู้ชายต่างคุ้นเคยกับการใช้ขมิ้นชันทาปลา เพื่อดับกลิ่นคาวก่อนทอด ไม่ว่าจะช่วยดับกลิ่นหรือดูแลผิว ขมิ้นชันคือสมุนไพรที่คนรักสวยรักงามต้องไม่พลาด

สารพันคุณค่าแห่งความสวย

ผลการวิจัยจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล แสดงให้เห็นว่า ขมิ้นชันมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และต้านเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งทำให้หลายผลิตภัณฑ์รักษาสิวมีขมิ้นชันผสมอยู่

นอกจากนี้ที่เราเห็นสาวๆ สมัยโบราณปรนนิบัติผิวด้วยขมิ้นชัน นั่นเพราะในสมุนไพรชนิดนี้มีสารกลุ่ม เซสควิเทอร์ปีน (Sesquiterpene) และ โมโนเทอร์ปีน (Monoterpene) ที่มีสรรพคุณในการขจัดของเสีย ผิวพรรณจึงผุดผ่องขึ้นได้
และหากคุณมีปัญหากลิ่นกาย ขมิ้นชันยังมีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งกลิ่นฉุนนิดๆ นี่แหละที่ช่วยขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ แถมสาวคนไหนที่ไม่ชอบไรขนตามร่างกาย ก็สามารถนำเทคนิคของผู้หญิงอินเดียที่นำขมิ้นชันมาทาผิว เพื่อป้องกันไม่ให้ขนงอกเร็วมาใช้ได้ด้วยค่ะ

ถนอมผิวสวยด้วยขมิ้นชัน

ข้อมูลจากชมรมอยู่ดีมีสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลแนะนำว่า คนที่ใช้ขมิ้นผงแล้วแพ้ เปลี่ยนมาใช้แบบสดก็ได้ค่ะ แม้เนื้อสัมผัสจะไม่เหมือนกัน แต่ผลที่ได้ก็คือ ผิวเนียนนุ่ม ไร้สิวอุดตันและสิวสิวอักเสบแน่นอน

• นำขมิ้นชันสดมาปอกเปลือก ปั่นให้ละเอียด แล้วทาก่อนล้างหน้า 5-10 นาที

• วิธีนี้ควรทำตอนเย็น เพราะผิวหน้าจะมีสีเหลือง ต้องล้างประมาณ 2 ครั้ง ถึงจะเห็นผิวใสๆ

ผิวใส ไกลสิวด้วยผลิตภัณฑ์จากขมิ้นชัน

เพราะมากด้วยประโยชน์ เราจึงต้องชวนคุณมาดูกันว่า ผลิตภัณฑ์ใดบ้างที่มีส่วนของขมิ้นชัน

• ครีมขัดผิว นวดวนให้ทั่วร่างกาย ช่วยขจัดความกร้านของผิวหนัง ทั้งยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ช่วยผ่อนคลาย

• สบู่ ใช้ทำความสะอาดผิว ลดการสะสมของแบคทีเรีย ช่วยสมานผิว และลดผดผื่นคัน

• โลชั่นบำรุงผิว เติมความชุ่มชื้น พร้อมเสริมความแข็งแรง ให้ผิวเนียนนุ่มน่าสัมผัส

• มาสก์หน้า พอกและขัดหน้า เพื่อทำความสะอาดอย่างล้ำลึก ลดริ้วรอย จุดด่างดำ รวมทั้งค่อยๆ ปรับสภาพผิวให้แข็งแรง ยากแก่การเกิดสิว

ผิวสวยๆ ไร้แบคทีเรีย แถมยังมีกลิ่นกายหอมอ่อนๆ ของเขาดีขนาดนี้ อย่าลืมเก็บขมิ้นชันไว้ในอ้อมใจนะคะ