เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แตงโม” เป็นผลไม้ที่หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป การกินแตงโมเย็นๆฉ่ำๆชื่นใจสุดๆ แต่เพื่อนๆเบื่อแล้วใช่ไหมคำกับการกินแตงโมเป็นชิ้นๆ วันนี้เราจึงเอาวิธีการทำน้ำแตงโมปั่นมาฝากเพื่อนๆกันค่ะ 

ส่วนผสม

  1. เนื้อแตงโม แกะเมล็ดออกแล้วเรียบร้อย ประมาณ 2 แก้วน้ำ
  2. น้ำเชื่อม 2 ช้อนโต๊ะ
  3. เกลือป่น ⅓ ช้อนชา
  4. น้ำเปล่าต้มสุก ½ แก้ว
  5. น้ำมะนาว 1 ช้อนชา อุปกรณ์ที่ต้องใช้ เครื่องปั่นน้ำผลไม้

วิธีทำ

นำส่วนผสมทั้งหมดใส่ลงในโถปั่นเครื่องปั่นน้ำผลไม้ ปั่นให้เป็นน้ำแตงโม ก็จะได้น้ำแตงโมปั่นเข้มข้น รสหวาน อร่อย ชื่นใจ จะเสิร์ฟพร้อมน้ำแข็งก็ดีค่ะ และหากอยากดื่มน้ำแตงโมปั่นก็เพียงแค่เติมน้ำแข็งบดแทนน้ำเปล่าเท่านั้นเอง

ดื่มน้ำแตงโมนอกจากจะหวาน อร่อยชื่นใจ ช่วยคลายความร้อนได้แล้ว ยังให้ประโยชน์แก่ร่างกายอีกด้วย

1) มีวิตามินที่ดีต่อร่างกาย วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา และวิตามินซี ช่วยเสริมภูมิต้านทาน ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยบำรุงผิวพรรณและเส้นผมให้แข็งแรงเงางาม

2) น้ำแตงโม ช่วยในการขับปัสสาวะ มีผลช่วยล้างไต ล้างกระเพาะปัสสาวะ ไม่ให้ร่างกายมีการสะสมกรดยูริค ที่เป็นโทษกับร่างกาย อันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคไขข้อ โรคเกาต์

3) เนื้อแตงโมมีเอ็นไซม์ที่ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร ดังนั้นถ้าก่อนกินข้าวได้ดื่มน้ำแตงโมสักแก้วจะช่วยเจริญอาหารได้ดี

4) มีสารต้านอนุมูลอิสระ “ไลโคปีน” (Lycopene) ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ ลดระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด

5) มี “เบตาแคโรทีน” (Beta-Carotene) ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยลดอาการติดเชื้อ อักเสบในระบบทางเดินอาหาร ช่วยบำรุงสายตา

6) ช่วยลดความอ้วน อุดมด้วยสารอาหารที่สำคัญ เช่น โพแทสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส ที่ช่วยฟื้นฟูร่างกาย มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำจึงทำให้มีพลังงานน้อย ไม่มีไขมัน และมีกากใยสูง มีปริมาณน้ำมากทำให้ทานแล้วอิ่มเร็ว แถมช่วยขับปัสสาวะช่วยลดอาหารบวมน้ำได้

7) ฟื้นฟูร่างกาย เหมาะสำหรับผู้ออกกำลังกาย แตงโมสดๆ มีกรดอะมิโนตัวหนึ่งที่ชื่อว่า citrulline เจ้ากรดอะมิโนตัวนี้สามารถใช้เป็นสารตั้งต้นในการสร้างอาร์จีนิน (arginine) กรดอะมิโนอีกตัวที่จำเป็นสำหรับร่างกาย ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและหลั่งโกรทฮอร์โมน (growth hormone) ที่เป็นตัวช่วยกระตุ้นการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ ช่วยกระตุ้นการสร้างโปรตีนในกล้ามเนื้อ จึงช่วยลดอาการปวดเมื่อยจากการออกกำลังกายได้

ตามตำรายาโบราณ รักษาแผลในปากได้ โดยใช้น้ำแตงโมอมบ่อยๆ หรือเอาเปลือกแตงโมผึ่งไฟหรือตากให้แห้ง บดเป็นผงแล้วทาบริเวณที่เป็น อาการก็จะลดลง สำหรับเบาหวาน ใช้เปลือกแตงโมและเปลือกฟักเขียว อย่างละ 30 กรัม ต้มน้ำดื่มวันละ 3 ครั้ง อาการก็จะดีขึ้น

TV Pool OnlineTV Pool Online