เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ข้อดีของน้ำอัดลม!

หลายคงอาจจะเคยได้ยินถึงข้อเสียของน้ำอัดลมว่าทำให้อ้วนบ้าง ทำให้ฟันผุบ้าง แต่จะรู้หรือไม่ ว่าของที่เขาว่ากันเสียๆ หายๆ อย่างนี้ก็มีประโยชน์เหมือนกัน เมื่อนำมาใช้ในปริมาณที่เหมาะสมและถูกกับโรค

1. ช่วยบรรเทาอาการไอ

น้ำอัดลมมีต้นกำเนิดจากการผสมยาแก้ไอที่ผิดสูตร สังเกตุได้จากน้ำที่มีสีดำคล้ายยาแก้ไอและมีรสหวานชุ่มคอ เรียกได้ว่าความผิดพลาดครั้งนี้ได้ก่อให้เกิดน้ำมหัศจรรย์ที่ใครหลายๆ คนชอบรสชาติของมันจนกินเข้าไปเกินขนาดและอ้วนในที่สุด แต่ถ้าหากจะใช้ให้ถูกวิธี ยาแก้ไอและน้ำอัดลมมีโครงสร้างที่เคมีที่คล้ายกันมาก แต่ต่างกันตรงที่น้ำอัดลมนั้นมีน้ำตาลและอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ทำให้เกิดฟองซ่าเข้าไป ดังนั้น ถ้าใครมีอาการไอหรือเจ็บคอ ก็สามารถจิบน้ำอัดลมเข้าไปทีละนิด เพื่อบรรเทาอาการระคายเคืองที่คอได้ แต่ทางที่ดี ถ้ามีเวลาก็ควรแวะไปให้คุณหมอตรวจดูอาการให้แน่ชัดเช่นกัน

2. ช่วยลดไข้

ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่อัดอยู่ในน้ำอัดลมนั้น เมื่อรวมตัวกับน้ำจะกลายเป็นกรดคาร์บอนิกที่สามารถกัดกร่อนหินปูนและฟันในปากของเราให้ผุได้ก็จริง แต่ก็เป็นยาลดไข้รสชาติดีในราคาถูกแสนถูกที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้เช่นกัน โดยปกติแล้ว ถ้าเรามีไข้ก็สามารถรับประทานยาพาราเซตามอลหรือยาเพนนิซิลินเพื่อลดไข้ได้ แต่ถ้าเป็นเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปี ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาเพนนิซิน เพราะอาจมีเลือดออกใต้ชั้นผิวหนังและอวัยวะภายในได้ ทั้งนี้การเช็ดตัวเพื่อลดอุณหภูมิ หรือห่มผ้าหนาๆ ให้เหงื่อออกก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการลดไข้ หากใช้ทุกวิธีที่กล่าวมานี้แล้วไข้ยังไม่ลด ก็จำเป็นต้องพึ่งน้ำอัดลมในการลดไข้ เนื่องจากกรดคาร์บอนิกจะแตกตัวออกเป็นน้ำและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งปฏิกริยยาเคมีในการแยกสารออกจากันเช่นนี้จะเกิดการดูดความร้อนเข้าไปก่อนจึงจะสลายตัวได้ การดื่มน้ำอัดลมเข้าไปในปริมาณเล็กน้อย จะช่วยทำให้อุณหภูมิภายในลดลง นอกจากนี้การนำกระป๋องน้ำอัดลมแช่เย็นมาประคบที่หน้าผาก ก็เป็นอีกวิธีในการลดความร้อนจากไข้ได้เช่นกัน แต่ถ้าหากเป็นไข้สูงเกินกว่า 38.5 องศา ก็ควรรับประทานยาที่ใช้สำหรับลดไข้สูงโดยเฉพาะ คือ ไอบูโพรเฟน ซึ่งแนะนำให้ใช้เฉพาะในผู้ใหญ่เท่านั้น สำหรับเด็กถ้าจะใช้ยาตัวนี้ ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์โดยตรง

3. ช่วยลดอาการช็อค

เวลาที่ร่างกายขาดแร่ธาตุและน้ำ ไม่ว่าจะเกิดการอาเจียร เป็นลม หรือท้องเสีย การจิบน้ำอัดลมจะช่วยบรรเทาอาการข้างเคียงเช่น การช๊อคได้ เพราะน้ำตาลกลูโคสในน้ำอัดลมจะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกมีแรง นอกจากดียังเป็นการเติมน้ำให้กับร่างกายอีกวิธหนึ่ง ทั้งนี้เพราะกลูโคสเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวที่มีขนาดเล็ก เมื่อดื่มเข้าไปร่างกายสามารถดูดซึมและนำไปใช้ได้ทันที ทำให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ในผู้ป่วยที่มีอาการท้องร่วง เราอาจใช้น้ำอัดลมผสมกับเกลือแร่ หรือเกลือธรรมดาในปริมาณเล็กน้อย คนให้เข้ากันแล้วค่อยๆ จิบ จะช่วยบรรเทาไม่ให้เกิดการช๊อคได้อีกทางหนึ่ง

และนี่ก็คือประโยชน์จากน้ำอัดลมที่คุณอาจไม่เคยรู้ เพราะเหรียญยังมีสองด้าน ของทุกอย่างย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวเอง ขึ้นอยู่กับเราจะเรียนรู้และเปิดใจในการรักษาหรือไม่เท่านั้นเอง เนื่องจากยาที่เราใช้อยู่เป็นประจำก็มีผลกระทบต่อการทำงานของร่างกายเช่นกัน ไม่อย่างนั้นคงไม่มีข่าวการทานยาแก้ปวดหรือทานยานอนหลับเกินขนาดแล้วเสียชีวิตตามหน้าหนังสือพิมพ์ให้เห็นอย่างแน่นอน

TV Pool Online