เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

 

จริงๆ แล้วเด็กวัยแรกเกิดไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างกลางวันและกลางคืนได้ จึงทำให้เขาตื่นนอนคืนละหลายๆ ครั้งและเข้านอนไม่เป็นเวลา นอกจากจะส่งผลให้คุณพ่อคุณแม่เหน็ดเหนื่อย อ่อนล้า หงุดหงิดง่ายแล้ว ยังทำให้เจ้าตัวเล็กหงุดหงิดง่ายอีกด้วย ดังนั้นการฝึกลูกให้หลับได้ด้วยตัวเองจึงมีความสำคัญและต้องอาศัยความมุ่งมั่นของคุณพ่อคุณแม่ หากยอมแพ้ตั้งแต่สองวันแรกลูกจะต่อต้านการฝึกครั้งต่อไปมากขึ้น

 

ก่อนจะฝึกลูกให้หลับได้ด้วยตัวเอง เราไปรู้จักหลักพื้นฐานกันก่อนดีกว่าค่ะ ซึ่งควรปฏิบัติก่อนเลือกวิธีฝึกลูกเข้านอนวิธีใดวิธีหนึ่งค่ะ

1.พาลูกไปนอนบนเตียงขณะที่เขายังตื่นอยู่ทุกครั้ง

2.พูดกับลูกด้วยประโยคเดิมทุกครั้งตอนพาลูกไปนอนบนเตียง เพื่อเตือนให้เขารู้ว่า ‘ได้เวลาเข้านอนแล้ว

3.ให้ลูกหลับเองด้วยวิธีเดียวกันเสมอ ไม่ว่าจะนอนกลางวันหรือกลางคืน

4.หากต้องไปดูลูกที่เตียง พยายามทำให้ลูกหลับโดยไม่ต้องอุ้มขึ้นจากเตียง

5.อย่าทำให้สภาพของห้องนอนลูกเปลี่ยนไปขณะที่เขานอนหลับ เช่น เปิดหรือปิดไฟ ย้ายของในห้อง เพราะถ้าเขาตื่นมาตอนดึกระหว่างช่วงเปลี่ยนระยะของการนอน จะทำให้เขาไม่คุ้นกับห้องและอาจทำให้เขาหลับต่อเองยาก

วิธีฝึกลูกให้หลับได้ด้วยตัวเอง

1.วิธีหักดิบ นำลูกไปนอนที่เตียง กล่าวราตรีสวัสดิ์แล้วปล่อยเอาไว้อย่างนั้น โดยไม่กลับไปหาลูกอีก
ถึงแม้เขาจะร้องไห้ก็ตาม เพราะหากไม่ได้รับการตอบสนองจากพ่อแม่ ลูกก็จะยอมแพ้และหลับไปเองในที่สุด วิธีนี้เป็นวิธีใช้ไม้แข็ง มีประสิทธิภาพสูง เห็นผลชัดเจนภายในเวลาประมาณ 3 วัน และต้องการความหนักแน่นจากพ่อแม่ เพราะหากคุณพ่อคุณแม่ยอมแพ้หลังเวลาผ่านไปเพียงครึ่งชั่วโมง หรือล้มเลิกการฝึกตั้งแต่ 2 คืนแรกแล้วล่ะก็ ลูกจะเรียนรู้วิธีเอาชนะในครั้งต่อๆ ไป

2.วิธีควบคุมการร้องของลูก นำลูกไปนอนที่เตียง กล่าวราตรีสวัสดิ์แล้วออกจากห้อง ก่อนจะใช้วิธีนี้ควร
กำหนดเวลาว่าจะปล่อยให้ลูกร้องกี่นาทีก่อนกลับเข้าไปหาเขา ถ้าลูกร้องไห้หลังจากออกมาแล้วให้รอถึงเวลาที่กำหนดไว้แล้วค่อยกลับเข้าไปหาเขา และเมื่อออกมาอีกครั้งหากเขายังร้องไห้อยู่ให้ทิ้งระยะนานกว่าครั้งแรกแล้วค่อยเข้าไปหาเขา ทำแบบนี้และค่อยๆ เพิ่มระยะเวลาให้นานขึ้น จนเขาหลับไปในที่สุด วิธีนี้เป็นวิธียอดนิยมและได้ผลภายใน 2-3 คืน แต่ช่วงแรกๆ อาจต้องใช้เวลาติดต่อกันนานถึง 2 ชั่วโมง และจำไว้ว่า “ทุกครั้งที่กลับเข้าไปหาลูก ไม่ควรอุ้มเขาขึ้นมาปลอบโดยเด็ดขาด ควนปลอบขณะที่เขานอนอยู่บนที่นอนเท่านั้น”

3.วิธีสร้างความมั่นใจให้กับลูก ให้ลูกรู้สึกว่า พ่อแม่อยู่ใกล้ๆ แต่ต้องหนักแน่นเพื่อให้ลูกรู้ว่า ถึงเวลาต้อง
นอนแล้ว โดยพาลูกไปนอนที่เตียง กล่าวราตรีสวัสดิ์แล้วเดินไปที่ประตู หากเขาร้องให้กลับเข้าไปหาเขาพูดประโยคเดิมแล้วเดินออกไปอีก ทำซ้ำแบบนี้จนเขาหลับ วิธีนี้เหมาะสำหรับพ่อแม่ที่ใจไม่แข็งพอ ไม่อาจทำใจปล่อยให้ลูกร้องได้ ช่วงแรกต้องใช้เวลามาก มักจะเห็นผลภายในหนึ่งสัปดาห์

4.วิธีให้รางวัลล่อใจ หลังจากพาลูกไปนอนที่เตียงแล้วให้หอมหน้าผากลูก แล้วบอกว่า เดี๋ยวจะกลับมา
หอมอีก จากนั้นให้หอมเขาอีกทีแล้วค่อยๆ ถอยออกมา กลับไปหอมเขาอีกที และออกจากห้องไป ซักพักกลับเข้าไปหอมเขาใหม่ทำซ้ำๆ จนเขาหลับ เป็นวิธีสร้างความมั่นใจให้กับลูก เหมาะสำหรับเด็กวิตกกังวลง่ายโดยเฉพาะเรื่องนอน มักเห็นผลภายในหนึ่งสัปดาห์

5.วิธีค่อยเป็นค่อยไป พาลูกเข้านอนแล้วนั่งเงียบๆ ข้างเตียงลูก ขณะที่เขากำลังเคลิ้มหลับให้ขยับเก้าอี้ห่างจากเตียงขึ้นเรื่อยๆ ค่อยๆ เพิ่มระยะขึ้นทุกวัน จนในที่สุดสามารถออกจากห้องได้ระหว่างที่เขากำลังจะหลับ วิธีนี้เป็นวิธีที่นุ่มนวล เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับพ่อแม่ที่ยังต้องนอนด้วยกันลูกถึงจะหลับ ใช้หลักการเปลี่ยนแปลงทีละน้อย ทำให้คุ้นเคยได้ง่ายกว่าการหักดิบ แต่อาจใช้เวลาหลายสัปดาห์จึงจะประสบความสำเร็จ