เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

1. ซาวข้าวจนน้ำใส ก่อนจะหุงข้าวให้ซาวข้าว 1-3 ครั้ง ขึ้นอยู่กับความสะอาดของข้าว หากน้ำที่ใช้ซาวข้าวแล้วมีลักษณะขุ่นหรือเต็มไปด้วยเศษข้าวหักหรือฝุ่นผงให้ใส่น้ำแล้วซาวซ้ำอีกจนกว่าน้ำที่ซาวจะค่อนข้างใส แต่ถ้าซาวมากกว่า 3 ครั้งอาจจะทำให้สูญเสียสารอาหารและกลิ่นหอมในข้าวได้ 

2. แช่ข้าวด้วยน้ำเย็น เมื่อซาวข้าวเสร็จแล้ว แช่ข้าวในน้ำเย็นประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้เมล็ดข้าวดูดซับน้ำอย่างเพียงพอ เวลาข้าวหุงเสร็จจะได้เมล็ดที่สวยงามน่าทาน

3. สัดส่วนการหุง ใช้ข้าวในอัตรา 1 ส่วน ต่อน้ำ 1.2 ส่วน หรือวิธีแบบบ้านๆ เลยคือ เอานิ้วชี้จุ่มลงไปในข้าว โดยให้ปลายนิ้วแตะที่เม็ดข้าวพอดี จากนั้นให้น้ำอยู่ในระดับข้อแรกของนิ้วชี้ ข้าวที่หุงออกมาก็จะไม่แข็งหรือแฉะจนเกินไป

4. เติมเกลือ 1 ช้อนชาให้ข้าวฟูและหอม เพิ่มกลิ่นหอมและความฟูให้ข้าว แค่เติมเกลือและน้ำส้มสายชูลงไป 3-4 หยด เมื่อหุงข้าวเสร็จจะได้ข้าวที่ฟูนุ่มและหอมฉุยเหมือนข้าวใหม่น่าทานสุดๆ

5. หุงยังไงไม่ให้ข้าวติดหม้อ พอหม้อตัดไฟแล้วอย่าเปิดฝา ให้ทิ้งข้าวไว้ประมาณ 15 นาทีเป็นอย่างน้อย ให้ไอน้ำลงไประอุถึงก้นหม้อ ข้าวจะไม่ติดก้นหม้อ เสร็จแล้วค่อยตักข้าวเสิร์ฟแค่นี้ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องข้าวติดก้นหม้ออีกต่อไป

6. ตักกิน ทานได้เลย! เสร็จแล้ว! แค่นี้ก็ได้ข้าวขาวสวย นุ่ม หอม ไว้กินได้กับกับข้าวแล้ว ง่ายสุดๆ ไปเลย

****เคล็ดลับ

อุ่นข้าวเก่าให้เหมือนข้าวใหม่ เวลาที่มีข้าวเหลือคาหม้ออยากจะเอามาหุงใหม่ให้ดูนุ่มหอม น่ากิน แค่ละลายเกลือใส่น้ำแล้วนำไปพรมลงบนข้าวบางๆ จากนั้นก็อุ่นข้าวอีกครั้ง แค่นี้ก็จะได้ข้าวที่มีรสชาติเหมือนข้าวใหม่ขึ้นมาแล้ว